Hơn một tuần nay, anh Nguyễn Văn Bảy - lái xe của Đông Đô, đứng ngồi không yên, khi thông tin Đông Đô sẽ bị tách khỏi hệ thống Mai Linh. Càng nặng lòng hơn, khi hệ thống thanh toán thẻ của Mai Linh thông báo không chấp nhận thanh toán các loại thẻ Taxi card và thẻ trả sau của khách hàng ký hợp đồng thanh toán các loại thẻ này với các xe của Đông Đô, kể từ ngày 1/12/2016.
Lo cho “nồi cơm” của gia đình, anh Bảy cùng hàng trăm lái xe Đông Đô đã đến trụ sở của Công ty Cổ phần Mai Linh miền Bắc để “hỏi cho ra nhẽ”. Đi cùng cánh lái xe còn có ông Hồ Đức Huyền - Giám đốc Đông Đô và ông Phạm Duy Hương - Chủ tịch Công đoàn.
Chia tách không bất ngờ!
Mang tâm trạng không thoải mái, nhưng trong phòng họp của Mai Linh miền Bắc, hàng trăm lái xe Đông Đô vẫn đồng ca bài hát quen thuộc của Mai Linh. Đối với họ, từ lâu, Mai Linh đã là gia đình, là nơi chốn đi về.
Để cổ vũ tinh thần của lái xe, trước khi “truy” Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mai Linh (MLG) Hồ Huy, ông Hồ Đức Huyền - Giám đốc Mai Linh Đông Đô, khẳng định lại một lần nữa tinh thần “gia đình Mai Linh” vẫn trong lòng cán bộ công nhân viên Đông Đô.
Sau đó, ông Huyền “chốt”: “Từ năm 2008, Đông Đô đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Mai Linh miền Bắc, có thời hạn đến năm 2018. Đang yên đang lành vì sao Mai Linh lại đơn phương, bất ngờ chấm dứt hợp đồng hợp tác giữa hai bên, mà không hề có bất cứ một thông báo nào”(?!)
Phát biểu của ông Huyền lập tức hút được sự chú ý của lái xe. Từ chỗ chỉ lo lắng trước việc bị tách ra khỏi hệ thống Mai Linh, ảnh hưởng đến thu nhập, các lái xe Đông Đô đều nghĩ rằng Mai Linh đang dùng “thủ đoạn” để đẩy họ “ra đường”.
Sự khích động của lái xe Đông Đô chỉ lắng xuống khi ông Hồ Huy - Chủ tịch HĐQT MLG, làm rõ bản chất sự việc. Trước ý kiến của lái xe Đông Đô về việc Mai Linh tách Đông Đô ra khỏi hệ thống, làm ảnh hưởng đến đời sống của anh em, ông Hồ Huy khẳng định: “Việc chia tách này không bất ngờ, mà nằm trong lộ trình tái cấu trúc hoạt động của Tập đoàn, được HĐQT quyết định”.
“Cũng như việc tách Gia Định Taxi, việc tách Đông Đô ra khỏi hệ thống Mai Linh đã được lên lộ trình, bắt đầu từ tháng 7/2016, kết thúc vào ngày 31/12/2016. Lộ trình chia tách này đã được thông báo gửi cho lãnh đạo Đông Đô ngay sau khi HĐQT Tập đoàn có quyết định. Có thể lãnh đạo Đông Đô không thông báo rộng rãi cho anh em, nên anh em mới cảm thấy bất ngờ trước việc chia tách này, chứ quyết định tách Đông Đô ra khỏi Mai Linh không hoàn toàn bất ngờ, duy ý chí”, ông Hồ Huy nói.
![]() |
Điều hành hoạt động công ty theo một chuẩn mực, một tiêu chí, lấy hiệu quả là chân lý cứng, một Mai Linh. Đó cũng là những tiêu chí mà MLG hướng tới
Câu hỏi đặt ra sau khẳng định này của ông Chủ tịch HĐQT MLG là: HĐQT Tập đoàn Mai Linh đã có lộ trình tách Đông Đô, đã thông tin với Ban lãnh đạo của Đông Đô từ tháng 7/2016. Vậy tại sao đến ngày 1/12/2016, khi hệ thống thanh toán thẻ của Mai Linh thông báo không chấp nhận thanh toán các loại thẻ Taxi card và thẻ trả sau của khách hàng ký hợp đồng thanh toán các loại thẻ này với các xe của Đông Đô thì anh em lái xe mới “tá hỏa”, tìm đến trụ sở của Mai Linh để tìm hiểu.
Liệu có phải Ban lãnh đạo Đông Đô muốn “ỉm” thông tin không cho lái xe biết. Việc “ỉm” thông tin chia tách vì mục đích gì?
Những câu hỏi nêu trên thiết nghĩ cần được làm rõ, bởi trong trường hợp Ban lãnh đạo Đông Đô cố tình giấu thông tin chia tách không chỉ khiến cho gần 1.000 lái xe Đông Đô bất ngờ, không kịp “trở tay” cả về tâm lý lẫn định hướng công việc, mà còn tạo nên những suy nghĩ tiêu cực, thậm chí là phẫn nộ.
