![]() |
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn
Trong đề xuất được gửi tới Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vào tuần trước, ông Johnathan Hạnh Nguyễn , Chủ tịch HĐTV IPP muốn được cùng tới Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) đầu tư vào việc xây dựng 2 nhà ga hành khách theo quy hoạch và chủ trương được phê duyệt.
Cần phải nói thêm rằng, IPP là đối tác quen thuộc của ACV từ nhiều năm nay. Ngoài việc cùng là cổ đông lớn, nhà đầu tư chiến lược của Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không Tân Sơn Nhất (SASCO), IPP cũng đang tham gia cung cấp hàng miễn thuế tại nhiều cảng hàng không lớn trong nước.
Bắt đầu từ năm 2016, IPP đã trực tiếp đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng hàng không, khi trở thành cổ đông lớn nhất của Công ty cổ phần Nhà ga hành khách quốc tế Cam Ranh để đầu tư 1 nhà ga mới có công suất từ 4 - 8 triệu hành khách/năm, với tổng mức đầu tư lên tới 3.735 tỷ đồng.
Với năng lực tài chính, quản lý vận hành khai khác cảng hàng không lâu năm, Chủ tịch IPP cam kết, nếu được Bộ GTVT chấm, liên danh nhà đầu tư này sẽ thực hiện và hoàn thành nhà ga T3, T4 trong vòng vỏn vẹn 18 tháng tính từ thời điểm khởi công. “ IPP sẽ sớm cùng với ACV lập dự án đầu tư trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt để chính thức khởi động công trình”, ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết.
IPP không phải là nhà đầu tư duy nhất quan tâm đầu tư vào 2 công trình cảng hàng không ngay cả khi quy hoạch điều chỉnh cảng hàng không lớn nhất, sầm uất nhất Việt Nam vẫn trong bước lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.
Được biết, đầu tháng 3/2017, Liên danh Công ty cổ phần Kết cấu thép Atad - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và phát triển Nam Việt Á (những nhà thầu xây lắp dân dụng và thi công kết cấu thép) đã đệ đơn tới Bộ GTVT xin trở thành cổ đông trong doanh nghiệp dự án xây dựng T3, T4.
Tuy nhiên, Vietjet mới là nhà đầu tư dạm hỏi sớm nhất khi ngay từ tháng 1/2017, hãng hàng không tư nhân lớn nhất Việt Nam đã đề nghị Bộ GTVT cho phép đầu tư nhà ga T4 có công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm tại lô đất tiếp giáp khu vực sân đỗ 21 ha.
Ngoài nhà ga T4, Vietjet cũng xin đầu tư Dự án Tổ hợp kỹ thuật và dịch vụ hàng không Vietjet tại khu đất 30 ha – Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, với tổng mức đầu tư lên tới 3.048 tỷ đồng để xây dựng 1 nhà ga hàng hóa công suất 300.000 ha/năm; khu sửa chữa, bảo dưỡng kỹ thuật tàu bay và chế biến suất ăn.
Tổng mức đầu tư của Dự án vào khoảng 13.500 tỷ đồng, huy động từ nhiều nguồn vốn đầu tư khác nhau, gồm vốn nhà nước chỉ đầu tư vào các hạng mục trong khu bay, các hạng mục còn lại gồm 2 nhà ga T3 - T4 sẽ huy động vốn xã hội hóa từ doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân.
H.T