Thông tin trên được Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire và Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier đưa ra tại cuộc họp báo chung ngày 2/5 ở thủ đô Paris (Pháp). Tham gia họp báo còn có Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề năng lượng Maros Sefcovic.
Bộ trưởng Tài chính nước chủ nhà Bruno Le Maire cho biết Pháp và Đức đã nhất trí hợp tác đầu tư để phát triển và chế tạo pin cho xe ô tô điện ở Liên minh châu Âu (EU). Hợp tác Pháp-Đức sẽ mở đường cho khoản đầu tư công trị giá lên tới 1,2 tỷ euro (1,34 tỷ USD) và ít nhất 4 tỷ euro từ các công ty tư nhân.
Ông Le Maire nhấn mạnh thỏa thuận này có ý nghĩa "quan trọng chiến lược" đối với châu Âu và sẽ giúp đảm bảo năng lực cạnh tranh của khu vực này trước các đối thủ. Nhiều nước thành viên EU khác cũng tỏ ý muốn tham gia dự án này như Italy, Bỉ, Ba Lan, Áo và Phần Lan.
Các chính phủ và công ty châu Âu sẽ hình thành một liên minh nghiên cứu và phát triển pin thế hệ mới dành cho xe ô tô điện (Ảnh Internet) |
Về phần mình, Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier cho rằng châu Âu cần phải đảm bảo có thể đạt được kỹ năng chuyên môn trong công nghệ sản xuất pin, lĩnh vực được coi là "cỗ máy kiếm tiền" trong tương lai.
Bộ trưởng Altmaier nhấn mạnh mục đích của châu Âu không chỉ là đáp ứng nhu cầu của ngành sản xuất ô tô trong khu vực mà còn xuất khẩu ô tô ra toàn cầu. Theo người đứng đầu ngành kinh tế Đức, hiện có 35 công ty ở châu Âu đã cam kết tham gia dự án hợp tác nghiên cứu và chế tạo pin này, trong đó có các nhà sản xuất ô tô lớn.
Theo kế hoạch, một nhà máy thí điểm với khoảng 200 công nhân sẽ đi vào hoạt động trong những tháng tới tại Pháp. Mục tiêu tiếp theo là mở 2 xưởng sản xuất ở Pháp và Đức, mỗi xưởng tạo ra khoảng 1.500 việc làm.
Trước đó, hồi tháng 2 vừa qua, Đức và Pháp đã nhất trí về chính sách công nghiệp mới của châu Âu nhằm hỗ trợ những công ty trong khu vực cạnh tranh với các đối thủ bên ngoài.
Sau cuộc hội đàm ngày 19/2 với Bộ trưởng Kinh tế Đức Altmaier, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết sau nhiều tháng làm việc, hai bên đã xác định chiến lược công nghiệp cho châu Âu và dự kiến sẽ trình đề xuất này lên các đối tác châu lục.
Theo chiến lược trên, hai nước EU sẽ thúc đẩy đầu tư mạnh hơn vào các chương trình sáng tạo, cải cách những nguyên tắc cạnh tranh và lập những cơ chế giúp bảo hộ công nghệ được phát triển trong khu vực. Cụ thể, hai bên sẽ hợp tác trong dự án sản xuất pin dành cho xe ô tô điện.
VT (theo TTXVN)