Theo Quyết định số 2979/QĐ-UBND ngày 29/11/2019 của UBND thành phố, từ ngày 1/12/2019, Sở Tài chính Hải Phòng chính thức tiếp nhận từ UBND quận Hải An nhiệm vụ tổ chức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng (phí hạ tầng cảng biển).
Hệ thống điện tử gặp trục trặc trong ngày đầu
Tuy nhiên, sau đó Văn phòng UBND TP ra Văn bản số 4221 để UBND quận Hải An “ lùi” ngày thu phí đến hết ngày 15/12; giao Giám đốc Sở Tài chính phối hợp với Cục Hải quan Hải Phòng và các cơ quan hữu quan tiến hành thu phí điện tử, hoàn thành các thủ tục bàn giao và tiếp nhận; giao Kho bạc Nhà nước Hải Phòng hướng dẫn việc mở tài khoản…
Nhận bàn giao từ UBND quận Hải An, Sở Tài chính Hải Phòng đã triển khai phát hành biên lai điện tử thu phí hạ tầng cảng biển bắt đầu từ 16/12. Tuy nhiên, những ách tắc, hạn chế trong công tác thu phí điện tử của Sở Tài chính còn bộc lộ nhiều lúng túng cần giải quyết.
Tại hầu hết các điểm thu phí chỉ có 1 cán bộ Sở Tài chính thực hiện nhiệm vụ thu phí, nhưng lại có tới từ 2 - 5 cán bộ hải quan hỗ trợ giúp đỡ, mặc dù đây không phải nhiệm vụ chính của Hải quan.
Tại điểm thu phí số 1, anh Trịnh Giang Đông - nhân viên chạy lệnh (làm dịch vụ ) cho biết: "Sáng nay, tôi có đi làm thủ tục nộp các loại phí cho một lô hàng của Công ty Cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam chi nhánh tại Hải Dương. Thủ tục nộp phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng ngày hôm nay có chậm hơn nhiều so với những ngày trước. Tôi mất gần 1h rồi vẫn chưa xong. Lý do là biên lai nộp phí được chuyển qua Gmail của công ty và của người nộp nhưng hệ thống bị trục trặc nên không ai nhận được Gmail, máy in bị lỗi nên mất thời gian... Không lấy được cái gì chứng minh là mình đã nộp phí xong, do vậy khi tôi về khó thanh toán với công ty, mất thêm thời gian đi lại".
Anh Nguyễn Văn Khiêm người chạy lệnh của Công ty xuất nhập khẩu Hà Anh cho biết: "Tôi phải làm xong thủ tục trước 9h để mang thủ tục xuống cho hãng tàu thì hãng tàu mới cho bốc container từ tàu lên. Bây giờ quá 9h rồi, hãng tàu chờ không thấy đem đủ thủ tục đến sẽ dời đi, doanh nghiệp mất thời gian khai lại thủ tục, nếu hàng chậm đến còn bị phạt...".
![]() |
Khoảng 10h sáng 16/12 tại điểm thu phí số 6, hệ thống bị lỗi kéo dài khiến nhiều doanh nghiệp làm hàng xuất nhập khẩu bức xúc |
Ghi nhận tại điểm thu phí số 6, một người khác xin được giấu tên cho biết: "Hãng tàu gọi cho giám đốc doanh nghiệp em mười mấy cuộc rồi. Em chưa mang đủ thủ tục đến hãng tàu, lãnh đạo doanh nghiệp gọi mắng em. Em gọi điện thoại vào đường dây nóng của Sở Tài chính, người ta bảo lỗi mạng, em thông cảm chờ... Bình thường trước đây nếu hàng xuất nhập khẩu hệ thống bị lỗi thì bộ phận thu phí cũ tạo điều kiện đóng dấu cho chúng em trước để chúng em chạy xuống nộp cho hãng tàu, xong rồi quay về lấy biên lai hóa đơn sau. Vừa nãy, em cũng vào trình bày với mấy chị thu phí nên làm như vậy để tạo điều kiện cho chúng em, nhưng chị ấy trả lời không nhận được chỉ đạo từ lãnh đạo là làm việc giải quyết như vậy..., nên em phải chờ".
