![]() |
Google tìm đường vòng để quay lại Trung Quốc |
Năm 2010, hầu hết các dịch vụ của Google bị đóng cửa tại Trung Quốc, sau khi hãng này từ chối tuân thủ yêu cầu của chính phủ trong việc kiểm duyệt và lọc các kết quả tìm kiếm.
Tuy nhiên, Trung Quốc có tới 1,4 tỷ dân và là thị trường hấp dẫn mà không hãng nào muốn bị loại ra ngoài. Những đầu tư mạnh mẽ vào các công ty Trung Quốc gần đây cho thấy, Google đang hình thành một kế hoạch đầy sáng tạo để trở lại thị trường hấp dẫn này.
TheoWhatsonweibo, một phần quan trọng trong đó là bắt tay với các công ty công nghệ. Ngày 18/6, Google tuyên bố đầu tư 550 triệu USD vào JD.com - một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc. Đây không phải lần đầu Google ký kết hợp tác chiến lược ở nước này. Suốt 3 năm qua, họ đã đầu tư hàng tỷ USD vào 5 công ty lớn tại đây, trong đó có hãng Tencent.
Mới đây, họ cũng tích cực hợp tác với các nhà sản xuất điện thoại như Huawei và Xiaomi. Công nghệ thực tế ảo tăng cường Google ARCore đã có mặt ở Trung Quốc thông qua Xiaomi. Và, hãng Internet Mỹ cũng sẽ bắt tay cùng phát triển một chuẩn tin nhắn di động mới với Huawei.
Trước đó, từ năm 2017, Google xây dựng trung tâm nghiên cứu về AI đầu tiên ở châu Á tại Bắc Kinh năm 2017, đồng thời tích cực tài trợ cho các hội thảo về trí tuệ nhân tạo tại quốc gia này.
Hiện Google có hai ứng dụng được phép hoạt động ở quốc gia đông dân nhất thế giới là Google Translate và Files Go. Nhưng còn nhiều dịch vụ hấp dẫn khác như Gmail, Google Play và công cụ tìm kiếm, vẫn chưa biết ngày nào được cấp phép.
Lê Minh