Trả lời câu hỏi của cổ đông tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 (ĐHCĐ) tại TP.HCM, ông Danny Le, Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan cho biết đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của The CrownX sẽ được lùi lại đến năm 2024 hoặc 2025 do điều kiện thị trường không thuận lợi.
“Chúng tôi đang chuẩn bị IPO cho The CrownX nhưng với tất cả những gì đang diễn ra... xét về bối cảnh thị trường và khung pháp lý, chúng tôi cần đợi thêm 12 tháng nữa,” ông Danny Le nói.
Năm 2023 doanh thu thuần của The Crownx dự kiến đạt 65.000 - 71.000 tỉ đồng. |
Năm ngoái, Masan cho biết tập đoàn đang xem xét niêm yết The CrownX ở New York, Hong Kong, Singapore hoặc Việt Nam trong vòng 18 đến 24 tháng.
CrownX được thành lập vào năm 2019 thông qua việc sáp nhập bộ phận thực phẩm và đồ uống của Masan với các đơn vị bán lẻ và trang trại công nghệ cao của Vingroup.
Về kế hoạch năm 2023, Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất năm đạt từ 90.000- 100.000 tỉ đồng, tăng lần lượt 18% và 31% so với năm 2022. The Crownx (TCX) vẫn được kỳ vọng là động lực tăng trưởng doanh thu chính với tỉ trọng đóng góp hơn 70% vào doanh thu thuần năm 2023.
Lợi nhuận sau thuế cốt lõi Pre-MI (không gồm chi phí một lần), Masan dự kiến nằm trong khoảng 4.000 tỉ đồng và 5.000 tỉ đồng, đạt tốc độ tăng trưởng từ 4% đến 30% so với mức 3.852 tỉ đồng vào năm 2022.
Theo đó, TCX dự kiến đạt doanh thu thuần khoảng 65.000- 72.300 tỉ đồng, tăng 16%- 29% so với năm 2022.
WCM (tăng trưởng mạng lưới) dự kiến mang lại doanh thu thuần 36.000 tỉ đồng và 40.500 tỉ đồng, tăng 23%- 38% so với cùng kỳ. Động lực chính của sự tăng trưởng này là việc tiếp tục mở cửa hàng mới thành công và tăng doanh thu cấp cửa hàng.
Doanh thu thuần của MCH dự kiến đạt 30.500 tỉ đồng và 33.500 tỉ đồng vào năm 2023 nhờ tập trung vào nỗ lực R&D, tăng 15%- 30% so với năm trước.
Về hàng tiêu dùng có thương hiệu Masan, Masan Consumer đặt mục tiêu doanh thu 50.000 tỉ đồng với 20% tỷ suất lợi nhuận hoạt động vào năm 2025…
T.V