Ngày 4/4, Tổng cục Hải quan cho biết, Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn là đầu mối chủ trì thực hiện Hội đàm, trao đổi và thống nhất với phía Trung Quốc và triển khai thực hiện các quy trình giao nhận; chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu kịp thời xử lý các vụ việc phát sinh đảm bảo đúng quy định về đối ngoại, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho các bên liên quan; báo cáo, đề xuất các vấn đề vượt thẩm quyền.
Doanh nghiệp phản ánh bị phát sinh chi phí lớn khi thông quan ở cửa khẩu Tân Thanh |
Theo đó, trên cơ sở kết quả Hội đàm giữa Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu (KKTCK) Đồng Đăng - Lạng Sơn và thị xã Bằng Tường (Trung Quốc) ngày 18/2/2022, Ban Quản lý KKTCK đã xây dựng và ban hành các quy trình giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) qua cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan và qua cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài.
"Các quy trình giao nhận hàng hóa dẫn trên được Ban quản lý KKTCK thông báo tới doanh nghiệp, đăng công khai trên Website https://langsontrade.vn và thực hiện thí điểm từ 1/3/2022", Tổng cục Hải quan cho hay.
Trong quá trình triển khai, các doanh nghiệp XNK phản ánh quá trình giao nhận hàng hóa không tạo thuận lợi cho hoạt động XNK và phát sinh chi phí lớn (do cắt/nối container) cho doanh nghiệp tại cửa khẩu Tân Thanh.
Tuy nhiên, Tổng cục Hải quan cho biết, trên thực tế phương thức giao nhận hàng hóa chỉ thực hiện được tại cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài, còn phương thức giao nhận hàng hóa tại cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan không mang lại hiệu quả (từ ngày 9/3/2022, hoạt động thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu chỉ thực hiện tại của khẩu Tân Thanh). Do vậy, ngày 9/3/2022, Ban Quản lý có Thông báo số 19a/TB-BQLKKTCK thông báo việc tạm dừng thực hiện quy trình giao nhận hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan.
Như vậy, căn cứ các nội dung trên thì vấn đề phản ánh của doanh nghiệp XNK tại cửa khẩu Tân Thanh về việc tuyên truyền hướng dẫn và việc kiểm soát các chi phí phát sinh trong quá trình giao nhận hàng hóa xuất, nhập khẩu thuộc phạm vi thẩm quyền, chức năng của Ban Quản lý KKTCK.
Trước đó, vào cuối tháng 2, đại diện hàng chục doanh nghiệp đã tập trung tại khu vực bến bãi cửa khẩu Tân Thanh để thể hiện thái độ không đồng thuận khi các cơ quan chức năng thực hiện thí điểm phương thức giao nhận hàng hóa XNK mới qua cửa khẩu này.
Cụ thể, xe chở hàng hóa xuất khẩu sang đến bến bãi phía Trung Quốc và cắt container để lại, sau đó đầu kéo sẽ kéo container rỗng hoặc hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam.
Theo các doanh nghiệp có hoạt động XNK hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh, việc các xe hàng phải cắt container tại phía Việt Nam rồi thuê đầu kéo (do công ty CP Vận tải thương mại Bảo Nguyên cung cấp với mức phí 3,8 triệu đồng/chuyến) để trung chuyển qua cửa khẩu. Khi hàng sang đến bãi chờ tại Trung Quốc lại một lần nữa cắt container và phải trả phí 2.500 Nhân dân tệ/lượt, khiến chi phí bị đội lên đến hơn 10 triệu đồng một lần/xe hàng.
Phản ánh với báo giới, một doanh nghiệp bức xúc: "Bất cập ở chỗ là tại sao Trung Quốc họ không yêu cầu mà bên Việt Nam lại bắt yêu cầu như thế để phát sinh thêm phí dịch vụ. Hơn nữa, Công ty Bảo Nguyên không điều tiết xe theo thứ tự, mà họ thích xe nào họ cho đi xe ấy. Cách làm này gây thiệt hại cho doanh nghiệp chứ không phải là để đẩy mạnh hoạt động XNK".
Thanh Hoa