![]() |
Cư dân đổ xuống tòa nhà căng băng rôn phản đối hành động của chủ đầu tư
Cư dân tại đây đã có buổi làm việc với đại diện chủ đầu tư là ông Nguyễn Duy Ninh vào chiều ngày 19/4, yêu cầu chủ đầu tư giải thích vụ việc.
Tuy nhiên, buổi làm việc đã không thể giải quyết được vấn đề, mà mâu thuẫn càng trở nên gay gắt. Cư dân không đồng tình với nhiều câu trả lời của chủ đầu tư, trong khi phía chủ đầu tư cho rằng họ sẵn sằng ngừng dịch vụ nếu cư dân không hài lòng.
Bà Lê Thị Thanh Hương, phó Trưởng Ban đại diện cư dân, cho biết: ngày 2/4 chủ đầu tư đưa ra thông báo thu phí dịch vụ tạm tính từ tháng 4/2016 với giá 5.500 đồng/m2. Đồng thời, chủ đầu tư cũng thông báo sẽ truy thu 2.000đ/m2 kể từ tháng 10/2015 đến tháng 3/2016. Ban đại diện cư dân đề nghị việc thu phí dịch vụ phải được sự đồng thuận của tập thể cư dân.
Chỉ 5 ngày sau (chiều 7/4), dù chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư để lấy ý kiến của cư dân chủ đầu tư đã gửi thông báo đến cư dân bắt đầu thu phí dịch vụ mới là 5.500 đồng/m2. Đến ngày 15/4/2016, căn hộ nào chưa nộp phí, chủ đầu tư sẽ dừng cung cấp dịch vụ như thang máy, nước sinh hoạt,...
Ông Nguyễn Duy Ninh cho rằng mức phí dịch vụ cũ 3.500 đồng/m2 là chủ đầu tư đã lỗ mấy năm nay. Chúng tôi không thể đảm bảo dịch vụ tốt khi bị lỗ được. Chủ đầu tư, Ban Quản lý đã mở nhiều lượt gặp gỡ ban đại diện và hội nghị dân cư nhưng không có kết quả. Mức thu 5.500 đồng/m2 chủ đầu tư không vi phạm pháp luật vì đây là mức tạm thu, chứ không phải mức thu chính thức.
Giải thích về việc cắt thang máy, ông Ninh cho biết: "Những ai chưa đóng đủ, chủ đầu tư chỉ cung cấp đúng giá mà thôi. Chúng tôi chỉ tạm ngưng cung cấp dịch vụ, chứ chúng tôi không khóa. Đây là mức tạm thu, sau này khi mời đơn vị quản lý vào, nếu cao hơn chủ đầu tư không yêu cầu cư dân phải nộp thêm, còn thấp hơn sẽ trả lại".
Một đại diện cư dân sống tại đây cho rằng, người dân sẵn sàng nộp tiền phí dịch vụ với mức cao hơn song cần có sự minh bạch, chất lượng dịch vụ đúng với giá tiền mà cư dân phải nộp.
Mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư tòa nhà chung cư Hồ Gươm Plaza (Mỗ lao, Hà Đông, Hà Nội) - Công ty CP may Hồ Gươm bắt đầu từ ngay khi tòa nhà còn chưa đi vào bàn giao. Hơn một năm qua, khi hàng trăm hộ dân đã về sinh sống thì mâu thuẫn càng được đẩy lên cao trào và đỉnh điểm là sự việc ngày 19/4 vừa qua.
Linh Đan