Theo thống kê của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, sau 2 ngày chính thức bán xăng E5 thay thế hoàn toàn cho xăng RON 92, nhưng các lo ngại về nguồn cung, tâm lý không tin tưởng vào sự an toàn của xăng E5 với động cơ và sức tiêu thụ chậm so với xăng A95 vẫn còn đó.
Người dùng vẫn lo ngại
Theo ghi nhận của phóng viên Thời báo Kinh Doanh, hiện nay trên thị trường xăng dầu, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu chỉ còn bán hai loại xăng E5 và A95. Trong đó, giá bán xăng E5 ở mức 18.234 đồng/lít, còn giá bán xăng A95 là 19.234 đồng/lít. Dù cao hơn xăng E5 1.000 đồng/lít nhưng tỷ lệ tiêu thụ xăng A95 lại cao hơn nhiều xăng E5.
Một nhân viên đổ xăng tại cây xăng Petrolimex trên đường Láng (Hà Nội), cho biết nhu cầu sử dụng xăng của người tiêu dùng (NTD) đang được chia theo hai nhóm. Nhóm những người sử dụng phương tiện là xe ô tô chủ yếu dùng xăng A95, nhóm sử dụng phương tiện là xe máy chuyển sang dùng xăng E5.
“Hầu hết các chủ phương tiện xe ô tô khi vào cây xăng đều hỏi mua xăng A95, nhưng nhiều chủ phương tiện xe máy lại vào đổ xăng như một thói quen mà không hề thắc mắc hay băn khoăn mình đang đổ loại xăng gì”, nhân viên này cho hay.
Chị Thanh Bình, người điều khiển chiếc xe Fiesta cho biết, dù các chuyên gia trả lời việc sử dụng xăng E5 không gây tác hại tới động cơ, mà giá lại rẻ hơn xăng RON92, 95. Nhưng để yên tâm, chị sẽ chuyển sang dùng xăng A95 cho chiếc xe 4 bánh của mình, còn chiếc xe máy Air Blade chị sẽ đổ xăng E5.
Trong khi đó, anh Hùng Anh chưa sử dụng xăng E5 cho “xế hộp” của mình vì thấy không có mấy phương tiện bốn bánh nào đổ xăng E5. “Trên một số diễn đàn và mạng xã hội, nhiều người dùng ô tô truyền tai nhau nên dùng xăng A95 thay E5, vì cùng số tiền đổ xăng, A95 bốc máy, vượt xe tốt hơn và ít hao xăng, mang tới lợi ích kinh tế lâu dài dù giá mua ban đầu nhỉnh hơn”, anh Hùng nói.
Trên trang facebook: otofun.net, chủ tài khoản Tuấn Lọ Mọ chia sẻ: “Từ lúc nhiều cây xăng không còn cung cấp A92, tôi đổ A95 ngay vì trước tôi đổ 2 lần xăng E5 thấy đi tốn và không thoát máy lắm”.
Trao đổi với Thời báo Kinh Doanh, anh Hoàng Anh Dũng, kỹ sư Trung tâm bảo dưỡng và sửa chữa ô tô Trường Hải, cho biết xe của Trường Hải đều tương thích với xăng E5, người dùng không cần lo lắng gì đến tuổi thọ động cơ hay chế độ bảo hành.
![]() |
Việc thay thế 100% xăng khoáng A92 bằng xăng sinh học E5, NTD có xu hướng quay sang sử dụng xăng A95, dẫn đến nhu cầu tiêu dùng xăng A95 tăng cao, ảnh hưởng đến nguồn cung.
Lo thiếu xăng A95
Mục tiêu của Chính phủ khi chuyển đổi từ xăng A92 sáng E5 là góp phần giảm dần sự lệ thuộc vào xăng khoáng, cải thiện môi trường, đồng thời thực hiện tốt các cam kết của Việt Nam với quốc tế về giảm khí thải nhà kính.
Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, ông Phan Thế Ruệ, cũng nhận định dù xăng E5 đang được bán song song cùng xăng khoáng A95, tuy nhiên NTD vẫn chưa thật sự mặn mà với loại xăng này khi tỉ lệ tiêu thụ xăng E5 trên thị trường vẫn thấp hơn lượng tiêu thụ xăng khoáng A95.
Theo nhận định của các chuyên gia, để thay đổi thói quen của người tiêu dùng không thể trong một thời gian ngắn. Đặc biệt, với người Việt Nam, một chiếc ô tô cũng là tài sản đắt tiền. Do đó, để họ yên tâm thay đổi thói quen sử dụng từ xăng khoáng sang xăng sinh học cần có những đánh giá tác động cụ thể.
Về phía các doanh nghiệp, không ít cơ sở kinh doanh xăng dầu nhỏ lẻ không hào hứng kinh doanh xăng E5 vì chi phí đầu tư vào các cột xăng sinh học lớn.
Chủ cửa hàng bán lẻ xăng dầu Minh Tân (nằm trên đường Xala – Hà Đông – Hà Nội), cho biết dù giá xăng E5 thấp hơn RON 92 gần 300 đồng/lít, nhưng chi phí đầu tư cho cột bơm và bể chứa xăng E5 cao.
Chưa kể, với những cột bơm xăng RON 92 cũ, doanh nghiệp phải xử lý về mặt kỹ thuật, công nghệ để biến những thành những cột bơm xăng E5 và việc này cũng cần phải có kinh phí để chuyển đổi, gây áp lực lên chi phí giá thành xăng E5. Vì vậy, mức giá xăng E5 thấp hơn nhưng cộng chi phí vào lại cao hơn RON92.
Bên cạnh đó, hiện nay, NTD chưa mặn mà với xăng E5 khiến lượng hàng tồn kho nhiều, trong khi đó, xăng E5 tồn kho lâu sẽ dẫn tới hao hụt lớn, mức chiết khấu cho đại lý lại thấp hơn so với RON 92 khiến không đủ bù cho chi phí hoạt động.
Nhiều ý kiến lo ngại nếu không tháo gỡ những nút thắt trên, mục tiêu sử dụng xăng E5 nhằm giảm dần sự lệ thuộc vào xăng khoáng, cải thiện môi trường, đồng thời thực hiện tốt các cam kết của Việt Nam với quốc tế về giảm khí thải nhà kính sẽ hoàn toàn bị vỡ trận.
Thanh Hoa