Cooperatives | Thứ năm, 29/10/2020 | 17:25 GMT+7
0 |

Đại hội VI Liên minh HTX TP. Hà Nội nhiệm kỳ 2020 - 2025: Phát huy vị thế 'đầu tàu' KTTT cả nước

Sau những thành công ấn tượng trong giai đoạn 2016 – 2020, Liên minh HTX TP. Hà Nội nhiệm kỳ 2020 - 2025 đặt mục tiêu tiếp tục giữ vững vị thế “đầu tàu” của khu vực KTTT, HTX cả nước, hướng tới phát triển HTX, tổ hợp tác cả về số lượng và chất lượng.

................................

Diễn ra trong hai ngày 28 – 29/10/2020, Đại hội Liên minh HTX TP. Hà Nội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 – 2025, đã bầu 54/55 thành viên Ban Chấp hành, 8 đại biểu chính thức tham dự Đại hội VI Liên minh HTX Việt Nam.

Mục tiêu 100% nông hộ vào HTX, tổ hợp tác

Đặt nhiều kỳ vọng vào khu vực kinh tế tập thể (KTTT) TP. Hà Nội nhiệm kỳ mới, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo khẳng định Hà Nội là trung tâm kinh tế, chính trị của cả nước, có nhiều điều kiện, thế mạnh để phát triển các HTX, tổ hợp tác.

Điển hình như nền tảng cơ sở hạ tầng hiện đại, hệ thống giao thông thuận tiện, môi trường kinh doanh minh bạch, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, kinh tế số đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Đặc biệt, Hà Nội là nơi tập trung nhiều doanh nghiệp, chuỗi siêu thị, cửa hàng lớn, có tiềm năng trở thành đối tác đáng tin cậy cho HTX, tổ hợp tác. Khu vực kinh tế nông thôn trên địa bàn Thủ đô cũng đang ngày càng phát triển…

Trên nền tảng đó, Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bảo nhấn mạnh: “Trong nhiệm kỳ mới, Liên minh HTX TP. Hà Nội cần tiếp tục là “ngọn cờ đầu” của phong trào KTTT của cả nước, trở thành điểm tựa cho thành viên và hướng tới mục tiêu đưa 100% hộ cá thể khu vực nông thôn vào HTX, tổ hợp tác”.

Khẳng định những mục tiêu trên là hoàn toàn có cơ sở, Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bảo dẫn chứng, tại Nhật Bản có những HTX tiêu dùng được đầu tư mạnh, thu hút trên 3,5 triệu thành viên và đến nay vẫn tiếp tục tăng. Nhật Bản đang có 68/120 triệu dân tham gia HTX.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đánh giá, dù phải đối diện với nhiều khó khăn, khu vực KTTT, HTX đang đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn TP. Hà Nội, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới và xóa đói, giảm nghèo bền vững.

“Kết quả thực tế đang chứng minh các HTX không hề triệt tiêu động lực của kinh tế hộ, mà ngược lại trở thành nền tảng để các hộ sản xuất, đặc biệt là người nông dân, phát triển bền vững, tạo thêm nhiều việc làm, đẩy nhanh quá trình xóa đói, giảm nghèo tại các địa phương”, bà Tuyến nhấn mạnh.

Cũng theo vị đại diện Thành ủy Hà Nội, trong nhiệm kỳ tới, Liên minh HTX TP. Hà Nội cần tiếp tục củng cố hoạt động, xóa bỏ tình trạng “bình mới rượu cũ”, phát huy vai trò cầu nối giữa các ban, ngành quản lý, chính quyền địa phương với người dân. Phát triển các đơn vị thành viên là các HTX, tổ hợp tác, quỹ tín dụng nhân dân cả về số lượng và chiều sâu.

Bên cạnh những thế mạnh, các phiên thảo luận của Đại hội VI Liên minh TP. Hà Nội cũng chỉ ra những tồn tại cần khắc phục để tạo đà cho HTX, tổ hợp tác bứt lên, hoàn thành mục tiêu có trên 70% đơn vị hoạt động hiệu quả.

Đơn cử, khó khăn lớn nhất của khu vực KTTT TP. Hà Nội hiện tại là khả năng mở rộng quy mô, ứng dụng cơ giới hóa, khoa học công nghệ và tính liên kết giữa các thành viên HTX, giữa HTX với HTX, giữa HTX với các cơ quan quản lý, các đơn vị chế biến tiêu thụ.

Trong bối cảnh hiện nay, với hàng loạt khó khăn đến từ hệ lụy của đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu, thiếu lao động trẻ trình độ cao… đòi hỏi Liên minh HTX TP. Hà Nội cần rất nhiều nỗ lực để giúp các HTX, tổ hợp tác phát triển, trở thành “bệ đỡ” cho thành viên, người lao động.

Củng cố và xây dựng nền tảng

Để khắc phục những tồn tại, hiện thực các mục tiêu đề ra, các đại biểu tham dự Đại hội VI Liên minh HTX TP. Hà Nội cũng bàn luận và đưa ra nhiều giải pháp cụ thể, trong đó căn cơ nhất vẫn là xây dựng nền tảng, nội lực cho từng HTX, tổ hợp tác.

