Chiều ngày 22/5, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hải Phòng đã có văn bản gửi tới UBND TP.Hải Phòng, Ban Tuyên giáo thành phố và Sở Thông tin và Truyền thông báo cáo về sự việc xảy ra trong đợt trao quà tặng cơm hộp cho 150 người dân có hoàn cảnh khó khăn ở quận Lê Chân, Hải Phòng.
Theo báo cáo gửi UBND thành phố, Ban Tuyên giáo Thành ủy và Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Chữ thập đỏ Hải Phòng xác nhận, trước đó (ngày 2/5) đơn vị có nhận được email từ khách sạn Sheraton Hải Phòng đề nghị Hội hỗ trợ tổ chức phát quà cho người có hoàn cảnh khó khăn với nội dung cụ thể: tặng 150 phần quà, mỗi phần quà bao gồm đồ ăn, đồ uống do khách sạn chuẩn bị.
Theo đó, Hội đã liên lạc và thống nhất với Hội Chữ thập đỏ quận Lê Chân tổ chức chương trình tại sân trước Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quận. Đồng thời đề nghị Hội Chữ thập đỏ quận Lê Chân mời người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn (150 người) tới điểm tổ chức trên nhận quà là đồ ăn, đồ uống của khách sạn Sheraton Hải Phòng vào 16h15 ngày 20/5/2024.
![]() |
Hội Chữ thập đỏ thành phố và quận Lê Chân cũng như nhà tài trợ (khách sạn Sheraton Hải Phòng) đã gửi lời xin lỗi tới những người đến nhận quà về thông tin không cụ thể, gây hiểu lầm. |
Vào ngày tổ chức, phía khách sạn 5 sao đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Hải Phòng trao những phần quà chỉ là các suất cơm, canh hộp do khách sạn chuẩn bị, không như trong đề nghị quà là đồ ăn, đồ uống của khách sạn.
Trước những phản hồi từ người dân về việc trao quà trên, ngay tại sự kiện, Hội Chữ thập đỏ thành phố và quận Lê Chân cũng như nhà tài trợ (khách sạn Sheraton Hải Phòng) đã gửi lời xin lỗi tới những người đến nhận quà về thông tin không cụ thể, gây hiểu lầm. Theo đó, phần lớn người dân có mặt đều tỏ sự thông cảm, vui vẻ mang suất ăn về; còn hơn 10 người không đến nhận.
Qua sự việc này, Hội cũng đã tổ chức họp và rút kinh nghiệm trong việc tiếp nhận thông tin, kết nối các đơn vị để tổ chức tặng quà, từ thiện cho các hộ khó khăn trên địa bàn thành phố. "Đây là sự cố không mong muốn. Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm trong các bộ phận chuyên môn để lần sau sẽ trao đổi cụ thể, rõ ràng về nội dung quà tặng cũng như các chương trình từ thiện", đại diện lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ thành phố Hải Phòng nhấn mạnh.
Trước đó, theo phản ánh của một số người dân trong diện được nhận quà tặng từ khách sạn 5 sao Sheraton Hải Phòng, hơn 100 người hoàn cảnh khó khăn đã tới điểm phát là cơ quan Mặt trận Tổ quốc và và các đoàn thể quận Lê Chân (địa chỉ ở số 187 Tô Hiệu, quận Lê Chân) để chờ nhận quà.
Tại đây, họ được hướng dẫn xếp hàng đọc tên để nhận quà. Vì được thông báo là đến nhận quà của khách sạn 5 sao nổi tiếng nên khi nhận phần quà là suất cơm hộp, gần như ai cũng sốc. Trong danh sách nhận quà, nhiều người cao tuổi không tự đi xe được phải nhờ con cháu đưa đi, có người đi xe ôm 2 chiều, hết gần trăm nghìn đồng để nhận hộp cơm khiến nhiều người thất vọng, chán nản; thậm chí bức xúc bởi không thỏa đáng.
Bà Nguyễn Thị T, 63 tuổi ở quận Lê Chân nói: Chúng tôi đợi hơn 2 tiếng đồng hồ mới thấy người đến, đưa cho mỗi người một hộp cơm kèm 1 cốc canh rau đựng trong cốc nhựa. Trong hộp cơm có 2 quả trứng luộc, mấy miếng thịt kho và một ít rau sống làm dạng sa lát. Họ yêu cầu chúng tôi xếp hàng, ký nhận rồi mới được lấy cơm hộp.
Nếu nói ngay từ đầu là phát cơm từ thiện thì ra một lẽ; đằng này mập mờ quà tặng của khách sạn 5 sao khiến nhiều người cứ nghĩ như mọi lần, mang món quà gì đó về nhà để dùng. Theo bà Th. một số người bức xúc, không nhận hộp cơm do Ban tổ chức trao.
"Giá như khách sạn làm từ thiện, trao cơm hộp cho những bệnh nhân ở bệnh viện, hoặc các khu vực có nhiều người lang thang, khó khăn, nhỡ bữa vào tầm đúng bữa trưa thì ý nghĩa hơn nhiều so với việc trao như thế này" – bà Th. thẳng thắn nêu quan điểm.
Vũ Trang