![]() |
Theo đại biểu Lê Công Nhường (đoàn Bình Định), từ sự buông lỏng quản lý về đất đai của UBND huyện Phú Quốc, nhiều cá nhân, tổ chức đã thi nhau băm nát đảo Phú Quốc. Một điểm mà ông Nhường không đồng tình, đó là việc miễn tiền sử dụng đất trong 30 năm là quá dài.
“Giả sử sau một thời gian hoạt đông, doanh nghiệp bị phá sản thì thời gian 30 năm miễn tiền sử dụng đất sẽ được tính như thế nào?”, ông Nhường nêu ý kiến.
Đồng thời, ông Nhường kiến nghị, ở Điều 34, quyền sở hữu nhà của tổ chức, cá nhân, người nước ngoài tại đặc khu, để thận trọng và phòng ngừa mất quyền kiểm soát, vì vậy đề xuất nên quản lý giống như trong chứng khoán, có "room" với nhà đầu tư nước ngoài ở một số công ty quan trọng.
“Tôi đề nghị bổ sung tổng số nhà, đất mà người nước ngoài sở hữu hoặc đầu tư cho các dự án liên quan đến đất đai không quá 40% tổng dự án đất đai. Điều 35, quyền sở hữu căn hộ, khách sạn, biệt thự tại khu nghỉ dưỡng, văn phòng làm việc kết hợp với lưu trú thì tối đa cũng không quá 40%”, ông Nhường nói.
Đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) đã đề cập đến việc 95% khiếu kiện liên quan đến đất đai, chính sách đất đai đang áp dụng đi ngược lại nguyên lý cơ bản về kinh tế đất đai trong cơ chế thị trường dẫn đến việc không thành công trong quản lý kinh tế về đất đai.
Ví dụ, dự thảo Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc vẫn đề xuất miễn tiền sử dụng đất cho các dự án có mục đích sử dụng đất từ 10-30 năm, đây là chính sách đi ngược lại quy luật cung cầu về đất đai. Ông Cường e ngại chính sách này không những không thu hút tốt các nhà đầu tư cạnh tranh mà còn làm thất bại quá trình cạnh tranh lành mạnh của các đặc khu.
Ở một góc nhìn khác, đại biểu Đỗ Thị Lan (đoàn Quảng Ninh) phân tích, hiện nay trong dự thảo quy định 2 trường hợp được miễn tiền thuê đất tới 30 năm: Thứ nhất, với dự án thuộc danh mục dự án cần thu hút đầu tư theo hình thức xã hội hóa thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao và môi trường. Đây là lĩnh vực nằm trong danh mục cần thu hút đầu tư, vừa giải quyết mục tiêu về lĩnh vực xã hội cũng đồng thời là những dự án đầu tư ít mang lại hiệu quả kinh tế.
Thứ hai, miễn tiền thuê đất tối đa 30 năm nhưng không quá nửa thời gian đầu tư của dự án của nhà đầu tư chiến lược nhưng phải đảm bảo được các điều kiện cam kết như dự thảo Luật đã nêu. Ví dụ phải đầu tư vào các lĩnh vực kinh doanh thuộc ngành nghề ưu tiên phát triển tại đặc khu.
“Do vậy, dự thảo Luật quy định đối với việc miễn tiền thuê đất không quá thời gian 30 năm không phải là chưa xem xét đến hiệu quả đầu tư, mà ở đây cũng đã xem xét đến hiệu quả sử dụng đất, tài sản của Nhà nước đối với các dự án đầu tư vào đặc khu”, bà Lan nhấn mạnh.
Minh Trang
