Chốt phiên 23/7, cổ phiếu HVN tiếp tục giảm sàn về mức 22.650 đồng/cp, đánh dấu phiên giảm sàn thứ 3 liên tiếp và là phiên giảm sàn thứ 5/6 của cổ phiếu này trong 6 phiên giao dịch gần nhất.
Chỉ trong nửa tháng, thị giá HVN đã "bốc hơi" 33% và lùi về vùng thấp nhất kể từ cuối tháng 5. Vốn hóa thị trường của hãng bay vì thế cũng giảm từ 80.500 tỷ đồng xuống gần 54.000 tỷ đồng, tương đương mức giảm ròng 26.500 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD).
Cổ phiếu HVN tiếp tục giảm sàn trong phiên 23/7. |
Trước đó, cổ phiếu HVN đã có nửa năm giao dịch tích cực khi giá cổ phiếu tăng gấp 3 lần từ đầu năm với mức giá hơn 12.000 đồng/cp lên đỉnh hơn 36.000 đồng/cp (phiên 5/7).
Đà tăng của cổ phiếu HVN được hỗ trợ bởi những kỳ vọng về kết quả kinh doanh khởi sắc sau quãng thời gian dài làm ăn thua lỗ vì đại dịch, kinh tế khó khăn và kết quả kinh doanh 3 tháng đầu năm là minh chứng cho điều này.
Trong quý I, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu tăng hơn 25% so với cùng kỳ lên gần 28.300 tỷ đồng. Đây cũng là mức doanh thu quý cao nhất kể từ khi hãng chuyển sang mô hình công ty cổ phần từ năm 2015.
Khấu trừ chi phí, lợi nhuận sau thuế quý I của Vietnam Airlines đã tăng vọt lên hơn 4.400 tỷ đồng, chấm dứt chuỗi thua lỗ 16 quý liên tiếp.
Bên cạnh kết quả kinh doanh tích cực, cổ phiếu HVN nửa đầu năm còn được hỗ trợ bởi một loạt thông tin tích cực như chính sách tăng trần vé máy bay nội địa hay việc Ngân hàng Nhà nước gia hạn khoản vay 4.000 tỷ đồng để hãng khắc phục khó khăn.
Tuy nhiên, sang quý II, kết quả kinh doanh của hãng bay này lại không quá tích cực, phần nào giải thích xu hướng giảm của giá cổ phiếu.
Mới đây, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết ước tính lợi nhuận trước thuế hợp nhất trong 6 tháng đầu năm của tổng công ty hàng không đạt hơn 4.600 tỷ đồng. Điều này đồng nghĩa sau 3 tháng kinh doanh trong giai đoạn cao điểm hè, hãng bay chỉ tích lũy thêm vài trăm tỷ đồng lợi nhuận, kém xa quý I.
Thực tế, hãng bay quốc gia vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn. Một trong số đó là biến động tỷ giá ảnh hưởng bất lợi đến dòng tiền của tổng công ty. Đặc biệt, việc tạm dừng khai thác 12 tàu bay Airbus A321 để đưa vào kiểm tra động cơ cùng với việc Pacific Airlines trả các tàu bay thuê để xóa nợ và thực hiện tái cấu trúc đội bay, mạng đường bay đã tạo nên sự thiếu hụt nguồn cung, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác và kết quả sản xuất kinh doanh của tổng công ty.
Hiện tại, bức tranh tài chính của Vietnam Airlines đang có nhiều vấn đề. Tại thời điểm 31/3, hãng bay còn lỗ lũy kế 36.742 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 12.556 tỷ đồng. Điều này khiến cổ phiếu HVN nằm vào diện kiểm soát, hạn chế giao dịch (chỉ được giao dịch trong phiên chiều) của HoSE và đang đứng trước nguy cơ bị huỷ niêm yết bắt buộc.
Tại cuộc họp ĐHCĐ diễn ra cuối tháng 6/2024, đại diện Vietnam Airlines cũng cho biết tình hình dòng tiền năm 2024 dự kiến rất khó khăn do nhiều khoản nợ tái cơ cấu đến hạn thanh toán trong năm, đặc biệt là từ tháng 7/2024 khi các khoản vay tái cấp vốn bắt đầu đến hạn hoàn trả.
Công ty kỳ vọng đến năm 2025 có thể xóa bỏ được tình trạng âm vốn chủ sở hữu, dần xóa lỗ lũy kế và đưa bức tranh tài chính lành mạnh như trước dịch COVID-19.
Không chỉ vậy, Vietnam Airlines hay các doanh nghiệp vận tải hàng không khác vẫn còn có thể đối diện với tình trạng thiếu hụt máy bay đến hết năm 2025. Theo Tổng giám đốc Vietnam Airlines, việc thiếu hụt diễn ra khi chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy và một nhà sản xuất máy bay lớn là Boeing bị kiểm soát chặt chẽ. Ngoài ra, các máy bay đang sử dụng động cơ của Prad Whitney bị triệu hồi để kiểm tra.
Bên cạnh “sức khỏe” doanh nghiệp còn nhiều vấn đề, giới đầu tư cho rằng đà “lao dốc” lần này của cổ phiếu HVN một phần đến từ áp lực chốt lời của các nhà đầu tư đã có lợi nhuận trước đó.
Cụ thể, tính từ đầu tháng 4 đến đầu tháng 7, thị giá cổ phiếu này đã tăng hơn 170% lên vùng cao nhất 6 năm, trong khi đà giảm vừa qua mới tương đương 33% giá từ đỉnh.
Hơn nữa, việc thị trường chứng khoán vẫn dao động lình xình quanh vùng dưới 1.300 điểm khiến nhà đầu tư có tâm lý hiện thực hóa lợi nhuận sớm hơn thay vì nắm giữ cổ phiếu lâu dài. Điều này dẫn tới nhiều cổ phiếu tăng giá mạnh từ đầu năm bị chốt lời mạnh từ đầu tháng 7, trong đó có cổ phiếu HVN.
Châu Anh