Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm, Việt Nam hiện có 250 trường đại học và cao đẳng, 164 trường dạy nghề có đào tạo về ICT cùng hàng trăm cơ sở đào tạo, sát hạch chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin (CNTT). Chỉ tiêu tuyển sinh đại học khoảng 68.000 và dạy nghề là 18.000 học viên.
Dự kiến, trong giai đoạn 2016-2020, Việt Nam sẽ cần 400.000 nhân lực CNTT. Đây là con số khiến không ít doanh nghiệp đau đầu.
Nhân lực ICT đang rất thiếu |
Ts. Nguyễn Vĩnh An, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ (Bộ TT&TT), nhận định "nguồn nhân lực về CNTT đang thiếu cả lượng và chất, thể hiện ở tỷ lệ kỹ năng cần thiết của lao động Việt Nam khá yếu, năng suất lao động cũng thấp hơn nhiều so với nhiều quốc gia trong khu vực, nhất là so với Singapore".
Ts. Đào Quang Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) cho rằng, nguồn nhân lực công nghệ đã thiếu lại còn yếu. Cụ thể như Intel có năm nhận 100 hồ sơ nhưng chỉ xét tuyển được 8-10 người.
Bà Đặng Thị Thanh Vân, Tổng Giám đốc Savvycom cũng cho biết, đơn vị này đã từng phỏng vấn 20 người mà chỉ tuyển dụng 2-3 người, và đó chỉ là các vị trí thông thường. "Trong trường hợp chúng tôi muốn tìm nhân lực cho vị trí cao hơn, như dùng CNTT phân tích kinh doanh, thì rất khó khăn và buộc phải đặt hàng, nhờ các giảng viên tìm sinh viên ưu tú", bà Vân nói.
Theo nhiều chuyên gia, cả số lượng và chất lượng đào tạo nhân lực ICT buộc phải nâng cao để đáp ứng đòi hỏi của thực tế, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang đặt ra mục tiêu chuyển đổi số, bắt kịp cách mạng công nghiệp 4.0.
Ts. Josiah Poom, Khoa CNTT, Đại học Sysney, Australia gợi ý: Việt Nam cần phải đào tạo thêm kỹ năng mềm cho sinh viên như các kỹ năng về xã hội, mở rộng mạng lưới, ngoại ngữ, làm việc nhóm, thuyết trình dự án… Đây là những yếu tố không thể thiếu trong làm việc thực tế dù ở bất cứ lĩnh vực nào.
Công Huyền