Cũng theo tài liệu ĐHĐCĐ, PVTrans dự kiến dùng 3.298,5 tỷ đồng để đầu tư. Trong đó, 2.915,5 tỷ đồng đầu tư tàu; 373 tỷ đồng đầu tư góp vốn vào các đơn vị thành viên; 10 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị.
Cụ thể, công ty dự kiến đầu tư 1 tàu chở hàng rời khoảng 50.000-85.000 DWT, hoặc tàu dầu/hóa chất 10.000-25.000 DWT; đầu tư 1 tàu chở dầu thô khoảng 100.000-120.000 DWT; đầu tư 1 tàu chở dầu/HC khoảng 10.000 – 25.000 DWT; đầu tư 1 tàu chở dầu MR/LR1 khoảng 20.000 – 75.000 DWT; và đầu tư 2 tàu chở dầu/hóa chất khoảng 10.000 – 25.000 DWT. Ước tính trong năm 2022, PVTrans sẽ đầu tư thêm 6 tàu.
PVTrans đặt kế hoạch tổng doanh thu ở mức 6.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 480 tỷ đồng. (Ảnh: Int) |
Trước đó, trong năm 2021, PVTrans đã tận dụng cơ hội, kịp thời bắt đáy thị trường mua bán tàu để hoàn tất đầu tư thêm các tàu mới, và tiếp tục là đơn vị sở hữu đội tàu hàng lỏng lớn nhất Việt Nam với tổng trọng tải trên 1,05 triệu DWT nhằm thực hiện chiến lược trẻ hóa, mở rộng quy mô đội tàu.
Theo đó, công ty mẹ PVTrans đã thực hiện đầu tư thành công 2 tàu dầu/hóa chất PVT Azura (nhận vào tháng 2/2021) và PVT Oriana (nhận vào tháng 11/2021).
4 đơn vị thành viên của PVTrans đã mua tàu thành công là Công ty Gas Shipping đầu tư tàu dầu/hóa chất Shamrock Jupiter, Công ty Nhật Việt Trans đầu tư tàu VLGC NV Aquamarine, Công ty Hàng Hải Thăng Long đầu tư tàu dầu/hóa chất PVT Dawn và Công ty PVTrans Hà Nội đầu tư tàu dầu/hóa chất PVT Sunrise.
Ngoài ra, PVTrans lần đầu tiên đầu tư loại tàu chở khí lạnh VLGC lớn nhất thế giới - NV Aquamarine và hợp tác thuê mua bareboat tàu hàng rời loại Supramax - PVT Diamond trong bối cảnh thị trường vận tải hàng rời khởi sắc.
Trên thị trường chứng khoán, giá dầu liên tục neo cao từ đầu năm đã ảnh hưởng tích cực đến nhóm cổ phiếu dầu khí. Theo đó, cổ phiếu PVT cũng được hưởng lợi từ giá dầu. Chốt phiên ngày 7/6, cổ phiếu PVT giao dịch ở mức 23.300 đồng/cp (+6,4%).
Mới đây, trong báo cáo triển vọng cổ phiếu, SSI Research đã nâng khuyến nghị đối với PVT với giá mục tiêu 1 năm là 26.200 đồng/cp với P/E dự phóng mục tiêu là 11x, tiềm năng tăng giá là 21%.
SSI Research kỳ vọng việc thanh lý tàu PVT Athena sẽ mang lại khoản lãi 6 triệu USD (dự kiến trong nửa cuối năm 2022F). Đây sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá cổ phiếu trong ngắn hạn.
“Do nền kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn phục hồi, chúng tôi cho rằng nhu cầu tàu chở dầu sẽ tăng dần lên. Những yếu tố này cho thấy PVTrans sẽ quay trở lại với mức tăng trưởng lợi nhuận cốt lõi trước giai đoạn Covid là 15%/năm trong giai đoạn 2022F-2023F cùng với đội tàu được đổi mới và phát triển”, báo cáo nêu.
Linh Đan