Ngành bán lẻ đang phải đối mặt với nhiều khó khăn khi áp lực chiết khấu để kích thích nhu cầu mua sắm ngày càng gia tăng, trong khi giá nhập hàng lại bị đẩy lên do đồng USD tăng giá.
Hầu hết các sản phẩm di động và điện tử gia dụng được phân phối tại Việt Nam đều nhập khẩu nguyên kiện từ nước ngoài, với nhiều linh kiện đến từ các quốc gia khác nhau. Sự gia tăng của đồng USD so với VND trong thời gian gần đây đã gây áp lực lên các nhà phân phối và đại lý trong nước.
So với mức khoảng 24.140 VND/USD vào cuối năm 2023, giá USD hiện đã tăng hơn 5%. Tuy nhiên, theo một số đơn vị nhập khẩu, giá USD giao dịch trên thị trường đã tăng lên khoảng 10% trong 6 tháng qua, có thể gây ra tác động lớn đối với ngành hàng phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu như điện thoại di động, thiết bị điện tử.
Sự biến động mạnh mẽ này của tỷ giá USD/VND diễn ra ngay trong giai đoạn thấp điểm của thị trường điện thoại di động, laptop. Sau mùa bán iPhone mới và dịp mua sắm cuối năm, sức mua hiện đang ở mức thấp nhất trong năm. Thông thường, các hãng và đơn vị bán lẻ thường triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 7 hàng năm.
Sự gia tăng của đồng USD so với VND có thể gây ra tác động lớn đối với ngành hàng phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu như điện thoại di động, thiết bị điện tử. |
“Việc tỷ giá USD/VND tăng cao có thể ảnh hưởng tới mức khuyến mại vì các đại lý, nhãn hàng không có lãi, không thể kích cầu mua sắm bằng cách này được", một chuyên gia trong ngành chia sẻ.
Thực tế, ngoài việc nhập hàng theo hợp đồng, các nhà sản xuất, phân phối cũng thường có các chương trình ưu đãi, hỗ trợ bán hàng cho đại lý trong một số giai đoạn. Do tác động của tỷ giá, các chương trình này có thể bị cắt giảm trước.
Những khuyến mãi lớn cho sản phẩm cũ hoặc quà tặng kèm khi mua điện thoại, laptop cũng sẽ không còn như trước đây. Các nhà bán lẻ lớn tại Việt Nam cho biết họ đang cố gắng làm việc với các nhà sản xuất, công ty phân phối để duy trì ổn định giá bán trong ngắn hạn. Tuy nhiên, vấn đề này sẽ khó giải quyết khi tỷ giá không giảm.
Với sự gia tăng đột ngột của giá cả, người tiêu dùng phải đối mặt với áp lực tài chính lớn hơn khi muốn sở hữu những sản phẩm công nghệ mới nhất. Một số người có thể phải điều chỉnh lại kế hoạch mua sắm của mình hoặc cân nhắc việc chấp nhận những sản phẩm giá rẻ hơn, nhưng có thể không đáp ứng được nhu cầu và mong đợi của họ.
Tuy nhiên, trong thách thức của sự tăng giá cũng chứa đựng những cơ hội. Các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp công nghệ có thể thấy được động lực để tập trung vào sự đổi mới và cải tiến, từ việc tìm kiếm nguồn cung mới đến việc phát triển các công nghệ tiên tiến hơn.
Theo đánh giá, điều này có thể dẫn đến việc tạo ra những sản phẩm mới độc đáo và cạnh tranh trên thị trường. Hơn nữa, việc tăng cường hợp tác toàn cầu giữa các nhà sản xuất và chính phủ có thể giúp giảm thiểu các tác động tiêu cực của sự tăng giá và tạo ra một môi trường kinh doanh ổn định hơn.
Lê Hồng