Boeing cho hay việc các đơn hàng mua máy bay 737 MAX bị hủy do dòng máy bay thân hẹp bán chạy nhất này bị cấm bay đã tác động xấu đến doanh thu hoặc lợi nhuận của hãng.
Trước đó, Boeing nói rằng hãng có thể phải đối mặt với nguy cơ dòng 737 MAX tiếp tục bị cấm bay hoặc hãng phải cắt giảm sản lượng mẫu này, trong bối cảnh giới chức các nước trên khắp thế giới vẫn đang trong quá trình đánh giá 737 MAX.
Boeing có thể phải cắt giảm hoặc tạm ngừng sản xuất dòng 737 MAX (Ảnh Internet) |
Mẫu máy bay này đã bị cấm bay sau hai vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng của hãng hàng không Lion Air hồi tháng 10/2018 và Ethiopian Airlines hồi tháng 3/2019.
Trong nhiều tháng qua, Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã đánh giá những giải pháp nâng cấp phần mềm đối với hệ thống an toàn bay tự động của Boeing 737 MAX.
Boeing hy vọng sẽ được FAA cấp phép trở lại cho 737 MAX vào giữa tháng này để dòng máy bay này có thể cất cánh trở lại trong tháng 1/2020.
Trước đó, ngày 22/11, Boeing đã tung ra phiên bản mới nhất của dòng 737 MAX, có tên 737 MAX 10. Máy bay mới có hai màu trắng và xanh lam trên thân, có kích thước lớn hơn so với các phiên bản 737 MAX cũ.
Máy bay mới được bổ sung thêm 20 chỗ ngồi, nâng tổng số ghế lên 230 chỗ.
Đặc biệt, 737 MAX 10 được trang bị phiên bản nâng cấp của hệ thống điều khiển bay, hay còn gọi là Hệ thống Tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS), vốn được cho là yếu tố chính dẫn tới hai vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Lion Air và Ethiopian Airlines.
VT