Mô hình sân bay Long Thành
Đến thời điểm này, đề cương và dự toán đã được chủ đầu tư trình lên bộ chủ quản, sau khi đã được Cục Hàng không Việt Nam và Viện Kinh tế (Bộ Xây dựng) thẩm định. Ngày 24/6 vừa qua, Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng đã phát đi thư mời thi tuyển thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý. Dự kiến kết quả thi tuyển sẽ có trong hai tháng tới để từ tháng 9 bắt đầu mời thầu tư vấn lập báo cáo khả thi (F/S).
Tuy nhiên, chủ đầu tư lo ngại quá trình này sẽ chậm lại ít nhất ba tháng nếu phải tổ chức triển lãm phương án kiến trúc để lấy ý kiến nhân dân như từng áp dụng với công trình Nhà Quốc hội. Khi đó, kịch bản chậm nhất mà ACV dự kiến để phát hành hồ sơ mời thầu tới các nhà thầu quốc tế là vào cuối tháng 11/2016, để tiến tới công khai kết quả lựa chọn vào cuối tháng 1/2017. Trước đó, giá trị gói thầu tư vấn lập F/S được dự toán gần 19 triệu USD dự kiến được huy động từ Quỹ đầu tư phát triển của doanh nghiệp cũng đã được trình lên Bộ Giao thông vận tải (GTVT).
Nếu mọi việc suôn sẻ, ACV đặt mục tiêu trình hồ sơ thẩm định báo cáo F/S lên Bộ GTVT vào giữa năm 2018 để thẩm định, trước khi trình Chính phủ vào khoảng giữa tháng 7 - cuối tháng 8/2018, với sự tham gia của Hội đồng thẩm định nhà nước. Nếu qua được “cửa” quan trọng là Hội đồng thẩm định nhà nước, báo cáo khả thi sẽ kịp trình lên Quốc hội trong kỳ họp vào tháng 10/2018, để thông qua tại kỳ họp giữa năm 2019. Thế nhưng, do phải trình kỳ họp toàn thể trước 90 ngày nên ACV lo rằng việc Chính phủ hoàn tất thẩm định xong trước tháng 7/2018 là rất khó khăn. Khi ấy, tiến độ dự án sẽ phải kéo dài thêm khoảng 6 tháng để chờ đợi kỳ họp toàn thể tiếp theo của Quốc hội.
Tiếp đến, đại diện chủ đầu tư phải mất thêm 18 tháng cho công tác thiết kế kỹ thuật, lập tổng dự toán nhằm có được hồ sơ mời thầu xây lắp và chào thầu rộng rãi trong 3 tháng, bắt đầu từ tháng 11/2020. Trong điều kiện kiểm soát được tiến độ kể trên, ACV dự tính sẽ khởi công dự án sân bay Long Thành vào ngày 1/4/2021.
VT