Kể từ cuối tháng 7 đến nay, giá xăng liên tục được điều chỉnh tăng, từ mức khoảng 16.000 đồng/lít, sau 5 lần điều chỉnh tăng liên tiếp, đến nay giá xăng đã vượt ngưỡng 18.000 đồng/lít.
BOG dư gần 4.000 tỷ đồng
Chiều 20/9, Liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định tăng giá xăng RON 92 ở mức 319 đồng/lít, xăng E5 tăng 297 đồng/lít, dầu diesel tăng 491 đồng/lít, dầu hỏa tăng 568 đồng/lít, dầu madut tăng 388 đồng/kg.
Hiện, giá bán lẻ xăng RON 92 là 18.111 đồng/lít, xăng E5 17.836 đồng/lít. Ngoài ra, dầu diesel là 14.441 đồng/lít, dầu hỏa 13.115 đồng/lít.
Trước đó, trong 4 kỳ điều hành giá gần nhất, cơ quan quản lý đã quyết định tăng giá xăng dầu với mức tăng mỗi loại từ 150 - 300 đồng/lít.
Tốc độ tăng giá xăng hiện nay khiến nhiều người lo lắng sẽ trở lại thời điểm giá xăng cao nhất, trên dưới 25.000 đồng/lít. Điều này sẽ tác động mạnh đến giá cả các mặt hàng đời sống, tiêu dùng của người dân.
Thông tin của cơ quan quản lý cho biết, để giảm áp lực tăng giá xăng dầu, liên bộ Tài chính - Công Thương cũng cho phép chi sử dụng BOG trong đợt điều chỉnh lần này. Cụ thể, xăng khoáng chi quỹ 110 đồng/lít; xăng E5 chi quỹ 90 đồng/lít; dầu diesel chi sử dụng quỹ 180 đồng/lít; dầu hỏa 190 đồng/lít và dầu madut 100 đồng/kg.
Tuy nhiên, theo quy định, DN được sử dụng BOG là 200 đồng/lít. Câu hỏi đặt ra là tại sao các DN này lại không sử dụng tối đa mức cho phép để hỗ trợ người tiêu dùng.
Theo công bố mới đây của Bộ Tài chính, số dư BOG tính đến hết quý II/2017 còn 3.975 tỷ đồng. Trong đó, số dư quỹ tại Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) là trên 2.252 tỷ đồng; tại Tổng công ty xăng dầu Việt Nam là trên 305 tỷ; Tổng công ty Xăng dầu Quân đội là trên 358 tỷ.
![]() |
Các loại rau, quả đang rục rịch tăng giá
Trước diễn biến liên tục tăng của giá xăng dầu, ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, cho biết cơ quan chức năng đang theo dõi thêm về diễn biến giá trên thị trường thế giới.
Ông Quyền cho biết, mặt hàng xăng dầu đang từng bước chuyển sang thị trường, nhưng do mặt hàng này có tính chất rất nhạy cảm, tác động ngay đến sản xuất kinh doanh và đời sống, nên cần phải có một cơ chế kiểm soát nhất định, thay vì chỉ để thị trường tự điều tiết và chỉ giám sát thông qua Luật Cạnh tranh.
Giá xăng hiện tại báo hiệu tốc độ tăng giá chóng mặt của nhiều mặt hàng thiết yếu và cước vận tải trong thời gian tới.
Trong kỳ tăng giá lần thứ 4 vừa qua, nhiều DN vận tải đã rục rịch lên kế hoạch tăng giá để bù chi phí. Nhưng do sức ép cạnh tranh, nên nhiều DN đã phải “kìm” lại. Tuy nhiên, với mức tăng cao như lần này, nhiều DN cho biết, “sức chịu đựng” không còn nữa, buộc họ phải tăng giá các sản phẩm.
Hàng thiết yếu rục rịch tăng giá
DN vận tải Hương Mỹ (chuyên chạy tuyến xe khách giường nằm Hà Tĩnh - Hà Nội) bộc bạch, sau 5 lần tăng liên tiếp, giá xăng đang vượt ngưỡng cầm cự của DN. Nếu không tăng giá vé, mỗi chuyến xe, DN chỉ hòa vốn.
“Hiện nay, các DN vận tải cạnh tranh về giá và chất lượng để giữ khách, do lượng xe chạy đường dài ngày càng nhiều. Nếu không đủ tiềm lực tài chính, dĩ nhiên các DN sẽ phải tăng giá để bảo đảm hoạt động. Bài toán đó tiếp tục đẩy DN vào thế cạnh tranh khốc liệt hơn và chắc chắn sẽ rất khó khăn”, Giám đốc DN này cho biết.
Từ trước đến nay, xăng luôn là mặt hàng “nhạy cảm” nhất, bởi cứ mỗi đợt tăng giá, ít nhiều cũng ảnh hưởng đến các mặt hàng thiết yếu như thịt, cá, rau...
Chị Mai Hậu, một tiểu thương tại chợ Linh Đàm (Hà Nội), cho biết chưa đầy một ngày sau khi giá xăng tăng lên hơn 18.000 đồng/lít, sáng 21/9, giá các loại trái cây như na, dưa hấu, quýt… đã tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
“Hầu hết các loại trái cây này được vận chuyển từ miền Nam ra. Các thương lái nâng giá lên do chi phí vận chuyển tăng cao, khiến tiểu thương cũng phải tăng giá bán”, chị Hậu nói.
Khảo sát tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội có thể thấy, hiện nay, ngoài trái cây tăng giá, hầu hết các mặt hàng như thịt, cá… và một số mặt hàng thiết yếu khác như: sữa, đường, nước mắm… giá cả vẫn ổn định.
Tuy nhiên, các tiểu thương nhận định mỗi lần tăng giá xăng ít nhiều cũng ảnh hưởng đến giá cả các mặt hàng. “Cũng có thể do giá xăng tăng nên tâm lý của khách hàng muốn tiết kiệm hơn. Vì thế, việc buôn bán đều có xu hướng khó khăn khiến thương lái chưa tăng giá vội. Nhưng chắc chắn việc “kìm hãm” chỉ duy trì được thời gian ngắn”, một tiểu thương cho biết.
Theo các chuyên gia kinh tế, với xu hướng xăng tăng liên tục, các DN sản xuất sẽ phải tính toán lại kế hoạch kinh doanh. Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, có thể các DN sẽ tăng ít một với từng mặt hàng từ nhỏ đến lớn.
Thanh Hoa