Đây có lẽ là thời điểm đánh dấu bước phát triển mới của các cổ phiếu chứng khoán khi thị trường tăng điểm mạnh. Sau nhiều năm bị thanh lọc, phần lớn nhóm cổ phiếu chứng khoán nhỏ khá èo uột, trở về mức thấp dưới mệnh giá.
Thị trường chứng khoán đã tăng suốt thời gian dài thì đó là cơ hội bất ngờ, để cổ phiếu ngành này bật lên. Một số công ty chứng khoán (CTCK) lớn làm ăn có lãi, chiếm lĩnh thị phần thì định giá vẫn còn cao, đa số còn lại ở mức thấp, nên đã bắt đầu tăng mạnh.
Cổ phiếu chứng khoán nổi sóng?
Chứng khoán APS đã có sức nóng từ nhiều phiên gần đây, khi nhà đầu tư (NĐT) bước đầu gom mạnh ở mức thấp, nên đã tích luỹ đủ tăng trần nhiều phiên liên tiếp. Nhiều cổ phiếu chứng khoán khác cũng được gom mạnh ở mức giá tăng như VND, VDS, SSI… cũng đã khớp lệnh hàng triệu cổ phiếu và tăng giá khá tốt.
Cả 2 sàn chứng khoán cũng đã tăng điểm mạnh so với trước đây, các danh mục đầu tư cổ phiếu của nhiều CTCK cũng đã tăng mạnh, kéo theo lợi nhuận tốt vào dịp cuối năm và trở thành động lực tăng giá cổ phiếu chứng khoán.
Nếu các quý trước, cổ phiếu giảm giá và đã trích lập đủ dự phòng thì quý IV, khi cổ phiếu tăng điểm, cơ hội được hoàn nhập dự phòng đầu tư sẽ rất cao. Và, đây hiển nhiên là một lý do để NĐT kỳ vọng và ồ ạt gom mua.
Công cuộc tái cấu trúc, đại phẫu trên TTCK nếu quá nhỏ thì đã ra đi, số còn lại cơ cấu được thì giá đã xuống khá thấp, hầu hết dưới 5.000 đồng/cổ phiếu. Vì vậy, nhiều NĐT nhận định mức giá này đủ rẻ để mua và chờ cơ hội thị trường.
Một thống kê khác cho thấy, hệ số P/B (thị giá trên giá trị sổ sách) của các CTCK đa phần ở mức dưới 0,5 lần hay nói cách khác, thị trường đang định giá các CTCK với giá bằng phân nửa giá trị sổ sách.
Các CTCK có P/B nhỏ hơn 0,5 (giá trị sổ sách tính theo BCTC quý III/2013) phải kể đến như: AGR (0,45 lần); APS (0,46 lần); HBS (0,42 lần); ORS (0,32 lần); PHS (0,45 lần); VDS (0,48 lần); VIG (0,48 lần); WSS (0,44 lần).
Những công ty được định giá cao hơn 0,5 lần nhưng vẫn dưới 1 như: APG, BSI, BVS, CTS, HPC, IVS, KLS, PSI, SHS, VIX, VND. Chỉ có 2 công ty chứng khoán lớn được thị trường định giá cao hơn giá trị ghi sổ như HCM, SSI.
![]() |
CTCK muốn gia tăng thị phần thì phải biết quan tâm, chăm sóc khách hàng
Với kỳ vọng lãi khả quan nên hầu hết các cổ phiếu chứng khoán đều tăng mạnh cả về điểm số lẫn khối lượng giao dịch.
Thời cơ tốt để đầu tư
Chứng khoán được nhiều chuyên gia chọn là thời cơ tốt để đầu tư, mua vào. Trong bối cảnh kinh tế ổn định đang trên đà phát triển thì đây là thời điểm rất tốt để đầu tư chứng khoán. Năm 2013, chứng khoán Việt Nam có mức tăng mạnh nhất khu vực Đông Nam Á.
Theo dữ liệu của Bloomberg, thị trường cổ phiếu Việt Nam đang là thị trường rẻ nhất khu vực Đông Nam Á. Do tốc độ tăng trưởng nhanh, nhiều doanh nghiệp đang cần thêm nguồn vốn đầu tư lớn trong khi hệ thống ngân hàng không phải lúc nào cũng đáp ứng được. Đó sẽ là cơ hội để TTCK phát triển mạnh và ổn định.
TTCK trở nên hút giới đầu tư trong và ngoài nước khi nhiều chính sách mới được ban hành, nới room khiến thị trường sẽ hấp dẫn hơn. Do vậy, trong năm 2014, kỳ vọng vào dòng tiền mới sẽ chảy vào thị trường mạnh mẽ hơn nữa.
Tuy nhiên, đầu tư chứng khoán cũng vô cùng may rủi, không phải cứ mua vào là có lợi nhuận. Đối với những NĐT cá nhân không thể có thời gian "bám sàn" để theo dõi diễn biến TTCK, hoặc không đủ thời gian theo dõi tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp được niêm yết trên sàn thì khó lòng thành công.
Có những NĐT muốn đầu tư nhưng không có kiến thức về tài chính và chứng khoán nên không thể phân tích được tình hình tài chính của công ty nên khó biết được ngành nghề hay công ty nào đang có tiềm năng để đầu tư.
Vì vậy, để quản lý nguồn vốn hiệu quả, đầu tư thành công, bản thân mỗi nhà đầu tư buộc phải am hiểu quy luật vận hành của thị trường, đòi hỏi kinh nghiệm và cả tính chuyên nghiệp.
Thực tế các NĐT chứng khoán Việt Nam chủ yếu là dựa vào đội ngũ môi giới chỉ đâu mua đó. Thời điểm thị trước tốt, mua vào, bán ra là có lợi nhuận, nhưng sang giai đoạn này thì mọi thứ trở nên khốc liệt hơn, đòi hỏi phải có trình độ chuyên môn cao và có đầy đủ thông tin về thị trường, về từng khoản đầu tư, có thời gian chủ động đầu tư và theo dõi khoản đầu tư.
Cho nên, các CTCK muốn mở rộng thị trường, gia tăng thị phần thì phải biết quan tâm, chăm sóc khách hàng, phân tích về công ty từ tình hình tài chính, mô hình kinh doanh, chiến lược kinh doanh dài hạn cho đến các yếu tố chi tiết như sản phẩm, nguồn nguyên liệu, đối thủ cạnh tranh, thị phần, lợi nhuận, mức độ tăng trưởng… qua đó, tư vấn cho NĐT quyết định mua và bán chính xác dựa trên cách đánh giá cho từng chứng khoán riêng biệt.
Chiến lược đầu tư này đặc biệt có thể tìm ra các loại chứng khoán bị định giá thấp hơn giá trị thực và có tiềm năng tăng trưởng tốt hơn trong dài hạn. Có như thế mới mở rộng thị trường, gia tăng thị phần, đem đến thành công, lợi nhuận cho các NĐT một cách bền vững.
Sơn Long