Cụ thể, PVTrans Pacific được chấp thuận niêm yết hơn 94,27 triệu cổ phiếu PVP trên sàn HoSE. Giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 10.350 đồng/cp, tương ứng vốn điều lệ là 942,75 tỷ đồng. Biên độ dao động giá trong ngày giao dịch đầu tiên là +/-20%. PVTrans Pacific phải tuân thủ quy định về chứng khoán, thị trường chứng khoán và các quy định pháp luật khác có liên quan.
PVTrans Pacific được chấp thuận niêm yết hơn 94,27 triệu cổ phiếu PVP trên sàn HoSE. (Ảnh: Int) |
Cổ phiếu PVP bắt đầu giao dịch trên UPCoM từ giữa tháng 12/2016 với giá tham chiếu 11.000 đồng/cp. Sau hơn 7 năm chào sàn, ngày 9/1/2023 vừa qua, cổ phiếu PVP đã hủy đăng ký giao dịch trên UPCoM. Ngày giao dịch cuối cùng trên hệ thống UPCoM vào 6/1/2023, cổ phiếu PVP đã quay đầu điều chỉnh nhẹ sau chuỗi 5 phiên tăng liên tiếp và đóng cửa tại mức giá 12.900 đồng/cp.
Được biết, PVTrans Pacific là đơn vị thành viên của Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans, mã: PVT), chuyên kinh doanh vận tải dầu thô, cho thuê tàu, hoạt động chính tại châu Á, châu Úc, Trung Đông và Trung Mỹ. Tại thị trường nội địa, PVTrans Pacific vận chuyển dầu thô đầu vào từ mỏ Bạch Hổ và các mỏ khác tại Việt Nam về Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn.
Tính tới thời điểm cuối tháng 12/2022, PVTrans Pacific có 2 cổ đông lớn nhất gồm Tổng CTCP Vận tải Dầu khí sở hữu 61,2 triệu cổ phiếu, tương đương 64,9% vốn điều lệ PVP và Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chiếm 10 triệu cổ phiếu, tương đương 10,61% vốn điều lệ PVTrans Pacific.
Tại Đại hội đồng cổ đông bất thường mới đây, cổ đông PVTrans Pacific đã thông qua đầu tư tối đa 50 triệu USD mua tàu chở khí hóa lỏng loại VLGC (Very Large Gas Carrier) nhằm khai thác thị trường quốc tế.
Nguồn vốn cho dự án là vốn chủ sở hữu và vốn vay của các tổ chức tín dụng, trong đó vốn vay không vượt quá 70% giá trị mua tàu.
Theo kế hoạch, tàu chở khí hóa lỏng loại VLGC sẽ có sức chứa khoảng 75.000 – 80.000 cbm, được đóng tại Nhật Bản, Hàn Quốc. PVP dự kiến đầu tư tàu trên trong năm 2022 và tùy theo diễn biến thực tế của thị trường.
PVTrans Pacific ước tính tỷ suất hoàn vốn nội bộ (IRR) của dự án sẽ không thấp hơn 8,86%, suất sinh lời trên vốn chủ đầu tư (ROE) ít nhất bằng 9,82%.
Về kết quả kinh doanh, lũy kế 9 tháng năm 2022, PVTrans Pacific công bố doanh thu đạt 961,1 tỷ đồng, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2021. Nhờ đó, lãi sau thuế đạt 207,3 tỷ đồng, tăng 34,2% do công ty hoàn thành thanh lý tàu PVT Athena. Ngoài ra, các yếu tố chênh lệch tỷ giá, trích trước chi phí sửa chữa lớn đội tàu trong 9 tháng năm 2022 cũng làm ảnh hưởng đến lợi nhuận trước thuế của công ty.
Tại thời điểm ngày 30/09/2022, tổng tài sản doanh nghiệp đạt 2.612,4 tỷ đồng, tăng 13,4% so với hồi đầu năm. Trong đó, tiền và tương đương tiền tăng 70,4%, đạt 661,1 tỷ đồng; các khoản phải thu ngắn hạn cũng tăng 44%, lên 656,5 tỷ đồng. Nợ phải trả theo đó tăng 27%, lên 970,3 tỷ đồng, chủ yếu do nợ ngắn hạn tăng 71%. Riêng vay nợ ngắn hạn và dài hạn còn lần lượt 206 tỷ đồng và 253,2 tỷ đồng.
Châu Giang