Đương nhiên, dòng tâm lý tiêu cực ấy sẽ hướng về MLG, đứng đầu là ông Hồ Huy - Chủ tịch HĐQT. Đây có phải là dấu hiệu của việc cạnh tranh không lành mạnh, “gắp lửa bỏ tay người”?.
Đoạn kết của hợp đồng hợp tác?
Một vấn đề mà lái xe Đông Đô thắc mắc, là: Từ năm 2008, Đông Đô và Mai Linh miền Bắc đã ký Hợp đồng hợp tác kinh doanh số 126/HĐHTKD. Theo đó, Đông Đô và Mai Linh miền Bắc sử dụng chung tổng đài, chung kênh tần số, các điểm kinh doanh tiếp thị, các hoạt động điều phối Taxi, các loại thẻ Taxi Card, MCC của MLG; sử dụng màu sơn, Logo, Decan, đồng phục, phù hiệu, các loại thẻ cho cán bộ công nhân viên theo hệ thống MLG. Hợp đồng này có hiệu lực đến ngày 14/10/2018.
Trước việc Mai Linh quyết định đến ngày 31/12/2016 sẽ hoàn thành việc tách Đông Đô ra khỏi hệ thống, trong khi thời hạn hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Mai Linh miền Bắc và Đông Đô vẫn còn hiệu lực hơn một năm nữa, lái xe Đông Đô cho rằng Mai Linh đơn phương phá vỡ hợp đồng.
Lái xe Phạm Ngọc Thái bày tỏ: “Theo tôi được biết, căn cứ vào hợp đồng hợp tác, lái xe Đông Đô được sử dụng “tem” Mai Linh đến ngày 14/10/2018. Nhưng từ ngày 1/12/2016, quyền lợi này của chúng tôi bị tước bỏ. Đề nghị lãnh đạo Mai Linh giải thích rõ”.
Ông Hồ Huy - Chủ tịch HĐQT MLG, cho rằng đáng lẽ lái xe Đông Đô phải trực tiếp đặt câu hỏi này với Ban lãnh đạo Công ty Mai Linh Đông Đô. MLG không có thẩm quyền giải thích vấn đề này của lái xe Đông Đô.
“Anh em ký hợp đồng lao động trực tiếp với Đông Đô, không phải ký lao động làm việc với Mai Linh. Các anh em sử dụng xe có màu sơn, logo, decan và đồng phục, phù hiệu, các loại thẻ cho cán bộ công nhân viên theo hệ thống MLG, nhưng mọi chi phí điều hành, tiền lương… của anh em đều do Đông Đô chi trả”, ông Hồ Huy nói.
Để lái xe hiểu rõ hơn về quyền của chủ sở hữu nhãn hiệu Mai Linh đã được Cục Sở hữu trí thuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận bảo hộ, ông Hồ Huy cho biết: MLG là chủ sở hữu duy nhất đối với nhãn hiệu Mai Linh.
Từ năm 2007, MLG đã cho Mai Linh miền Bắc thuê, trực tiếp kinh doanh trên các nhãn hiệu Mai Linh. Từ 1/1/2008, Mai Linh miền Bắc được quyền thay mặt MLG ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với nhà đầu tư để kinh doanh dịch vụ vận tải với nhãn hiệu Mai Linh và thu phí nhãn hiệu theo Quyết định số 083/2008/QĐMLG, trong đó có việc hợp tác với Đông Đô theo Hợp đồng số 126/HĐHTKD ngày 14/10/2008.
“MLG chưa hề có bất kỳ văn bản nào cho phép Mai Linh Đông Đô được tự ý cho bên thứ ba sử dụng nhãn hiệu Mai Linh đã đăng ký này, MLG cũng không có bất kỳ văn bản nào trực tiếp cho đối tác/bên thứ ba, người lao động của Đông Đô được sử dụng nhãn hiệu Mai Linh để kinh doanh kiếm lợi. Nếu Đông Đô tự ý ký hợp đồng với đối tác/bên thứ ba mà chưa được MLG, mà đại diện pháp luật là tôi, cho phép thì Đông Đô đã vi phạm quyền sở hữu nhãn hiệu”, ông Huy khẳng định.
Căn cứ vào những lẽ đó, Chủ tịch HĐQT MLG khẳng định, việc tách Đông Đô ra khỏi hệ thống Mai Linh là điều cần thiết. Tuy nhiên, ông Hồ Huy cũng cho biết thêm, việc hợp tác kinh doanh giữa Mai Linh và Đông Đô vẫn có thể tiếp tục, nếu như Ban lãnh đạo Đông Đô chủ động nhìn nhận những sai lầm, thiếu sót trong quá trình hợp tác kinh doanh thời gian qua, đồng thời có những động thái tích cực để HĐQT MLG tin tưởng thiện chí cùng hợp tác.
Lê Hoàng