Dự án Nút giao Nam cầu Bính thuộc loại công trình giao thông cấp II. Tổng vốn đầu tư 1.411 tỷ đồng, bằng nguồn ngân sách địa phương. Dự án được khởi công xây dựng vào tháng 9/2018. Nhà thầu thi công là Liên danh Nhà thầu Công ty CP Xây dựng cầu 75, Công ty CP Đạt Phương, Tổng Công ty Thăng Long – CTCP, Công ty CP Tập đoàn CK4, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư - Xây dựng HJC và Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát.
Chất lượng, tiến độ đặt lên hàng đầu
Dự án nút giao Nam cầu Bính có quy mô công trình gồm 3 phần chính là hệ thống hầm chui, hệ thống cầu và hệ thống đường dẫn...
![]() |
Dự án Nút giao Nam cầu Bính (Ảnh: Nguyễn Hồng Phong) |
Đối với phần xây dựng hầm chui qua đường sắt và đường Hùng Vương theo hướng Hồng Bàng – Bạch Đằng với chiều dài phần hầm kín Lhk=190m, chiều dài phần hầm hở Lhh= 280m và chiều dài tường chắn Ltc = 80m.
Phần cầu gồm có cầu trực thông cầu Bính – Vành đai 2 chiều dài 697.2m. Và 4 cầu nhánh là cầu Bính – Hồng Bàng dài 193.1m; cầu nhánh Hồng Bàng – cầu Bính dài 223.1m , cầu nhánh Vành đai 2 – Hồng Bàng dài 141.9m và cầu nhánh Vành đai 2 – Bạch Đằng dài 145.38m.
Và cuối cùng là hệ thống đường dẫn, đường gom hai bên cầu, hầm, hè đường và các công trình trong nút giao như : hệ thống thoát nước mưa, nước thải; hào kỹ thuật; cây xanh - cảnh quan; chiếu sáng; cải tạo đường ngang đường sắt...
Trong hơn 19 tháng triển khai dự án, để đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, các nhà thầu đã triển khai nhiều mũi thi công, tăng cường thi công 3ca/ngày, trang bị máy móc đầy đủ cho các mũi thi công. Những lúc cao điểm, các nhà thầu đã huy động tới 230 công nhân làm việc trên công trường.
Phó giám đốc Ban điều hành Liên danh, anh Nguyễn Minh Hiếu cho biết: Trong quá trình thi công dự án hạng mục công việc khó khăn nhất là thi công nhịp dầm nhánh Cầu Bình – Vành đai II qua đường sắt và thi công hầm chui Hồng Bàng – Bạch Đằng qua đường sắt. Nhà thầu gặp khó khăn ngay từ bước đầu xin cấp phép để thi công các hạng mục qua đường sắt tốn nhiều thời gian ảnh hưởng đến tiến độ. Công trường vừa thi công các hạng mục qua đường tàu, vừa phải đảm bảo an toàn cho các đoàn tàu chạy qua.
Để khắc phục khó khăn trên, nhà thầu đã xây dựng biện pháp khoan các cọc trụ tạm, lắp dựng hệ đà giáo đảm bảo tĩnh không cho tàu chạy qua đối với hạng mục thi công dầm cầu và xây dựng hệ cầu tạm đường sắt cho tầu chạy qua đối với hạng mục hầm chui qua đường sắt.
ATLĐ mọi lúc, mọi nơi
Ban điều hành liên danh nhà thầu đã thành lập Ban An toàn lao động (ATLĐ) – Vệ sinh môi trường và Phòng chống cháy nổ, đồng thời ban hành Quy định chi tiết về những lĩnh vực này để thành viên trong liên danh nghiêm túc thực hiện.
![]() |
Những lúc cao điểm, công trường huy động tới 230 công nhân và hàng loạt máy móc để đảm bảo tiến độ thi công (Ảnh: Nguyễn Hồng Phong) |
Trong suốt quá trình thi công, các nhà thầu thực hiện lắp dựng đầy đủ các biển báo ATLĐ đặt ở những nơi dễ nhìn, dễ thấy và ở những vị trí có thể xảy ra tai nạn như: hố sâu, cửa hố thang, sàn thao tác…
Bên cạnh đó, các trang thiết bị bảo hộ lao động được trang bị đầy đủ cho cán bộ, công nhân, và được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi sử dụng. Đặc biệt, trước mỗi ca thi công đều tiến hành kiểm tra máy móc, phương tiện phục vụ thi công. Những người không có trách nhiệm, chưa được học tập quy trình kỹ thuật vận hành, chưa được giao nhiệm vụ thi công thì không được tùy tiện vận hành sửa chữa máy móc thiết bị thi công.
Khi cẩu lắp các cấu kiện bắt buộc phải có sự kiểm tra trước và trong suốt quá trình. Tuyệt đối không để tình trạng người ngồi trên hoặc qua lại bên dưới các cấu kiện khi đang cẩu.
Công trường bố trí đầy đủ hệ thống đèn chiếu sáng trên các tuyến giao thông đi lại và các khu vực thi công về ban đêm, kiên quyết không cho phép công nhân làm việc ở những chỗ không được chiếu sáng, hoặc thiếu ánh sáng.
Do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, vào những tháng cuối của quá trình hoàn thành dự án, toàn công trường càng phải tập trung cao độ cho công việc đồng thời đảm bảo tốt việc phòng chống dịch Covid. Nhiều cán bộ kỹ thuật, công nhân từ Hà Nội và các tỉnh thành khác về dự án làm việc đã túc trực tại công trường liên tục từ 3 - 4 tháng chưa về thăm nhà. Các kỹ sư và cán bộ tại công trường tăng cường làm việc trực tuyến với các chuyên gia kỹ thuật...
Để đảm bảo điều kiện làm việc, sức khỏe cho cán bộ, công nhân và thực hiện giãn cách xã hội, các nhà thầu đã bố trí chỗ nghỉ ngơi, ăn uống ngay cạnh công trường cho công nhân. Thực hiện khử trùng, sát khuẩn khu vực ăn, nghỉ; trang bị 100% khẩu trang, đo thân nhiệt hàng ngày cho cán bộ, công nhân tại công trường.
Ông Thái Hoài Hà – Giám đốc BĐH Liên danh chia sẻ: “Thành phố Hải phòng đang vươn mình phát triển. Nhiều công trình hiện đại đã và đang dần hiện lên, đi vào cuộc sống, phục vụ người dân. Liên danh nhà thầu rất vinh dự góp một phần công sức nhỏ vào sự phát triển của TP.Hải Phòng. Trong quá trình thi công dự án, chúng tôi nhận được nhiều quan tâm chỉ đạo của chính quyền, các sở, ban ngành để đưa dự án sắp về đích như hôm nay. 19 tháng thực hiện dự án đã ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân xung quanh nhưng nhân dân đã chia sẻ, thông cảm và đồng lòng ủng hộ vì sự phát triển chung của thành phố”.
Tổ hợp nút giao Nam Cầu Bính đưa vào sử dụng góp phần cải thiện điều kiện giao thông tại cửa ngõ phía Tây Bắc của thành phố Hải Phòng, nâng cao năng lực khai thác cầu Bính, tạo thuận lợi kết nối trong khu vực với Quốc lộ 5, Quốc lộ 10 và Khu đô thị Bắc sông Cấm... Đồng thời, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông thành phố theo quy hoạch, góp phần chỉnh trang đô thị, tạo tiền đề đầu tư phát triển thành phố Hải Phòng khang trang, hiện đại bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững và giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông.
Thanh Vân