Ngay khi có thông tin về lễ ký kết EVFTA và IPA, Tổng thư ký Hiệp hội Kinh doanh Gia súc và Thịt toàn châu Âu, ông Karsten Maiter hồ hởi nói, các doanh nghiệp EU sẽ có thêm cơ hội lớn để làm ăn với một thị trường hơn 97 triệu dân. Đó không chỉ là tăng khả năng xuất khẩu các sản phẩm thịt mà có thể là điểm khởi đầu để các nhà sản xuất thịt châu Âu xúc tiến các dự án kinh doanh chi tiết và quy mô tại thị trường Việt Nam.
Doanh nghiệp châu Âu hào hứng với kế hoạch kinh doanh tại Việt Nam (Ảnh Internet) |
Không nghi ngờ gì nữa, khi có EVFTA và nhất là IPA, môi trường đầu tư tại Việt Nam tiếp tục được cải thiện theo cam kết trong hai Hiệp định, mở đường rộng chào đón các doanh nghiệp châu Âu mang vốn, mang công nghệ đến lập nhà máy sản xuất tại Việt Nam.
Trước thời điểm ký kết EVFTA, khảo sát được thực hiện bởi Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam cho thấy, Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư của doanh nghiệp Đức với kỳ vọng cao về sự phát triển kinh tế tích cực trong trung hạn. Có tới 55% doanh nghiệp Đức đang hoạt động tại Việt Nam cho biết có kế hoạch tăng vốn đầu tư, cao hơn tỷ lệ 44% toàn ASEAN.
Ông Marko Walde, Trưởng đại diện GIC/AHK Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp Đức đang thực hiện lại chiến lược “Trung Quốc + 1”, tức là bên cạnh địa điểm đầu tư chính tại Trung Quốc, sẽ mở rộng đầu tư sang các nước lân cận, trong đó, Việt Nam là điểm đến chiến lược của các doanh nghiệp nước này trong ASEAN.
Công Trí