Cụ thể, sau 2 tuần chính thức phát hành vào ngày 15/12 năm nay, trên các thiết bị của Apple, Super Mario Run không còn đứng vị trí số 1 tại bất kỳ thị trường nào trên toàn thế giới.
Mới chỉ cách đây 1 tuần trước, trò chơi này vẫn là ứng dụng thu về lợi nhuận lớn nhất tại 49 quốc gia và là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất tại 88 quốc gia. Trò chơi này đứng vị trí số 1 tại 138 quốc gia vào ngày 17/12.
Nhiều chuyên gia đánh giá sự sụt giảm của trò chơi này trên các bảng xếp hạng cũng liên quan tới cách mà các nhà quản lý trò chơi thu phí: Super Mario Run có thể được tải về và 3 cấp độ đầu tiên được miễn phí, nhưng người chơi sẽ phải trả thêm 10 USD nếu họ muốn chơi thêm các cấp độ khác.
Đây là một chiến lược thu phí không thật sự phổ biến lắm trong lĩnh vực trò chơi điện tử trên di động. Trong hầu hết các trò chơi khác, người chơi đều được chơi miễn phí tại mọi cấp độ, nhưng họ được khuyến khích mua các vật phẩm trong game để đẩy nhanh tốc độ chơi. Lướt qua các diễn đàn dành cho người chơi Mario, hầu hết trong số đó đều than phiền rằng trò chơi này quá thiếu các cấp độ miễn phí.
Ngoài ra, mức giá 10 USD đưa ra được nhiều người cho là quá cao. Với mức giá này, theo đánh giá của Apptopia, sẽ chỉ có khoảng 1 - 2% những người tải về trò chơi là sẵn sàng mua phiên bản đầy đủ. Nếu mức phí được hạ xuống còn 2 USD, con số này ước tính sẽ đạt hơn 10%.
Dù vậy, cổ phiếu của Nintendo vẫn tăng 4,8% vào ngày 26/12 vừa qua, một phần vì các thông tin tiêu cực đã được thị trường hấp thụ hết. Trước đó, cổ phiếu của Nintendo đã giảm 20% kể từ ngày 12/12 năm nay, do nhiều nhà đầu tư vẫn tỏ ra hoài nghi về thành công của trò chơi.
Chí Hiếu