Về phía Liên minh HTX Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bảo khẳng định sẽ dành mọi nguồn lực có thể để hỗ trợ các các đơn vị KTTT trên địa bàn Thủ đô nâng tầm sản xuất, kinh doanh. Thời gian qua, các chương trình hỗ trợ về tín dụng, công nghệ, đào tạo nhân lực và đặc biệt là tổ chức kết nối tiêu thụ liên tục được tổ chức, cho thấy hiệu quả tích cực.

Ở góc nhìn của đơn vị thành viên, ông Nguyễn Phi Đức, Chủ tịch HĐQT HTX Dương Liễu (huyện Hoài Đức), cho rằng nhân tố quan trọng nhất để nâng cao nền tảng của HTX là con người. Vì vậy, vấn đề hỗ trợ đào tạo nghề, tuyển dụng lao động chất lượng cao đang rất cần được UBND Thành phố và Liên minh HTX TP. Hà Nội quan tâm.

Sau vấn đề nhân lực và vốn sản xuất, ông Đức kiến nghị thành phố bổ sung thêm vốn cho Quỹ hỗ trợ phát triển HTX, bởi với số lượng hơn 2.100 HTX, trên 1.500 tổ hợp tác đang hoạt động trên địa bàn, số vốn hiện tại của Quỹ hỗ trợ Phát triển HTX TP. Hà Nội là rất khiêm tốn, chưa đáp ứng nhu cầu tối thiểu để tạo ra động lực.

Về phía địa phương, bà Đặng Thị Tươi, Trưởng Phòng kinh tế huyện Ứng Hòa, cho rằng để nâng cao nội lực cho khu vực KTTT, trước hết cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của HTX, tổ hợp tác.

Sau đó là xử lý dứt điểm việc giải thể, sáp nhập chuyển đổi các HTX, tổ hợp tác yếu kém. Tranh thủ, sử dụng hiệu quả các nguồn hỗ trợ giúp các HTX, tổ hợp tác nâng cấp cơ sở vật chất, mở rộng quy mô, ưu tiên vốn cho các HTX có nhu cầu mở rộng kinh doanh dịch vụ.

“Các địa phương cũng cần đẩy mạnh tái cơ cấu hoạt động của các HTX, đẩy mạnh sản xuất hàng hóa, lựa chọ các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, ứng dụng khoa học – công nghệ, mở rộng chuỗi liên kết giữa HTX với doanh nghiệp, hình thành các cánh đồng mẫu lớn…”, bà Tươi nhấn mạnh.

Rõ ràng, để phát huy vai trò “đầu tàu” của khu vực KTTT cả nước, hiện thực hóa các mục tiêu đề ra, Liên minh HTX TP. Hà Nội nhiệm kỳ mới còn rất nhiều việc phải làm.

“Cùng với đẩy mạnh các giải pháp nâng cao nội lực cho đơn vị thành viên, Liên minh HTX TP. Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp, tham mưu với UBND TP về các chính sách hỗ trợ phát triển KTTT, thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa HTX, tổ chức thành viên với các cơ quan chức năng, đơn vị tiêu thụ”, đại diện Liên minh HTX TP. Hà Nội cho hay.

Ở nhiệm kỳ 2020 - 2025, Liên minh HTX TP. Hà Nội có phương hướng phát triển tốt nhất trong gia đoạn 5 năm tới.

Cụ thể, đến năm 2025, phát triển khu vực KTTT, HTX cả về bề rộng và chiều sâu, theo hướng hiệu quả, bền vững, đa dạng về loại hình, hình thức hợp tác ở các ngành nghề, lĩnh vực mà Nhà nước cho phép.

Trong đó, đặc biệt chủ động nâng cao chất lượng hoạt động , thu hút không chỉ hộ cá thể mà cả các thành phần kinh tế khác tham gia, theo nguyên tắc "Tự nguyện, bình đẳng và cùng có lợi".

Liên minh HTX TP. Hà Nội cũng đặt mục tiêu phát triển mới 4.000 hộ gia đình, cá nhân và các tổ chức kinh tế khác tham gia HTX, THT, Liên hiệp HTX. Thu hút từ 65 - 70% hộ gia đình nông thôn tham gia. 

Phát triển mới 250 THT, 300 HTX và 10 Liên hiệp HTX. Nâng tỉ lệ HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả lên trên 70%, HTX phi nông nghiệp hiệu quả lên 85%.

..............................

Hiến Nguyễn

 

Tin khác

Đăng nhập

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay

Đăng ký
Qui định
Quy định về đăng ký tài khoản và nội dung "Ý kiến của bạn" trên Vnbusiness

Hình đại diện và tên đăng ký ko phản cảm, ko có các thông tin bao gồm: link web, số điện thoại, email hoặc tên riêng..mang tính quảng cáo, thương mại cho cá nhân, tổ chức hoặc mang nội dung gây hại cho các tổ chức, cá nhân khác.

Các hoạt động của User ko vi phạm pháp luật và các qui định của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam

Nội dung bình luận ko chia sẻ link, số điện thoại, email hoặc quảng cáo cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào

Nội dung bình luận không vi phạm đạo đức, pháp luật, thuần phong mỹ tục Việt Nam

Nội dung bình luận không vu cáo, bôi nhọ, miệt thị, xuyên tạc, gây hại cho tổ chức, cá nhân

Nội dung bình luận không chửi bới, thô tục

Khi phạm qui, tài khoản sẽ bị khóa tạm thời.

Thông báo

Đăng ký thành công. Hãy kiểm tra email và kích hoạt tài khoản

Quên mật khẩu