Theo kế hoạch sắp xếp, đổi mới DNNN thuộc Bộ GTVT, các tổng công ty lớn, đơn vị thành viên như Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam… sẽ tiến hành IPO, bán cổ phần, niêm yết trên sàn chứng khoán. Một lượng hàng khổng lồ, có giá trị và giàu tiềm năng đầu tư từ các DN ngành hàng không sẽ “hâm nóng” thị trường trong năm 2014 - 2015.
Giá rẻ bất ngờ
Công ty SAGS là đơn vị đầu tiên của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam được CPH, chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Công ty có vốn điều lệ ban đầu là hơn 140,5 tỷ đồng, tương ứng 140.508.000 cổ phiếu và hoạt động chính là vận tải, kho bãi.
Trong cơ cấu cổ đông, Nhà nước sẽ chỉ còn sở hữu 51% vốn cổ phần, bán cho NĐT chiến lược 19,25%, chào bán công khai cho NĐT thông thường 19,26%, còn lại bán cho công đoàn, người lao động khoảng 10,5%.
Ngày 8/12, Sở GDCK Tp.HCM (HSX) tiến hành bán đấu giá lần đầu cổ phần SAGS. Giá khởi điểm chào bán là 12.371 đồng/cổ phiếu và dự kiến thu về cho công ty khoảng 27,06 tỷ đồng. Nhưng trước đó, cổ phần SAGS đã “cháy hàng” với lượng đặt mua lên tới 40.125.768 cổ phiếu, gấp 15 lần lượng chào bán (2.706.092 cổ phiếu) từ 254 NĐT trong nước.
SAGS cũng cho biết có thể bán 19,2% vốn cho 3 NĐT chiến lược là Công ty CP Đầu tư khai thác cảng (đăng ký mua 13%), Công ty CP hàng không Vietjet (mua 4%) và Công ty CP Đầu tư và Thương mại Hoàn Lộc Việt (mua 2,25%). Cổ phần bị hạn chế chuyển nhượng trong 5 năm và giá khởi điểm bán thỏa thuận là 12.371 đồng/cổ phiếu.
![]() |
SAGS đang độc quyền dịch vụ mặt đất ở Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất
Dự kiến, tổng số tiền thu từ bán cổ phần là hơn 82,55 tỷ đồng và SAGS phải nộp toàn bộ về Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển DN của Vietnam Airlines (sau khi trừ chi phí CPH).
So với các đợt IPO trong ngành hàng không gần đây, SAGS được nhiều NĐT đặc biệt quan tâm. Theo một số NĐT, SAGS có quy mô nhỏ nhưng hoạt động kinh doanh khá tốt, lĩnh vực vận tải, kho bãi hàng không có tiềm năng tăng trưởng cao, lợi nhuận ổn định… Sở hữu của Nhà nước tại SAGS sẽ giảm chỉ còn 51%, tỷ lệ cổ phần chào bán cho NĐT nới rộng tới 38%.
Mức giá chào bán SAGS cũng được NĐT đánh giá là rất hấp dẫn. Vì trong đợt IPO Vietnam Airlines, lượng cổ phần bán ra hạn chế chỉ có 3,475%, với giá bán tối thiểu 22.300 đồng/cổ phiếu, gấp 2,2 lần mệnh giá cổ phần.
Hay 23,65% cổ phần SASCO - Công ty TNHH MTV Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất cũng “cháy hàng” với giá trúng đấu giá thấp nhất là 19.300 đồng/cổ phiếu. SASCO đã thu về hơn 601 tỷ đồng từ bán cổ phần.
Cổ tức sẽ đạt 14,5%
Theo Quyết định 2189/QĐ-BGTVT ngày 10/6/2014 của Bộ GTVT, giá trị DN của SAGS thực tế là hơn 231,2 tỷ đồng, trong đó, giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại DN là 140,5 tỷ đồng (vốn điều lệ). Có nghĩa, giá chào bán cổ phần SAGS vẫn thấp hơn giá trị thực tế.
Trong 3 năm trước CPH, SAGS có sự tăng trưởng đều đặn về doanh thu từ 10 -17% mỗi năm. Cụ thể, doanh thu năm 2011 đạt 366 tỷ đồng, năm 2012 tăng lên 428 tỷ đồng và đạt 472 tỷ đồng vào năm 2013.
Tại thời điểm 30/6/2014, công ty đạt tổng lợi nhuận trước thuế 55,86 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 43,16 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận/vốn nhà nước là 42%. SAGS cũng không có vay nợ, không có nợ phải thu khó đòi.
Với lợi thế độc quyền phục vụ dịch vụ mặt đất ở cảng hàng không, SAGS đang cung cấp dịch vụ trọn gói cho hơn 20 hãng hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, chiếm 50% tổng số hãng bay đang khai thác tại đây. Trong đó, có những hợp đồng thường xuyên với nhiều hãng hàng không lớn như Asian Airlines, Emirates Airlines, Unites Airlines, Turkish Airlines, Vietjet Air…
Về chiến lược phát triển DN sau khi CPH, SAGS cho biết, sẽ tăng đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ khai thác dịch vụ mặt đất. Cụ thể, giai đoạn 2015 - 2017, đầu tư khu xưởng sửa chữa và phục vụ máy bay (sân đỗ), đầu tư trang thiết bị (thay thế thiết bị đi thuê), phát triển dịch vụ mới, mở rộng khách hàng…
Dù vậy, SAGS khá dè dặt về chỉ tiêu lợi nhuận trong năm 2015 - 2017, lần lượt đạt lợi nhuận trước thuế là 55 tỷ đồng, 56,2 tỷ đồng và 57,3 tỷ đồng. Tỷ lệ cổ tức cũng tăng nhẹ, dự kiến là 11,5%, 12,5% và 14,5%.
Xây dựng kế hoạch kinh doanh khiêm tốn, tăng trưởng thấp trong 3 năm sau CPH là điểm chung giữa SAGS và SASCO. Điểm khác biệt là, SASCO có vốn điều lệ gấp 9,3 lần SAGS, doanh thu gấp 4,55 lần, nhưng công ty này chỉ đạt gấp đôi mức lợi nhuận của SAGS (năm 2013). Trong khi đó, mục tiêu cổ tức năm 2014 - 2015 của SASCO chỉ 9% và 11%, thấp hơn chỉ tiêu cổ tức của SAGS.
Mặc dù nhiều DNNN đã bị thất bại, cổ phần ế ẩm trong các phiên IPO, nhưng theo một NĐT, yếu tố quan trọng nhất là công ty làm ăn tốt thì IPO không lo bị ế, dù DN lớn hay nhỏ. Nhất là, DN đang có lợi thế độc quyền ở lĩnh vực hàng không, có triển vọng tăng trưởng cao, nguồn thu tốt, tài chính lành mạnh…
Cho nên, SASCO, SAGS và một số DN ngành hàng không khác sẽ là “hàng nóng” được săn lùng trong thời gian tới.
Thu Hằng