Trải qua hai tháng 7-8/2021 đen tối của cổ phiếu ngành hàng không, một tuần trở lại đây, cổ phiếu HVN bất ngờ ghi nhận những bước tăng giá mạnh mẽ, trở thành 1 trong 4 cổ phiếu tác động tích cực nhất tới chỉ số VN-Index trong 3 phiên vừa qua.
Kết thúc phiên giao dịch 13/9, cổ phiếu HVN đã tăng trần lên mức 26.800 đồng/cổ phiếu, tức tăng 28% tính từ ngày 6/9 và tăng hơn 40% so với thời điểm cuối tháng 7/2021.
Như vậy, đây cũng là mức giá đóng cửa cao nhất mà HVN đạt được kể từ đầu năm 2020. Khối lượng giao dịch cổ phiếu từ đầu tháng 9 đến nay cũng đạt khối lượng vài triệu đơn vị mỗi ngày.
Thanh khoản cũng đồng thời tăng vọt lên hơn 3,7 triệu cổ phiếu trong phiên gần nhất, cùng dư mua trần hàng trăm nghìn đơn vị. Trong khi, thanh khoản bình quân trong một năm qua chưa đến 1 triệu cổ phiếu/phiên.
Gần 7.000 tỷ đồng được giải ngân và các chuyến bay nội địa sắp được mở
Có được đà tăng này là do các nhà đầu tư đang kỳ vọng vào những thông tin tích cực đến từ hãng hàng không quốc gia.
Trước tiên phải kể đến việc Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất hôm 08/09, nối lại các chuyến bay nội địa theo 3 giai đoạn để vừa mở cửa kinh tế vừa thăm dò hiệu quả. Cơ quan này đề xuất hành khách cần đáp ứng những tiêu chí như tiêm đủ 2 mũi vaccine và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ để di chuyển hàng không khi nối lại các đường bay giai đoạn đầu.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải còn đang soạn dự thảo thông tư về việc nâng giá sàn vé máy bay để giúp Vietnam Airlines cạnh tranh tốt hơn với các hãng tư nhân như Vietjet Air, Bamboo Airways.
Vietnam Airlines cũng được Chính phủ “bơm vốn” với gói hỗ trợ 12.000 tỷ đồng, bao gồm huy động 8.000 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu và vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng.
Ngày 13/9/2021, SCIC đã thông báo giải ngân số tiền 6.894,9 tỷ đồng mua cổ phiếu để nắm giữ tối thiểu 31,08% vốn điều lệ của Vietnam Airlines.
Việc SCIC đầu tư mua cổ phiếu tại Vietnam Airlines góp phần bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh và cải thiện khả năng thanh toán trong ngắn hạn của Vietnam Airlines, hạn chế các tác động, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Trong thời gian tới, Vietnam Airlines cho biết sẽ sớm hoàn tất Đề án tái cơ cấu tổng thể để đảm bảo thích nghi với tình hình mới, vượt qua khó khăn, sớm phục hồi và phát triển bền vững.
Theo Chiến lược phát triển của SCIC giai đoạn 2020-2030 và tầm nhìn đến năm 2035, SCIC xác định tập trung đẩy mạnh hoạt động đầu tư vào các ngành nghề, lĩnh vực nhà nước cần nắm giữ có tác động lan tỏa đến nền kinh tế, thực hiện tốt vai trò là “nhà đầu tư của Chính phủ”.
Trước đó, Vietnam Airlines cũng ký kết hợp đồng tín dụng với 3 ngân hàng thương mại gồm: Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn-Hà Nội (SHB) với tổng số tiền 4.000 tỷ đồng.
Mặc dù thị giá cổ phiếu HVN tăng điểm liên tiếp nhưng Vietnam Airlines vẫn còn khó khăn để giải quyết áp lực thanh khoản trong ngắn hạn.
Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2021 vừa được Vietnam Airlines công bố cho thấy các chỉ số tài chính hết sức tiêu cực.
Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu thuần Vietnam Airlines giảm gần 44%, chỉ đạt gần 14.000 tỷ đồng; lỗ sau thuế 8.585 tỷ đồng, tăng lỗ 63% so với mức lỗ 5.262 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.
Như vậy, cộng thêm khoản lỗ 8.585 tỷ đồng đã nâng tổng mức lỗ lũy kế đến cuối tháng 6/2021 của Vietnam Airlines ở mức 17.771 tỷ đồng.
Theo báo cáo lưu chuyển tiền tệ, trong 6 tháng đầu năm 2021, dòng tiền kinh doanh của Vietnam Airlines còn âm 723,9 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái âm tới 5.362 tỷ đồng; dòng tiền hoạt động đầu tư âm 8 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ dương 2.229 tỷ đồng.
Tại ngày 30/6/2021, tổng tài sản của Vietnam Airlines ở mức 61.255 tỷ đồng, chủ yếu là tài sản cố định.
Đặc biệt, nợ phải trả ở mức 64.005 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức 56.489 tỷ đồng thời điểm đầu năm. Trong đó, nợ ngắn hạn chiếm tới 42.826 tỷ đồng, còn lại là nợ dài hạn.
Như vậy, nợ phải trả đã vượt tổng tài sản lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Không những vậy, Vietnam Airlines còn đối mặt với việc vốn chủ sở hữu âm 2.750 tỷ đồng.
Với các chỉ số tài chính như trên, Vietnam Airlines đang đối mặt với vô vàn khó khăn nhưng các nhà đầu tư vẫn kỳ vọng vào tương lai, mà trước mắt là triển vọng Vietnam Airlines trở lại bầu trời khi Việt Nam mở cửa kinh tế trở lại và việc tiêm chủng vắc-xin Covid-19 được đẩy mạnh.
T.A