![]() |
Tuần trước, Airbnb cũng đã công bố sự ra mắt trang web Airbnb phiên bản đặc biệt dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Sở dĩ công ty này phải tách riêng trang web của thị trường Trung Quốc với trang web toàn cầu là do những yêu cầu đặc biệt về việc giám sát dữ liệu. Airbnb cũng đã ký một loạt thỏa thuận với các chính quyền thành phố Thâm Quyến, Trùng Khánh, Thượng Hải và Quảng Châu.
Trong suốt một năm qua, Bắc Kinh đã gây áp lực ngày càng tăng đối với các công ty công nghệ nước ngoài hoạt động tại đây. Hôm 31/10 quốc hội của nước này đã tổ chức một phiên họp để bàn về việc thông qua đạo luật an ninh mạng, yêu cầu tất cả các công ty nước ngoài phải lưu trữ dữ liệu cá nhân của khách hàng tại máy chủ đặt tại Trung Quốc.
Airbnb không phải là công ty duy nhất để chủ động lưu dữ liệu ở các máy chủ địa phương. “Người khổng lồ” trong lĩnh vực di động là Apple cũng đã bắt đầu sử dụng các máy chủ cung cấp bởi tập đoàn China Telecom Corp kể từ tháng 8/2014.
Lượng khách hàng đặt dịch vụ của Airbnb tại Trung Quốc đã tăng gấp 5 lần trong năm 2015 và biến nơi đây thành một trong những thị trường phát triển nhanh nhất của công ty.
Hiện tại, Airbnb đang đối mặt với sự cạnh tranh từ một số đối thủ trong nước như Tujia.com, trang web được định giá lên tới hơn 1 tỷ USD hay Xiaozhu.com, thường gọi là bản sao của Airbnb tại Trung Quốc.
Thậm chí các trang web của Xiaozhu hay Tujia còn cải tiến hơn Airbnb là họ sẵn sàng cung cấp thêm các dịch vụ gia tăng như dọn phòng hay hỗ trợ những người cho thuê phòng để nâng cấp tiêu chuẩn phòng cho thuê của mình nhằm có thu nhập tốt hơn.
Chí Hiếu