Một số "ông lớn" báo lãi lớn nhưng cũng không ít doanh nghiệp báo lỗ trong quý IV và cả năm 2022. (Ảnh: Int) |
Mới đây, CTCP Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) gây bất ngờ khi báo lãi quý IV/2022. Cụ thể, lợi nhuận đạt gần 1.500 tỷ đồng, thay vì dự báo lỗ trước đó. Theo đó, doanh thu thuần đạt 40.430 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, hoạt động kinh doanh tài chính tăng 2,7 lần so với cùng kỳ, đem về cho công ty doanh thu 648 tỷ đồng.
Theo giải trình của Lọc hoá dầu Bình Sơn, trong tháng 12/2022, giá dầu thô giảm dần dẫn đến kết quả kinh doanh quý IV/2022 không được thuận lợi như cùng kỳ. Khoảng chênh lệch giữa giá dầu thô và giá các sản phẩm dầu quý này cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước, trong khi khoảng cách giá dầu thô và sản phẩm xăng, polypropylene lại thấp hơn nhiều, ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả kinh doanh của công ty.
Tính chung cả năm 2022, doanh thu thuần của công ty đạt 167.123 tỷ đồng, tăng 65% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt 14.450 tỷ đồng, tăng 115% so với năm trước đó.
Trên sàn chứng khoán, thị giá BSR trong năm 2022 có thời điểm đạt mức cao nhất 33.000 đồng/cp hồi tháng 6. Tuy nhiên, do thị trường chung giảm mạnh, BSR giảm xuống quanh mức 16.000 đồng/cp như hiện tại.
Trong khi đó, “ông lớn” ngành hóa chất Hóa chất Đức Giang (DGC) báo cáo lợi nhuận quý IV/2022 giảm, nhưng cả năm vẫn lãi đậm.
Cụ thể, báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2022 cho thấy, doanh thu thuần đạt hơn 3.111 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 1.234 tỷ đồng, lần lượt giảm 10% và 20% so với cùng kỳ năm 2021.
Tuy nhiên, nhờ sản lượng sản xuất tăng, doanh thu các mặt hàng tăng, giá bán tăng, doanh thu lũy kế cả năm của Đức Giang đạt 14.444 tỷ đồng, tăng 51% so với cùng kỳ. Trong khi đó, giá vốn chỉ tăng 20,52% dẫn đến lợi nhuận gộp tăng 113%. Sau khi khấu trừ, lợi nhuận sau thuế của công ty lãi kỷ lục hơn 6.000 tỷ đồng, tăng gấp 2,4 lần so với năm 2021.
Dù vậy, quý IV/2022 là quý thứ ba liên tiếp, Đức Giang có lợi nhuận giảm sau khi đạt mức đỉnh vào hồi quý II/2022.
Trên sàn chứng khoán, năm 2022, thị giá cổ phiếu DGC đạt mức đỉnh là 132.000 đồng/cp hồi tháng 6, sau đó giảm xuống mức thấp nhất là 52.000 đồng/cp vào tháng 11. Hiện, thị giá cổ phiếu DGC đang giao dịch ở mức 59.900 đồng/cp.
Chiều ngược lại, “anh cả” ngành thép là CTCP Tập đoàn Thép Hòa Phát (HPG) vừa công bố thông tin về tình hình kinh doanh quý IV/2022. Theo đó, doanh thu 3 tháng cuối năm 2022 đạt 26.000 tỷ đồng, giảm 42% và lỗ ròng hơn 2.000 tỷ đồng, tiếp tục lỗ sâu hơn so với quý III/2022.
Tính chung cả năm 2022, doanh thu Hòa Phát đạt 142.000 tỷ đồng, giảm 5% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt 8.400 tỷ đồng, bằng 24% so với cùng kỳ năm 2021.
Như vậy, sau khi lợi nhuận đạt đỉnh vào quý III/2021, kết quả kinh doanh của Hòa Phát liên tục sụt giảm do phần lớn nhu cầu thép trên thị trường lao dốc.
Trên sàn chứng khoán, năm 2022, thị giá cổ phiếu HPG đạt mức cao nhất là 32.000 đồng/cp hồi tháng 3, sau đó giảm xuống mức thấp nhất vào tháng 11 còn 15.000 đồng/cp, sau đó phục hồi lên mức 21.150 đồng/cp như hiện tại.
Còn “đại gia” ngành hàng không - Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã: HVN) thông báo quý IV/2022 đạt doanh thu 19.500 tỷ đồng, cao gấp đôi so với cùng kỳ. Tuy nhiên, trong kỳ, chi phí tài chính của công ty tăng lên 1.000 tỷ đồng, cao gấp 3,6 lần con số cùng kỳ chủ yếu do chênh lệch tỷ giá hơn 540 tỷ đồng và lãi vay 370 tỷ đồng; cộng thêm chi phí bán hàng cũng tăng lên hơn 1.000 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần cùng kỳ. Do đó, Vietnam Airlines chịu lỗ ròng gần 2.700 tỷ đồng trong quý IV/2022, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ hơn 1.000 tỷ đồng.
Cả năm 2022, doanh thu thuần của Vietnam Airlines đạt 70.500 tỷ đồng, cao gấp 2,5 so với cùng kỳ, nhưng do gánh nặng chi phí khiến Vietnam Airlines lỗ ròng 10.400 tỷ đồng.
Như vậy, bất chấp các ngành nghề tăng trưởng sau dịch Covid-19, Vietnam Airlines tiếp tục thua lỗ trong quý IV/2022. Đây là quý thứ 12 liên tiếp, doanh nghiệp đạt lợi nhuận âm; lỗ lũy kế 12 quý lên đến 34.000 tỷ đồng.
Ngoài ra, số nợ của Vietnam Airlines trong năm 2022 vẫn tiếp tục tăng, lên mức hơn 70.000 tỷ đồng, tăng hơn 8.000 tỷ đồng so với hồi đầu năm 2022. Đáng chú ý, số nợ của Vietnam Airlines cao hơn tổng tài sản là hơn 60.000 tỷ đồng. Do đó, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp âm hơn 10.000 tỷ đồng.
Vietnam Airlines lý giải, kết quả thua lỗ quý IV/2022 là do chi phí nguyên liệu tăng (giá nhiên liệu bình quân tăng gần 40%) và chi phí bán hàng tăng tương ứng với doanh số bán hàng.
Trên sàn chứng khoán, năm 2022, thị giá cổ phiếu HVN giảm từ 27.500 đồng/cp (tháng 2) xuống mức thấp nhất là hơn 9.000 đồng/cp (tháng 11) và đang phục hồi ở mức 14.750 đồng/cp.
Châu Giang