Nhiều sai phạm được chỉ ra tại VEAM |
Thời gian chốt danh sách cổ đông dự họp là 13/6/2019. Lý do việc thay đổi thời gian tổ chức ĐHĐCĐ để VEAM có đủ thời gian chuẩn bị các nội dung liên quan đến việc phân phối lợi nhuận năm 2018 và hồ sơ liên quan đến bầu bổ sung thành viên HĐQT.
Theo tài liệu ĐHĐCĐ đã công bố trước đó, năm 2019 VEAM đề ra chỉ tiêu kinh doanh cho công ty mẹ với doanh thu thuần giảm 18% xuống 2.398 tỷ đồng. Doanh thu tài chính tăng 32% lên 7.243 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế tăng 23% ở mức 6.402 tỷ đồng.
Theo tài liệu ĐHCĐ đã công bố, trong năm 2019, công ty mẹ VEAM đặt kế hoạch 2.400 tỷ đồng doanh thu. Doanh thu tài chính dự kiến đạt 7.243 tỷ đồng, tăng trưởng 32% so với mức 5.500 tỷ đồng của năm 2018, trong đó chủ yếu là cổ tức từ các liên doanh ô tô, xe máy như Honda, Toyota và Ford. VEAM hiện là đơn vị nắm giữ 30% cổ phần Honda, 20% cổ phần Toyota và 25% cổ phần Ford.
Về chỉ tiêu lợi nhuận, VEAM đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ năm 2019 dự kiến tăng 23% lên 6.402 tỷ đồng.
VEAM sẽ tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ bàn giao giữa công ty TNHH sang CTCP; thực hiện đăng ký công ty đại chúng, đăng ký giao dịch hoặc niêm yết đối với các công ty đủ điều kiện gồm Matexim, Cơ khí An Giang; tăng vốn điều lệ, thoái vốn, khắc phục tình trạng sở hữu chéo tại các đơn vị thành viên; thực hiện thoái vốn Nhà nước tại VEAM theo quyết định 1232 ngày 17/8/2017 của Thủ tướng…
Cũng theo tài liệu ĐHĐCĐ, VEAM sẽ khởi động lại việc niêm yết cổ phiếu trên HoSE. Số lượng cổ phần niêm yết là 1.328.800.000 cổ phiếu VEA, với mệnh giá 10.000 đồng/cp. Hiện cổ phiếu của công ty đang giao dịch trên UPCoM với thị giá xoay quanh ngưỡng 51.000 đồng/cp, tương ứng với vốn hóa thị trường đạt gần 70.000 tỷ đồng.
Mới đây, Bộ Công Thương đã công bố Kết luận Thanh tra về công tác quản lý, sử dụng vốn, tài sản; tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh; công tác tổ chức cán bộ tại VEAM.
Theo đó, Bộ Công Thương chỉ rõ tình hình kinh doanh không hiệu quả, mua quá nhiều linh kiện ngoài kế hoạch, bổ nhiệm cán bộ sai quy định tại công ty. Không chỉ dừng lại ở đó, cơ quan thanh tra còn phát hiện có dấu hiệu bất thường trong hoạt động tài chính tại đơn vị này.
Tại kết luận này Bộ Công Thương đã kiến nghị chuyển một vài vụ việc sang Bộ Công an để làm rõ và xử lý trách nhiệm đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm quy định về quản lý kinh tế.
Trong đó việc mua linh kiện phụ tùng ô tô trách nhiệm chính thuộc về ông Trần Ngọc Hà (Chủ tịch giai đoạn 2011-2014; Tổng giám đốc 2015-2018); Hội đồng quản trị ban Tổng giám đốc, người đại diện vốn nhà nước, Ban kiểm soát, kế toán trưởng, Chủ tịch các đơn vị thành viên, Ban giám đốc đơn vị thành viên, Trưởng các phòng/ban và các cá nhân, đơn vị liên quan.
Đồng thời tiếp tục chuyển các vụ việc có dấu hiệu vi phạm quy định về quản lý kinh tế: Việc sử dụng nguồn vốn hơn 112 tỷ đồng không đúng mục đích từ nguồn vốn chuyển quyền sử dụng đất tại 191 và 193 Bà Triệu – HÀ Nội tại Công ty TNHH MTV Cơ khí Trần Hưng Đạo trong Dự án đầu tư di chuyển và xây dựng mới Công ty Cơ khí Trần Hưng Đạo.
Ngoài ra, Bộ cũng chuyển Bộ Công an làm rõ dấu hiệu cố ý làm trái, buông lỏng trong công tác quản lý đất đai tại Tổng công ty và một số đơn vị thành viên gây thiệt hại, lãng phí tài sản nhà nước.
H.T