Nút giao thông nằm trong dự án đường Đông- Tây, một dự án được đầu tư hàng nghìn tỷ và với kỳ vọng là nút giao thông cửa ngõ (từ sân bay quốc tế Cát Bi vào thành phố) đẹp nhất TP Cảng nhưng đang gây nhiều lo ngại về ATGT
Được xây nhà trên đất quy hoạch cây xanh
Mục sở thị bằng mắt thường, khi từ đường Ngô Gia Tự vào nút giao ngã 7, hầu hết người tham gia giao thông khi đến giao lộ này đều nhận thấy có ba căn nhà được xây dựng dù chỉ là một tầng nhưng che chắn, khuất tầm nhìn của mọi phương tiện khi rẽ vào đường World Bank. Ông Nguyễn Văn Cường, nhà gần nút giao cho biết: “Với khoảng cách chỉ vài mét từ đường Ngô Gia Tự rẽ vào đường đôi World Bank như thế này, trong khi bị chắn tầm nhìn của ba căn nhà đang xây dựng, chỉ đến khi rẽ vào đường World Bank mới phát hiện ra nhau, nguy cơ đâm húc vào đuôi xe nhau là rất lớn”.
![]() |
Toàn bộ khu đất đã được quy hoạch là giải cây xanh |
Được biết, tại bản phê chuẩn quy hoạch 1/2000 năm 2016 của cơ cơ quan có thẩm quyền cho quận Hải An, ba căn nhà trên nằm trên dải đất công cộng, cụ thể để làm cây xanh. Trước đó, tại khu đất có 3 căn nhà trên, UBND thành phố Hải Phòng đã phê chuẩn bán đấu giá cùng dự án Sao Đỏ. Nhưng có lẽ nhận thấy sự bất hợp lý, không khoa học, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cho khi sau này xây dựng nút giao thông ngã 7 nên dự án Sao Đỏ được điều chỉnh, phải cắt ra một phần (khu đất 3 căn nhà trên) để đến năm 2016, được quy hoạch làm dải cây xanh. Nhưng đó lại là cái cớ để UBND quận Hải An đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ trên. Căn cứ vào “bìa đỏ” này, Sở Xây dựng đã cấp hai giấy phép xây dựng có thời hạn và UBND quận Hải An cấp một giấy phép xây dựng cho căn hộ tiếp theo. Nhưng điều nực cười ở chỗ, cả ba giấy phép xây dựng được cấp tạm khi nút giao thông đang được xây dựng (?!). Nhiều người dân đặt câu hỏi: Theo quy định của luật pháp, ngay từ khi có phê chuẩn quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, mọi xây dựng đã phải dừng. Vậy lý do gì một dự án trọng điểm như đại lộ Đông – Tây, cơ quan Sở Xây dựng Hải Phòng và quận Hải An lại không biết để tiếp tục cấp phép xây dựng cho ba hộ dân(?!).
Giao lộ ngã 7 này là cửa ngõ thành phố. Từ sân bay quốc tế Cát Bi vào Trung tâm thành phố và các loại xe, nhất là xe container sẽ đi ra- vào hệ thống cảng ngày càng nhiều. Điều này càng làm tăng mật độ người và phương tiện tham gia giao thông bởi trước đó, nút giao Ngô Gia Tự- Lê Hồng Phong- Đường X56 đã rất đông người tham gia giao thông vì đây là cửa ngõ chính đổ về trung tâm thành phố và đi các tỉnh, thành.
![]() |
Các căn nhà xây tạm bợ, thậm chí lấn chiếm thêm che chắn tầm nhìn của người điều khiển phương tiện khi vào nút giao thông |
Trong khi đó, các đường Ngô Gia Tự, X56 bản thân đã nhỏ hẹp, nếu vòng cua vào vòng xuyến lại bị che chắn bởi 3 căn nhà ngay tại nút giao thông, ai giảm khẳng định không có nguy cơ mất ATGT?
“Chưa kể, vì là cấp phép tạm nên 3 căn nhà trên nhìn như “3 lều vịt” ngay tại cửa ngõ thành phố, thậm chí có nhà dựng bằng tôn, che chắn toàn bộ khu đô thị Sao Sáng, Sao Đỏ hiện đại và văn minh, nhìn rất mất mỹ quan”, ông Lương Văn Quang, người dân của phường Thành Tô cho hay.
Cần điều chỉnh nút giao
Trong khi đường Ngô Gia Tự, X56 nhỏ hẹp, đường vào vòng cua bị che chắn tầm nhìn bởi 3 căn nhà trên thì vòng xuyến lại được quy hoạch, xây dựng quá lớn (đường kính khoảng gần 100 mét), điều đó lại càng làm tăng “ thắt nút cổ chai” đường vào nút giao thông ngã 7 Ngô Gia Tự- Lê Hồng Phong- World Bank- X 56.
Nhiều người dân cho rằng cơ quan chức năng cần quy hoạch thu hẹp vòng xuyến để mở rộng đường vào nút giao ngã 7, nhanh chóng giải phóng mặt bằng của các hộ dân có 3 căn nhà che khuất tầm nhìn của các phương tiện tham gia vào nút giao thông, cắm biển báo hạn chế tốc độ cho mọi phương tiện tham gia giao thông. Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”, tai nạn xảy ra rồi mới lo điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh xây dựng.
Vũ Trang