Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) trong tháng 9, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 16.150 xe, tăng 29% so với tháng trước và 65% so với cùng kỳ năm 2013.
Cộng dồn 9 tháng năm 2014 toàn thị trường đã đạt con số 106.710 chiếc, tăng 39%. Với kết quả này, doanh số cả năm 2014 được dự báo có thể đạt 145.000 xe, tăng 32% so với năm 2013.
Tăng trưởng mạnh mẽ
Theo đà tăng trưởng mạnh mẽ của ngành ôtô, các DN niêm yết cũng được hưởng thành quả khi doanh số bán hàng tăng, lợi nhuận vượt kỳ vọng. Các DN có lợi nhuận tốt đã nhanh chóng công bố thông tin là Công ty CP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (HHS) và Công ty CP Ôtô TMT.
Tăng trưởng doanh thu của 2 DN này trong 9 tháng đầu năm nay ở mức vượt trội lần lượt là 165% và 152%. Một DN kinh doanh xe tải khác, là Công ty CP Kỹ thuật ôtô Trường Long (HTL) cũng có lượng tiêu thụ tăng khá ấn tượng, lên tới 67%. Mức tăng trưởng thấp nhất lại là đại gia Savico, khi chỉ đạt 19% - bằng với mức tăng trưởng của Toyota.
Với doanh thu tăng trưởng tốt thì lợi nhuận cũng tăng theo. Công ty Hoàng Huy - HHS đã công bố riêng lợi nhuận quý III đạt 38,6 tỷ đồng, 9 tháng tăng mạnh lên 67 tỷ đồng, nên đã thu hút mạnh dòng tiền giao dịch cổ phiếu này.
Cổ phiếu TMT từng bị thua lỗ nặng nay đã có lãi hơn 35 tỷ đồng và điều chỉnh kế hoạch doanh thu và lợi nhuận. TMT đã thông qua việc điều chỉnh tăng hàng loạt chỉ tiêu quan trọng trong năm 2014 như giá trị sản xuất tăng từ 540 tỷ đồng lên 1.452 tỷ đồng, sản lượng xe tiêu thụ từ 1.845 xe lên 2.969 xe (tăng 61%), doanh thu tăng từ 583 tỷ lên 1.586 tỷ đồng (tăng 172%), lợi nhuận sau thuế từ 5,3 tỷ đồng lên 21 tỷ đồng (tăng 4 lần).
![]() |
Dù đã điều chỉnh kế hoạch năm 2014, kết quả lãi ròng 9 tháng TMT vẫn vượt luôn 67%. Hiện tại, năng lực sản xuất kinh doanh của TMT vẫn chưa thể hiện nhiều đột biến trong khi mức biên lãi ròng chỉ ở mức thấp.
Công ty ôtô Trường Long (HTL), có vốn chủ sở hữu chỉ 80 tỷ đồng, không sử dụng nợ vay nhưng tốc độ tăng trưởng lợi nhuận 9 tháng đầu năm 2014 so với cùng kỳ năm 2013 lên đến gần 86%, từ 12 tỷ đồng lên 23 tỷ đồng. Hơn nữa, doanh số bán hàng từ công ty Hino Motor tăng cao, nên được thưởng lớn.
Vẫn có những khó khăn
Trên sàn chỉ có Savico là vượt trội về hệ thống phân phối, nhưng lợi nhuận cũng như tỷ suất lợi nhuận lại ở mức thấp và không cải thiện được nhiều ngay cả khi thị trường ôtô đang tăng trưởng mạnh.
Savico có khoảng hơn 20 đơn vị thành viên đang kinh doanh ôtô khắp cả nước, như Hà Nội, Đà Nẵng, Tp.HCM và Cần Thơ. Tuy nhiên, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của SVC trong thời gian vừa qua tương đối thấp.
9 tháng đầu năm 2014, SVC đạt 5.411 tỷ đồng doanh thu nhưng chỉ thu về 33,6 tỷ đồng lãi ròng. Điều đáng nói là nợ của SVC còn ở mức cao, khoảng 817 tỷ đồng, chiếm hơn 48% nợ phải trả, nên lợi nhuận sẽ còn gặp nhiều khó khăn.
Một doanh nghiệp kinh doanh ngành ôtô trên sàn OTC, thường được nhắc đến doanh thu và lợi nhuận để so sánh với các đơn vị trên sàn, đó chính là Thaco - Trường Hải. Đây là DN hưởng lợi lớn nhất từ xu hướng tăng trưởng của toàn ngành khi lãi ròng quý III vọt lên 1.035 tỷ đồng, góp phần giúp lãi lũy kế qua 9 tháng vượt 23% kế hoạch năm 2014 (1.851 tỷ đồng).
Thaco là đơn vị đang dẫn đầu với các dòng sản phẩm chủ lực là xe tải mang thương hiệu KIA và Mazda. Tổng tài sản hiện tại của Thaco hiện tại đã lên đến hơn 17.200 tỷ đồng, trong đó hàng tồn kho hiện đang chiếm gần 33% (5.674 tỷ đồng). Thaco dường như đang có sức bật về mức tăng trưởng vượt trội so với nhóm các DN ôtô đang được niêm yết trên sàn.
Mặc dù tăng trưởng khá ấn tượng, nhưng các DN ngành ôtô đang phải chịu nhiều sức ép khi lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu mặt hàng xe ôtô từ các quốc gia ASEAN đang cận kề. Việt Nam cam kết cắt giảm hoàn toàn thuế đối với xe nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước thành viên ASEAN vào năm 2018.
Hàng loạt ôtô giá rẻ từ các nước Thái Lan và Indonexia sẽ nhập khẩu ồ ạt vào trong nước. Đây là thách thức rất lớn đối với các DN ôtô trong nước phải cạnh tranh trực tiếp với các loại ôtô nhập khẩu giá rẻ. Các DN kinh doanh ôtô phải nâng tầm quy mô, mở rộng thị phần để phát triển mạnh mẽ trong tương lai.
Lê Thuận