Tại hội nghị điện toán đám mây thường niên diễn ra trong tuần qua, Amazon đã cho ra mắt DeepRacer - một mẫu xe “như đồ chơi” có thể học cách tự lái thông qua các mô hình học máy (machine learning) và không hề kém cạnh về tính năng so với các đối thủ “to lớn” hiện nay trên thị trường.
Hàng triệu khách hàng mục tiêu
Chiếc xe này được Amazon rao bán trực tuyến với giá 399 USD. Ông Andy Jassy - Giám đốc điều hành của Amazon Web Services (AWS) - công ty con chuyên về điện toán đám mây - DeepRacer là sản phẩm cụ thể hóa ý tưởng phổ biến machine learning ra cộng đồng. Với món đồ chơi này, các nhà phát triển có thể đào tạo phần mềm của xe thực hiện các nhiệm vụ phức tạp thông qua quá trình luyện tập, chạy thử và phát hiện lỗi.
Đây là một trong số hàng chục công cụ và dịch vụ machine learning mà AWS giới thiệu trong tuần qua, hứa hẹn thời gian tới, công nghệ này sẽ hợp túi tiền hơn và thân thiện với người dùng phổ thông hơn.
Amazon hy vọng mảng hoạt động liên quan tới machine learning và trí tuệ nhân tạo sẽ thu hút hàng triệu khách hàng trong những năm tới, so với vài chục nghìn ở thời điểm hiện tại.
Theo nhận định của ông Jassy, khi đó các doanh nghiệp sẽ tích hợp nhiều loại công cụ khác nhau như công nghệ nhận dạng khuôn mặt, xử lý ngôn ngữ, dự báo… vào hoạt động thường ngày của mình.
“Năm ngoái, trong tất cả những buổi làm việc với các doanh nghiệp, chúng tôi đều phải dành ra ít nhất 15 phút để thảo luận về vấn đề làm thế nào để áp dụng được công nghệ machine learning. Tôi không biết quá trình phát triển sẽ kéo dài 3, 5 hay 10 năm tới, nhưng đại đa số các ứng dụng trong tương lai sẽ có machine learning và trí thông minh nhân tạo”, ông Jassy chia sẻ thêm.
Dự báo tăng trưởng của các dịch vụ này sẽ đủ đáp ứng nhu cầu lưu trữ, phân tích dữ liệu và ứng dụng điện toán - những lĩnh vực đã và đang giúp AWS bứt phá chiếm lĩnh thị phần điện toán đám mây.
Với tham vọng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Microsoft hay Google, Amazon đang tìm cách thu hút sự quan tâm các nhà phát triển và doanh nghiệp không có đủ nguồn lực để tự phát triển những công nghệ cơ bản của machine learning và trí tuệ nhân tạo.
![]() |
Machine learning được kỳ vọng sẽ là yếu tố tạo ra sự khác biệt trong nhiều lĩnh vực của đời sống tương lai |
Đầu tàu doanh thu, lợi nhuận
Trải qua 12 năm tồn tại và phát triển, AWS đã đóng góp đắc lực vào quá trình chuyển mình của Amazon từ một nhà bán lẻ trực tuyến lỗ triền miên trở thành một trong những công ty đại chúng có giá trị nhất trên thế giới.
Doanh thu của AWS đạt 18,2 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm nay, tăng trưởng 48% so với cùng kỳ năm 2017. Công ty này tạo ra gần 60% trong tổng số 8,6 tỷ USD lợi nhuận hoạt động của Amazon trong 9 tháng đầu năm, cho dù chỉ đóng góp 11% tổng doanh thu.
AWS từ lâu đã dẫn đầu tuyệt đối trên thị trường điện toán đám mây nhờ vào những quyết định đầu tư sớm vào cơ sở hạ tầng phục vụ lưu trữ dữ liệu và điện toán. Một số chuyên gia ước tính AWS hiện đang nắm giữ 65% thị phần so với 25% của Microsoft và 10% của Google.
Họ dự báo doanh thu AWS sẽ đạt 71 tỷ USD vào năm 2022, nâng giá trị doanh nghiệp này lên khoảng 350 tỷ USD. Ông Jassy khiêm tốn nhận định đó mới chỉ là giai đoạn phát triển ban đầu của Amazon và của cả thị trường nói chung.
Theo công ty nghiên cứu thị trường Gartner, thị trường điện toán đám mây công cộng toàn cầu được dự đoán sẽ tăng lên 278 tỷ USD vào năm 2021 so với mức 176 tỷ USD hiện tại. Đây là thời cơ lớn cho những ai nhanh nhạy nắm bắt được nhu cầu doanh nghiệp trong thời đại mới.
Tất nhiên, cơ hội đồng nghĩa với thách thức không nhỏ cho Amazon. Microsoft và Google đang tích cực huy động nguồn lực để xây dựng các ứng dụng và phát triển trí thông minh nhân tạo với mục tiêu bắt kịp AWS.
Machine learning được kỳ vọng sẽ là yếu tố tạo ra sự khác biệt trong nhiều lĩnh vực của đời sống tương lai như chăm sóc sức khỏe và dịch vụ tài chính, cho dù nhiều năm trước đó không được đón nhận nhiệt tình cho lắm.
Hải Châu