Cooperatives | Thứ bảy, 31/10/2020 | 00:05 GMT+7
0 |

Đại hội VI Liên minh HTX tỉnh Quảng Ninh: 'Đất mỏ' chuyển mình cùng KTTT

.........................................

Quảng Ninh đang là một trong những trung tâm kinh tế lớn, với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng đầu cả nước. Không nằm ngoài xu thế đó, khu vực kinh tế tập thể (KTTT), HTX của tỉnh cũng đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

.......................................

Nhằm tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, Đại hội VI Liên minh HTX tỉnh Quảng Ninh diễn ra trong hai ngày 29 và 30/10/2020 đã có nhiều phiên thảo luận, mổ xẻ thẳng thắn các vấn đề còn tồn tại, từ đó đặt ra những mục tiêu cụ thể để tạo động lực cho các HTX, tổ hợp tác (THT) phát triển.

Với gần 400 đại biểu tham gia, Đại hội đã bầu ra 8 thành viên tham gia Đại hội VI Liên minh HTX Việt Nam dự kiến diễn ra vào cuối tháng 11 sắp tới. Ông Vũ Công Lực tiếp tục đắc cử chức danh Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Quảng Ninh, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Trực tiếp tham gia vào các phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Văn Thịnh nhấn mạnh: Quảng Ninh là một trong 3 hạt nhân kinh tế trọng điểm của vùng, với nguồn tài nguyên dồi dào cả về nhân lực và vật lực.

Cụ thể, tỉnh hội tụ đủ các địa hình biển, rừng, đồng bằng, tiếp giáp các thành phố, trung tâm kinh tế lớn. Nguồn nhân lực được đầu tư mạnh mẽ, có thị trường tiêu thụ rộng, môi trường kinh doanh, chỉ số năng lực cạnh tranh luôn ở tốp đầu cả nước…

Đây là những điều kiện thuận lợi, có thể trở thành động lực cho các HTX, THT vùng đất mỏ tăng trưởng, bứt phá, mang lại lợi ích thiết thực cho thành viên.

Thực tế, trong giai đoạn 5 năm 2016 - 2020, phong trào KTTT tỉnh Quảng Ninh đã vận dụng tốt các thế mạnh của địa phương để có được những thành công ấn tượng. Tỷ lệ HTX, THT khá, giỏi liên tục được nâng lên, thu nhập bình quân của thành viên HTX đạt 47 triệu đồng/người/năm…

Tuy nhiên, để phát triển tương xứng với tiềm năng của địa phương, đồng thời hoàn thành những mục tiêu trong nhiệm kỳ 5 năm tới như thu hút trên 65% số hộ cá thể khu vực nông thôn, thu nhập thành viên tăng bình quân 8%/năm…, Liên minh HTX tỉnh cùng các đơn vị thành viên cần hoàn thiện nhiều vấn đề.

Đầu tiên là về quy mô, các HTX, THT cần vận dụng hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ, phát huy thế mạnh, đẩy mạnh đầu tư để mở rộng sản xuất, nâng tầm công nghệ, bắt kịp xu thế hội nhập, chinh phục thị trường trong và ngoài tỉnh, đồng thời hướng tới các thị trường xuất khẩu.

Tiếp đó, các đơn vị cần đầu tư và được đầu tư thích đáng hơn để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, tìm kiếm và kết nối thị trường…

“Liên minh HTX tỉnh Quảng Ninh và bản thân các HTX, THT phải trả lời được câu hỏi “HTX làm được gì cho thành viên?”. Bởi sức hút của KTTT chỉ được nâng lên khi những giá trị thực tiễn được gia tăng. Đây là một câu hỏi khó, đòi hỏi cả hệ thống cần vào cuộc và giải đáp”, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Văn Thịnh nhấn mạnh.

Trong các phiên thảo luận, hàng loạt vấn đề thực tiễn được nêu ra, tuy nhiên, vấn đề thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh được nhiều đại biểu và các HTX đặc biệt quan tâm.Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Văn Thịnh cho biết, đến nay, hầu hết các tỉnh, thành phố có phong trào KTTT mạnh đều đã thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển HTX, tỉnh thấp nhất có nguồn vốn trên 20 tỷ đồng, tỉnh cao đã đạt hàng trăm tỷ đồng, trong khi Quỹ của Trung ương là hàng nghìn tỷ đồng.Quảng Ninh là một trung tâm kinh tế lớn, có phong trào phát triển KTTT mạnh, tuy nhiên đến nay chưa có Quỹ hỗ trợ phát triển HTX.

Đây cũng là trăn trở của ông Vũ Công Lực, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Quảng Ninh. Theo ông Lực, hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX là một trong những động lực tiếp thêm sức mạnh cho các HTX, THT.

Với những nền tảng đang có, nếu tiếp tục có những chính sách hỗ trợ, nguồn lực thúc đẩy của các ban, ngành quản lý, một trong số đó là sự thành lập của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX sẽ tạo đà cho phong trào KTTT của tỉnh phát triển nhanh và mạnh hơn.

Liên quan đến kiến nghị thành lập Quỹ, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Quảng Ninh Vũ Công Lực cũng cho rằng, trong nhiệm kỳ tới, đơn vị sẽ rất cần sự đồng hành của tỉnh, Liên minh HTX Việt Nam để nâng tầm hoạt động của các đơn vị thành viên, đa dạng các loại hình hoạt động, từ đó đóng góp lớn hơn vào quá trình xây dựng nông thôn mới, xóa đói, giảm nghèo bền vững và đặc biệt là chương trình mỗi xã phường một sản phẩm (OCOP) tại địa phương.

