Nhiều doanh nghiệp đang lo một nỗi lo… bất khả kháng khi dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, họ phải đối mặt với việc dừng sản xuất khi các đơn hàng liên tục huỷ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc hàng ứ đọng, sẽ dẫn đến cạn vốn khi thanh toán tiền hàng cho nông dân.
Trăm ngàn mối lo
Ông Nguyễn Tiến Anh, Giám đốc CTCP Sản xuất - Xuất nhập khẩu Thủ công mỹ nghệ và Nông sản tổng hợp - Hagimex (Hà Nam) cho biết, ông lo lắng nhất là các đối tác nhập khẩu đang hủy đơn hàng.
Vừa qua, khách hàng Hàn Quốc đã dừng hơn chục container “dưa thái lát” do bán chậm hơn tại các khu vực nhà hàng, khách sạn. Bên cạnh đó, thị trường châu Âu và Mỹ mặc dù vẫn xuất đi được nhưng tất cả các lô hàng vận chuyển đều bị chậm lại, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm cũng như làm tăng chí phí trên mỗi đơn hàng.
Không chỉ lo lắng về bị huỷ đơn hàng, một số công ty còn lo lắng cạn về vốn nếu dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, chưa có hồi kết. Đơn cử như bà Nguyễn Thị Huyền, Giám đốc Công ty sản xuất và xuất khẩu Quế hồi Việt Nam, cho hay từ trung tuần tháng 3/2020 trở lại đây, tình hình dịch bệnh đã ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển hàng hóa quốc tế. Việc giao hàng chậm khiến cho chi phí lưu kho tại cảng ở châu Âu tăng lên rất cao.
“Trong nước, lúc này cũng đang là vụ thu hoạch hoa hồi nên hàng tồn kho rất lớn. Dòng vốn ứ đọng đang gây sức ép cho công ty trong việc thanh toán tiền mua nguyên liệu với người nông dân”, bà Huyền chia sẻ.
Cùng chung “nỗi thống khổ,” bà Lê Thị Thương, Phó giám đốc Công ty Hồ tiêu Việt, cho hay do dịch bệnh, các lô hàng gửi sang thị trường Mỹ cũng bị cách ly dẫn đến việc đối tác thanh toán chậm, dòng tiền của công ty trở nên rất khó khăn.
“Hàng hóa xuất cảng càng nhiều, vốn lưu động càng tăng trong khi lãi suất vay bằng USD tại các ngân hàng đang lên,” chị Thương than thở.
Tương tự, ông Trần Văn Hiếu, Giám đốc Công ty phát triển Nông nghiệp và Tư vấn môi trường, cho biết hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đang rất bí bách vì không thể xuất khẩu hàng sang các thị trường trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Lượng hàng tồn kho đã lên đến 30%-40% và vấn đề đặt ra là không những thiếu kho để chứa hàng hóa mà còn nỗi lo về tồn đọng vốn.
“Vừa qua, các ngân hàng thông báo các gói tín dụng với lãi suất thấp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong giai đoạn phòng chống dịch, song công ty chưa nhận được thông báo chính thức nào từ phía các ngân hàng về hỗ trợ chính sách lãi suất cũng như các thủ tục giải ngân. Mới đây nhất, công ty vẫn phải đi vay ngân hàng với lãi suất 9%-10% như trước đây, cho món vay có tài sản thế chấp”, ông Hiếu nói.
![]() |
Do vận chuyển khó khăn nên nhiều đơn hàng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ đều bị ách tắc lại |
Buộc phải “ngủ đông”
Mỗi ngành nghề, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất kinh doanh lại xuất hiện ở các góc độ khác nhau. Ông Võ Văn Đại, Giám đốc Công ty Thủy sản Vạn Phần Diễn Châu (Nghệ An) cho biết doanh nghiệp đã quyết định “ngủ đông” từ ngày 1/4.
Theo ông Đại, nguyên nhân do Vạn Phần là đơn vị sản xuất nước mắm, hơn nữa tình hình dịch bệnh khiến ngư dân không thể ra khơi khiến cho nguồn nguyên liệu đầu vào của công ty bị khan hiếm.
Từ Tết đến nay, doanh nghiệp này luôn trong tình trạng thiếu nguyên liệu và phải sản xuất cầm chừng. Cộng thêm doanh thu bán hàng của công ty tại thị trường nội địa sụt rất giảm mạnh do nhu cầu tiêu dùng thấp đi.
Ngoài ra, doanh nghiệp còn gặp những hạn chế trong khâu vận chuyển đơn hàng cho khách dẫn đến phải giảm sản xuất và việc làm của người lao động. Hiện, công ty có 100 lao động song chỉ duy trì công việc cho khoảng 30 người và thu nhập bình quân từ 6 triệu đồng/tháng đã giảm xuống còn khoảng 3 triệu đồng/tháng.
“Từ ngày 1/4, Nhà máy đã đóng cửa và toàn bộ công nhân đã tạm thời nghỉ việc. Đến quý II mà dịch vẫn chưa kết thúc, người lao động của công ty cũng sẽ không có việc làm”, ông Đại than thở.
Tương tự tình huống trên, Nguyễn Hoàng Cung, Giám đốc kinh doanh tại Công ty Đại Thuận Thiên, cũng chia sẻ doanh nghiệp này đã phải dừng thu mua nông sản của người dân và từ chối các đơn hàng vận chuyển từ Tp. HCM ra Hà Nội từ ngày 1/-15/4 do tình hình dịch bệnh phức tạp.
Ngoài ra, chiến lược kinh doanh của công ty cũng thay đổi, cụ thể sẽ giảm biên chế để hướng tới lực lượng nhân sự trình độ và chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, công ty sẽ giảm kênh phân phối là các cửa hàng thay mà vào đó tăng cường phát triển kênh phân phối siêu thị và xuất khẩu ra nước ngoài.
Rõ ràng, có quá nhiều thách thức đang ở phía trước mà các doanh nghiệp buộc phải đối mặt. Thế nhưng, theo các chuyên gia tài chính, doanh nghiệp cần phải chú trọng nhiều hơn đến dòng tiền, bởi kinh doanh thua lỗ có thể cầm cự, nhưng nếu cạn vốn, doanh nghiệp sẽ phải dừng “cuộc chơi”.
Phạm Minh