Theo thông tin từ Bộ Công Thương, giày dép đang là một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của ngành giày dép Việt Nam đạt tới 18,3 tỷ USD, tăng 12,8% và Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất với kim ngạch 6,65 tỷ USD, tăng 14,2%.
Số liệu thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong quý I/2020, Mỹ tiếp tục là thị trường số 1 nhập khẩu nhóm hàng giày dép các loại của Việt Nam với kim ngạch 1,56 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2019.
![]() |
Trong quý I/2020, Mỹ tiếp tục là thị trường số 1 nhập khẩu nhóm hàng giày dép các loại của Việt Nam với kim ngạch 1,56 tỷ USD (Ảnh: Internet) |
Mặc dù xuất khẩu giày dép sang thị trường Mỹ đạt mức tăng trưởng cao trong quý I vừa qua, nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam cho biết các hợp đồng đàm phán của quý II và III/2020 chưa thể chốt được do lượng tiêu thụ tại Mỹ trên đà suy giảm. Không chỉ giảm đơn hàng, nhiều đối tác còn đột ngột dừng đơn hàng khiến doanh nghiệp không kịp trở tay.
Vì vậy, sự kiện từ ngày 28 – 30/5 tới, 60 nhà nhập khẩu giày dép của Mỹ sẽ kết nối giao thương với các doanh nghiệp sản xuất giày dép Việt Nam, thông qua hình thức trực tuyến, được các doanh nghiệp rất kỳ vọng. Đây là sự kiện giao thương trực tuyến đầu tiên trong lĩnh vực giày dép của Việt Nam với thị trường Mỹ.
Tại hội nghị giao thương này, hai bên sẽ cập nhật tình hình thị trường giày dép Mỹ trong bối cảnh dịch Covid-19 và đánh giá triển vọng trong thời gian tới, cách thích ứng trong bối cảnh mới.
Hội nghị cũng sẽ giới thiệu định hướng chính sách của Việt Nam nhằm phát triển ngành giày dép và thúc đẩy hoạt động giao thương trong lĩnh vực giày dép với thị trường Mỹ.
Thông qua hội nghị giao thương này, doanh nghiệp hai bên sẽ hiểu rõ hơn nhu cầu, năng lực của nhau, tiến tới thỏa thuận các cơ hội hợp tác xúc tiến thương mại, chuẩn bị sẵn lực lượng ứng phó nhanh với các diễn biến thương mại, diễn biến thị trường sau khi dịch Covid-19 kết thúc, góp phần củng cố quan hệ thương mại đã được xây dựng trên những nền tảng bền vững giữa hai nước.
Theo Bộ Công Thương, đến nay, Việt Nam đã chứng minh với quốc tế về sự thành công trong kiểm soát, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Trong khi đó, nhiều chuyên gia nhận định, sau khi khống chế được dịch Covid-19, nhu cầu mặt hàng giày dép tại thị trường Mỹ sẽ tăng cao, nên ngay từ bây giờ, các doanh nghiệp giày dép Việt Nam cần thúc đẩy xúc tiến thương mại sang thị trường này.
Đ.N