“Hiện đã có khoảng 10 THT, 65 HTX tham gia vào chương trình OCOP của tỉnh. Hầu hết các đơn vị đều phát huy tốt vai trò, trở thành nhân tố chủ chốt trong phát triển OCOP tại các địa phương”, ông Vũ Công Lực cho hay.

Phát biểu tại Đại hội VI Liên minh HTX tỉnh Quảng Ninh, ông Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã nhắc lại vấn đề “5 nút thắt của khu vực KTTT” do Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Văn Thịnh đưa ra trước đó.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, 5 nút thắt gồm thị trường tiêu thụ, vốn sản xuất, đất đai, công nghệ và nhân lực là những yếu tố cốt lõi cần nhanh chóng được tháo gỡ, nhằm tạo động lực cho các HTX, THT phát triển.

Đơn cử, vấn đề thị trường tiêu thụ cho các HTX, THT đang được các ban, ngành tỉnh Quảng Ninh đặc biệt quan tâm. Bởi, nguồn nông, lâm, thủy sản của tỉnh có chất lượng rất cao, tiềm năng cạnh tranh lớn.

Tuy nhiên, việc thiếu liên kết, yếu về xây dựng thương hiệu khiến các sản phẩm của tỉnh, đặc biệt là các HTX, THT vẫn loay hoay tại địa phương. Ngay như một thị trường hơn 10 triệu dân như TP. Hà Nội, các sản phẩm của tỉnh vẫn gần như vắng bóng. Điều này dẫn đến thực trạng “người nông dân bán sản phẩm chỉ lãi 1 đồng, trong khi các đơn vị trung gian lãi tới 5 - 7 đồng”.

Để khắc phục tình trạng trên, ông Bùi Văn Khắng cho biết, trong thời gian tới, tỉnh sẽ dành nhiều nguồn lực để giúp các đơn vị KTTT xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường trong và ngoài tỉnh, hướng tới chinh phục các thị trường quốc tế, đặc biệt là các thị trường “khó tính” như Mỹ, Nhật Bản, EU…

“Tuy nhiên, để chinh phục thị trường, các giải pháp hỗ trợ cần phải được triển khai triệt để, tới nơi tới chốn, đi đến tận cùng, thay vì chỉ sa vào lý thuyết suông. Bản thân các HTX cũng cần vận dụng tốt các nguồn lực hỗ trợ, phát huy nội lực để lớn lên thay vì mãi chấp nhận thân phận nhỏ bé”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Bùi Văn Khắng nhấn mạnh.

Nhữn góc nhìn thẳng thắn tại Đại hội VI đã giúp Liên minh HTX tỉnh Quảng Ninh nhận thức rõ những tiềm năng và thách thức, để từ đó đặt ra những mục tiêu cao hơn trong chặng đường 5 năm tới.

Cụ thể, trong giai đoạn 2020 - 2025, Liên minh HTX tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện, củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động, chủ động tháo gỡ những khó khăn, hạn chế để thúc đẩy các HTX, THT phát triển bền vững.

Liên minh HTX tỉnh Quảng Ninh cũng sẽ đẩy mạnh hỗ trợ thành lập mới bình quân hàng năm từ 30 HTX, 5 THT trở lên, phấn đấu đến năm 2025 toàn tỉnh có 750 HTX, 266 THT và 10 liên hiệp HTX. Tốc độ tăng doanh thu hàng năm bình quân đạt trên 10%. Số thành viên tham gia HTX, THT tăng bình quân 5 - 7%/năm.

“Sau những tổn thất từ đại dịch COVID-9, dịch tả lợn châu Phi, trong những năm tới, KTTT tại Quảng Ninh có nhiều thuận lợi khi tỉnh tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nâng cao chất lượng chương trình OCOP… Vì vậy, những mục tiêu đề ra là thiết thực”, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Quảng Ninh Vũ Công Lực cho hay.

.....................................

Hiến Nguyễn

 

Tin khác

Đăng nhập

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay

Đăng ký
Qui định
Quy định về đăng ký tài khoản và nội dung "Ý kiến của bạn" trên Vnbusiness

Hình đại diện và tên đăng ký ko phản cảm, ko có các thông tin bao gồm: link web, số điện thoại, email hoặc tên riêng..mang tính quảng cáo, thương mại cho cá nhân, tổ chức hoặc mang nội dung gây hại cho các tổ chức, cá nhân khác.

Các hoạt động của User ko vi phạm pháp luật và các qui định của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam

Nội dung bình luận ko chia sẻ link, số điện thoại, email hoặc quảng cáo cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào

Nội dung bình luận không vi phạm đạo đức, pháp luật, thuần phong mỹ tục Việt Nam

Nội dung bình luận không vu cáo, bôi nhọ, miệt thị, xuyên tạc, gây hại cho tổ chức, cá nhân

Nội dung bình luận không chửi bới, thô tục

Khi phạm qui, tài khoản sẽ bị khóa tạm thời.

Thông báo

Đăng ký thành công. Hãy kiểm tra email và kích hoạt tài khoản

Quên mật khẩu