Hầu hết doanh nghiệp xuất nhập khẩu bức xúc
Tại điểm thu phí số 13 (Khách sạn Dầu khí Duyên Hải, đường Đà Nẵng, quận Ngô Quyền), từ 8 giờ sáng, một số doanh nghiệp đã đến làm thủ tục đóng phí theo hình thức mới. Vào thời điểm trên, điểm thu phí chỉ có 3 doanh nghiệp làm thủ tục nên việc triển khai không gây áp lực cho cán bộ Sở Tài chính làm nhiệm vụ thu phí.
Ngược lại, tại điểm thu phí số 12, từ lúc 9 giờ, đại diện các doanh nghiệp đến làm thủ tục nộp phí có hiện tượng ách tắc. Anh Vũ Xuân Linh – Công ty Yunsen Logistics cho biết: “Tôi làm trong lĩnh vực logistics được 6 năm và tham gia đóng phí hạ tầng cảng biển tại đây ngay từ những ngày đầu. Trung bình mỗi ngày, tôi phải đóng phí cho khoảng 100 bộ hồ sơ, chia làm 3 - 4 lần lên nộp phí. Thời gian thu phí và giải quyết hồ sơ khá nhanh, thông thường chỉ gần 1h hoàn tất được 30 bộ hồ sơ. Nhưng hôm nay, tôi nộp 28 bộ hồ sơ từ lúc 9h, mà đã hơn 10h vẫn chưa giải quyết được bộ nào”.
Anh Linh cung cấp thêm: “Điểm thu phí bắt đầu áp dụng việc thực hiện hóa đơn điện tử nhưng lại mất mạng nên không biết phải chờ bao lâu. Biết rằng việc áp dụng công nghệ là tốt nhưng chúng tôi vẫn cần có tờ phiếu thu với các thông tin đầy đủ như: tên, mã số thuế, địa chỉ... như trước đây để công ty kiểm tra, thanh toán. Nếu thông tin mà sai một dấu chấm hay phẩy đều không được thanh toán, nếu sửa sai thì phải mất 6 - 7 tháng mới nhận được tiền thanh toán. Việc thông báo hóa đơn qua mail của doanh nghiệp đối với người làm dịch vụ đóng phí như tôi rất khó để kiểm tra ngay vì mỗi lần đi đóng, tôi thường đóng cho nhiều công ty cùng một lúc. Mặt khác, theo cá nhân tôi, trước đây, quận Hải An bố trí 4 người/ca, nay chỉ có 1 người tại điểm thu phí thì không thể giải quyết được khối lượng công việc nhiều như ở đây. Còn cán bộ Hải quan chỉ hỗ trợ giúp đỡ, không thể có lực lượng đông đảo thế này để hỗ trợ lâu dài được”.
![]() |
Lực lượng Hải quan phải tăng cường cán bộ giúp đỡ, hướng dẫn việc thu, nộp phí hạ tầng cảng biển |
Tại điểm thu phí số 6 vào lúc 10 giờ, tình trạng lộn xộn, ùn tắc trong khâu giải quyết thủ tục đóng phí cảng biển diễn ra có phần căng thẳng. Hết ngồi lại đứng, hết đi ra lại đi vào, hơn chục nhân viên chạy lệnh hàng xuất nhập khẩu tỏ rõ bức xúc vì phải chờ đợi hàng tiếng đồng hồ vẫn chưa được giải quyết thủ tục, trong khi đó, giờ "cắt máng" (để tàu chạy - PV) đã tới".
Một nhân viên của Công ty Trung Nghĩa xin được giấu tên, làm dịch vụ kê khai hải quan có trụ sở gần điểm thu phí số 8 cho biết: “Thứ Bảy ngày 14/12 vừa qua, tôi có qua điểm thu phí số 8 để đóng phí lúc 10h nhưng được nhân viên ở đây báo là đã hết biên lai thu tiền nên phải chạy đến điểm thu phí khác còn biên lai để đóng. Sáng nay (16/12), khi đến đây, tôi mới biết về việc áp dụng biên lai điện tử và thay đổi, giảm nhân sự nên khá bất ngờ. Trước đây, tôi chỉ mất 10 - 15 phút để đóng phí cho trên chục bộ hồ sơ nhưng hôm nay đã hết 1h rồi vẫn chưa đến lượt thanh toán cho 6 bộ hồ sơ".
Nhóm PV Duyên hải Bắc bộ