Theo giải trình liên quan đến vấn đề này, Vietnam Airlines cho biết, do hoạt động sản xuất kinh doanh của hãng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch COVID-19, làm hoạt động vận tải hàng không nội địa và quốc tế bị gián đoạn. Năm tài chính 2020, 2021 và quý I/2022, kết quả kinh doanh của hàng bị lỗ và âm vốn chủ sở hữu.
Đồng thời, Vietnam Airlines cũng đưa ra giải pháp cải thiện kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, bổ sung vốn vào Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2021 - 2025.
Nếu tình trạng âm vốn chủ sở hữu vẫn kéo dài tới cuối năm, hãng hàng không quốc gia có nguy cơ bị hủy niêm yết bắt buộc. (Ảnh: Int) |
Cụ thể, các giải pháp giảm lỗ kéo dài từ năm 2022 tới năm 2023, tiến tới có lãi ở các năm sau đó. Đồng thời, hãng sẽ tái cơ cấu tài sản, danh mục đầu tư để gia tăng dòng tiền, như bán hoặc cho thuê các máy bay cũ, thoái vốn một số lĩnh vực (thực hiện trong giai đoạn 2022-2024) và tiếp tục phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu (dự kiến thực hiện giai đoạn 2023-2024). Tuy nhiên, các giải pháp này sẽ được triển khai sau khi được cổ đông nhà nước và Đại hội cổ đông thông qua.
Riêng với việc phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ, Vietnam Airlines phải được Chính phủ chấp thuận, thậm chí cần được Quốc hội thông qua. Nếu được thông qua tăng vốn qua phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu sẽ liên quan tới việc cổ đông nhà nước phải rót thêm tiền, hoặc nhà nước ủy quyền mua thông qua Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) - như cách làm năm trước. Trường hợp còn lại, hãng được phép phát hành cổ phiếu ra công chúng, nhưng việc này sẽ làm giảm tỷ lệ sở hữu vốn nhà nước tại Vietnam Airlines không thông qua thoái vốn.
Trước đó, năm 2021, Vietnam Airlines đã phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn thêm 7.961 tỷ đồng, qua đó tăng vốn điều lệ của hãng lên hơn 22.143 tỷ đồng. Trong đó, cổ đông nhà nước ủy quyền cho SCIC mua số lượng cổ phiếu thuộc quyền mua. Bên cạnh đó, hãng cũng hoàn thành ký hợp đồng tín dụng theo diện tái cấp vốn với tổng số tiền 4.000 tỷ đồng. Nhờ đó, Vietnam Airlines đã cải thiện dòng tiền, các chỉ số tài chính, có thêm nguồn lực để vượt qua khó khăn, duy trì sản xuất kinh doanh.
Theo báo cáo tài chính của Vietnam Airlines, năm 2021, tổng doanh thu hợp nhất của hãng đạt hơn 29.752 tỷ đồng (giảm gần 30% so với năm trước đó). Lỗ hợp nhất trước thuế của hãng vẫn lên tới hơn 12.965 tỷ đồng (tăng hơn 18% so với năm 2020).
Riêng công ty mẹ, năm vừa qua đạt doanh thu hơn 20.100 tỷ đồng (giảm 39,6% so với năm trước đó), lỗ trước thuế 11.833 tỷ đồng (năm 2020 lỗ trước thuế hơn 8.700 tỷ đồng).
Trên sàn chứng khoán, chốt phiên ngày 27/6, cổ phiếu HVN “đột ngột” tăng trần lên mức 16.300 đồng/cp, sau 2 phiên giảm giá liên tiếp.
Linh Đan