Cục Thuế Hà Nội vừa ban hành điều kiện để các đối tượng được hưởng gói hỗ trợ 26 nghìn tỷ đồng theo Nghị quyết 68/2021/NP-CP về hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.
Cụ thể, với đối tượng là hộ kinh doanh, điều kiện để hưởng hỗ trợ là có đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế. Thứ 2 là phải dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên trong thời gian từ ngày 1 tháng 5 năm 2021 đến ngày 31 tháng 12 năm 2021 theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19. Mức hỗ trợ là 3.000.000 đồng/hộ kinh doanh, theo phương thức chi trả một lần.
Các hộ kinh doanh đáp ứng điều kiện sẽ thuộc đối tượng hưởng chính sách hỗ trợ của Chính phủ. |
Ngoài ra, các trường hợp “không phải đăng ký hộ kinh doanh” như: người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, kinh doanh thời vụ, làm dịch vụ có thu nhập thấp” theo quy định tại khoản 2 Điều 66 Nghị định số 78/2015/NĐ-CP ngày 14/9/2015 và khoản 2 Điều 79 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP ngày 04/01/2021 của Chính phủ cũng được nhận hỗ trợ.
Theo đại diện Phòng Tuyên truyền (Cục Thuế Hà Nội), dịch COVID-19 đang tác động xấu đến nhiều hộ kinh doanh trên địa bàn, kể cả hộ kinh doanh lâu năm cũng rơi vào hoàn cảnh khó khăn, thậm chí phải tạm dừng hoạt động để thực hiện công tác phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ và Thành phố.
“Chúng tôi hướng dẫn để các hộ kinh doanh tự xác định mình có đủ điều kiện để hưởng chính sách hỗ trợ, từ đó chủ động trong việc hoàn thành thủ tục đề nghị hỗ trợ từ Chính phủ”, đại diện Cục Thuế Hà Nội cho hay.
Đối với trường hợp hàng rong, quà vặt… Cục Thuế Hà Nội cho biết, đây là những đối tượng không bắt buộc phải đăng ký kinh doanh, nên việc “không có giấy phép kinh doanh” là do khách quan, nhưng họ bị ảnh hưởng vì dịch bệnh là có thực nên vẫn nằm trong đối tượng hỗ trợ.
Cùng với việc triển khai gói hỗ trợ 26 nghìn tỷ của Chính phủ, TP. Hà Nội cũng ban hành Quyết định số 3642/QĐ-UBND về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội, trong đó bao gồm cả các đối tượng là hộ kinh doanh trên địa bàn chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Cụ thể, hộ kinh doanh cần hỗ trợ gửi đề nghị theo hướng dẫn đến UBND cấp xã nơi có địa điểm kinh doanh. Thời hạn tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 31/1/2022. Hồ sơ, trình tự, thủ tục thực hiện theo hướng dẫn tại Khoản 10 Điều 4 Quyết định số 3642/QĐ-UBND.
Thanh Hoa