Nghiên cứu của công ty bảo hiểm Vitality Insurance được thực hiện trên 400.000 người đã chỉ ra rằng mọi người sẵn sàng tập thể dục nhiều hơn nếu được hứa hẹn phần thưởng vật chất hấp dẫn.
Kéo dài hai năm tuổi thọ
Ông Adrian Gore - nhà sáng lập của Vitality Insurance, cho rằng kết quả trên là cơ sở tham chiếu quan trọng để các công ty dịch vụ tài chính điều chỉnh mô hình kinh doanh của mình sao cho khuyến khích khách hàng một cách có hiệu quả nhất và đóng góp vào một xã hội khỏe mạnh.
Vitality áp dụng cơ chế thưởng cho đối tượng khảo sát (những người rất quan tâm đến sức khỏe bản thân) mỗi khi họ đạt được một mục tiêu cụ thể. Phần quà có thể chỉ đơn giản là một cốc cà phê Starbucks, một chiếc thẻ tập gym, hay “xịn” hơn nữa là một chiếc đồng hồ Apple Watch.
Những người tham gia nghiên cứu phải trả trước một khoản tiền là 99 Bảng Anh cho chiếc Apple Watch 4 hoặc 9 Bảng Anh cho chiếc Apple Watch 3, sau đó thanh toán tiếp khoảng 12,50 Bảng Anh mỗi tháng, tùy thuộc vào số lượng bài tập thể dục đã hoàn thành. Những người tập luyện chăm chỉ nhất sẽ được miễn luôn khoản phí hàng tháng.
Ông Gore nhận định chính tâm lý “sợ thiệt thòi” (như sợ mất cơ hội được sở hữu Apple Watch giá rẻ) hóa ra lại là động lực mạnh mẽ cho mọi người hơn cả mong muốn có được sức khỏe tốt.
Rand Europe - một viện nghiên cứu phi lợi nhuận tham gia tiến hành khảo sát trên, nhận thấy trong khoảng thời gian 2 năm, nhóm sử dụng Apple Watch đã tăng hoạt động thể chất khoảng 34%, tức là tập thêm được 4,8 ngày mỗi tháng. Vitality ước tính kết quả này có thể giúp tăng tuổi thọ thêm hai năm nữa.
Bên cạnh đó, tất cả những người tham gia - dù đến từ Anh, Mỹ hay Nam Phi, sức khỏe ban đầu ra sao, tuổi tác hay giới tính thế nào thì cũng đều tập luyện chăm chỉ hơn hẳn.
Ở nước Anh, Bộ trưởng Y tế Matt Hancock từng có ý kiến với Cơ quan Y tế Quốc gia (NHS) về việc tham khảo cách làm trên để tăng hiệu quả phòng bệnh hơn là điều trị bệnh.
Tuy nhiên, khó khăn đặt ra là liệu NHS và các hệ thống y tế công khác có đủ khả năng tài chính để triển khai chương trình khuyến khích người dân bằng phần thưởng hấp dẫn kiểu như Apple Watch hay không.
![]() |
|
Tâm lý sợ mất cơ hội sở hữu Apple Watch giá rẻ trở thành động lực mạnh mẽ cho nhiều người tập thể dục |
Tiền đâu để treo thưởng
Bản thân ông Gore cũng chia sẻ với khó khăn của ngành y tế và thừa nhận cách tiếp cận này cần được cân nhắc kỹ lưỡng, song vẫn tự tin sẽ từng bước tạo dựng nền móng để ý tưởng này có thể áp dụng được trong tương lai.
Thời gian qua, Apple đã xây dựng nhiều phòng khám cho nhân viên của mình và không hề giấu giếm tham vọng lớn trong lĩnh vực y tế, bao gồm cả việc sử dụng iPhone để làm công cụ thu thập dữ liệu y tế điện tử và nghiên cứu lâm sàng. Ông Jeff Williams - Giám đốc nghiệp vụ của Apple, cho biết kết quả của Vitality và Rand là “một thông tin tham khảo rất thú vị”.
Mới đây, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ cũng ghi nhận Apple Watch Series 4 có khả năng phát hiện nhịp tim bất thường và theo dõi điện tim đồ. Ngoài ra, thiết bị này còn được sử dụng như một công cụ nghiên cứu y khoa.
Hiện nay có rất ít công ty bảo hiểm sử dụng các thiết bị theo dõi sức khỏe như một giá trị gia tăng theo cách mà Vitality đang làm, nhưng nhiều doanh nghiệp đã biết tranh thủ sự hấp dẫn của các thiết bị công nghệ để chiều lòng khách hàng, hoặc giảm bớt yêu cầu đòi bồi thường.
Ví dụ, ở Mỹ, công ty bảo hiểm nhân thọ John Hancock đã hợp tác với Vitality để “treo thưởng” thiết bị Apple Watch và Fitbit cho các khách mua bảo hiểm. Humana - một công ty bảo hiểm y tế, cũng đã ký hợp đồng với Fitbit, trong đó phần thưởng cho khách hàng là quyền truy cập ứng dụng tư vấn chăm sóc sức khỏe của Fitbit.
Hải Châu
