Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại thông tin: "Việt Nam là một trong 20 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất từ năm 2022, tăng trưởng xuất khẩu giai đoạn 2015 - 2020 đạt trung bình 8-10%/năm. Riêng năm 2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa cả năm đạt mốc kỷ lục 732.5 tỷ USD, tăng 9,5% so với năm 2021".
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Tập đoàn Messe Frankfurt (Đức) ký kết Biên bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác trong hoạt động xúc tiến thương mại. |
Đến nay, Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với 189 quốc gia và vùng lãnh thổ; có quan hệ thương mại với 224 đối tác và quan hệ hợp tác với hơn 500 tổ chức quốc tế. Việt Nam đã ký kết 17 Hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có 15 Hiệp định đã và đang thực hiện, 02 Hiệp định đang trong quá trình hoàn tất đàm phán.
Các FTA thế hệ mới như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), FTA Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đều phát huy được hiệu quả, đóng góp rõ nét trong việc gia tăng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế năng động được cộng đồng quốc tế ghi nhận.
Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho hay, thực tế hiện nay vẫn đòi hỏi các hoạt động hỗ trợ thương mại, xúc tiến xuất khẩu cần phải chuyển hướng, nâng cao hiệu quả để bắt kịp xu thế phát triển của thế giới. "Tôi được biết, nhiều công ty, tập đoàn lớn đã quyết định rời văn phòng từ quốc gia khác sang phát triển văn phòng ở Việt Nam, nên chúng ta cần có sự thay đổi hoạt động xúc tiến thương mại cập nhật lên ở mức trình độ quốc tế", ông Phú cho biết.
Theo đó, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại khẳng định việc hợp tác với Tập đoàn Messe Frankfurt (Đức) - có quy mô hàng đầu thế giới nhằm thúc đẩy hợp tác trong việc nghiên cứu và triển khai hiệu quả công tác tổ chức các sự kiện, hoạt động tổ chức hội chợ thương mại quốc tế, tăng cường cung cấp thông tin thị trường, mặt hàng, nhu cầu xuất - nhập khẩu của các doanh nghiệp tại Việt Nam; phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tại Việt Nam tham gia các hoạt động hội chợ quốc tế hiệu quả.
Đặc biệt, sự hợp tác đánh dấu mốc quan trọng trong việc nghiên cứu và tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại và hội chợ thương mại quốc tế mang tầm khu vực tại Việt Nam.
Trước mắt, Cục Xúc tiến thương mại sẽ phối hợp với Tập đoàn Messe Frankfurt tổ chức 4 hội chợ quốc tế chuyên ngành như: Hội chợ thương mại quốc tế về sợi, vải và phụ kiện dệt may, may mặc, dệt gia dụng, công nghệ dệt và máy khâu; Hội chợ thương mại quốc tế về hàng tiêu dùng, bao gồm đồ trang trí và nội thất gia đình, đồ dùng nhà bếp và ăn uống cũng như quà tặng; Hội chợ thương mại quốc tế về công nghệ tự động hóa công nghiệp; Hội chợ thương mại quốc tế dành cho ngành công nghiệp xe đạp từ thành phẩm đến phụ tùng và linh kiện.
Theo đó, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ được tham gia các hoạt động hội chợ quốc tế hiệu quả, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam kết nối, giao thương với các doanh nghiệp quốc tế, góp phần đưa sản phẩm, thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận và chỗ đứng vững chắc trên thị trường quốc tế.
Thy Lê