Là một trong những người lao động được nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), chị Lê Trang (công nhân tại Hải Dương), chia sẻ từ khi nộp hồ sơ tới lúc nhận tiền hỗ trợ qua tài khoản ngân hàng của chị là 10 ngày. “Tôi không ngờ mình nhận được hỗ trợ nhanh đến như vậy”, chị Trang chia sẻ.
Thuận lợi trong thụ hưởng chính sách
Theo Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Hải Dương, đến ngày 26/8, BHXH tỉnh Hải Dương đã hoàn thành chi trả theo Nghị quyết số 24/2022/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tiếp tục hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng dịch COVID-19 từ Quỹ BHTN. Toàn tỉnh có 7.139 người lao động được hỗ trợ 20,85 tỷ đồng.
![]() |
Khám chữa bệnh bảo hiểm y tế thông qua ứng dụng BHXH số VssID. |
Xác định rõ ý nghĩa của gói hỗ trợ, BHXH tỉnh Hải Dương đã thực hiện đa dạng, linh hoạt hình thức giao dịch hồ sơ, tăng cường giao dịch điện tử trong giải quyết thủ tục cho người lao động. Vì thế, việc chi trả tiền diễn ra nhanh chóng, kịp thời, sớm hơn 15 ngày so với kế hoạch Trung ương giao.
Nhằm đơn giản hóa thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT), BHXH tỉnh Hải Dương đã khẩn trương hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng BHXH số (VssID). Đến tháng 8/2022, toàn tỉnh có hơn 800.000 người cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID. Ứng dụng giúp tiết kiệm thời gian cho cả bệnh nhân lẫn cơ sở khám chữa bệnh. Ngoài ra, ứng dụng còn mang lại nhiều tiện ích như cung cấp thông tin chính sách, quá trình tham gia, thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN; các dịch vụ công trong giao dịch với cơ quan BHXH, sử dụng hình ảnh thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh thay thế thẻ BHYT giấy...
Mới đây, Báo cáo Chỉ số đánh giá chuyển đổi số (DTI) của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2021 được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố, BHXH Việt Nam đã đứng thứ 3 trong Bảng xếp hạng và đứng đầu trong Khối cơ quan Trung ương thuộc Chính phủ. Trong xếp hạng Chuyển đổi số, BHXH Việt Nam có nhiều chỉ số chính đạt thứ hạng cao như: Nhân lực số xếp thứ 1, Hoạt động chuyển đổi số xếp hạng thứ 2 và Nhận thức số xếp hạng thứ 3.
Về triển khai ứng dụng VssID - BHXH số, tính đến 31/7/2022, trên toàn quốc đã có hơn 26,3 triệu tài khoản giao dịch điện tử cá nhân được đăng ký, phê duyệt (dùng để đăng nhập sử dụng ứng dụng VssID), trong đó có 737.807 người với 1.354.110 lượt sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để khám chữa bệnh BHYT…
Nỗ lực hơn nữa
Đạt thành tích này, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cho rằng, BHXH Việt Nam đã chịu khó nắm bắt những vấn đề mới, làm tốt, triển khai hiệu quả nhiều nhiệm vụ. Đặc biệt, BHXH Việt Nam luôn đi đầu trong tham gia, kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu giữa các bộ, ngành.
Trong đó, nổi bật là việc triển khai các nhiệm vụ theo Đề án 06 của Chính phủ, các nhiệm vụ luôn được Ngành thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hoàn thành trước thời hạn. Tuy nhiên, chuyển đổi số là một công tác mới, phức tạp, đòi hỏi Ngành BHXH Việt Nam phải tiếp tục nắm bắt kịp thời xu thế, liên tục đổi mới, quyết liệt thực hiện trong toàn hệ thống mới có thể thành công.
Liên quan tới chuyển đổi số, lãnh đạo Trung tâm công nghệ thông tin, đơn vị thường trực Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam, cho biết đã có 16 đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam xây dựng Đề án chuyển đổi số. Về cơ bản, Đề án của các đơn vị đã đáp ứng yêu cầu, nội dung đã có cơ sở pháp lý, đánh giá hiện trạng, nhiệm vụ, giải pháp và dự kiến sản phẩm đạt được.
Thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Đề án 06, BHXH Việt Nam vừa triển khai tích hợp tiện ích trên ứng dụng VneID của Bộ Công an để thay thế thẻ BHYT giấy khi đi khám chữa bệnh, tương tự như ứng dụng VssID; triển khai thành công Dịch vụ công giảm trừ mức đóng BHYT hộ gia đình khi gia hạn tham gia, dịch vụ công chi trả trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam.
Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng phối hợp cùng các bộ, ngành liên quan để thống nhất quy trình triển khai 2 dịch vụ công liên thông là: “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi”; “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hỗ trợ chi phí mai táng, hưởng mai táng phí”.
Về xây dựng, phát triển cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, BHXH Việt Nam đã chủ động, tích cực phối hợp với các Bộ, ngành liên quan triển khai các nhiệm vụ, bổ sung các trường thông tin.
Trên cơ sở những kết quả đạt được, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cũng yêu cầu, các đơn vị nghiệp tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số; đặc biệt là triển khai các dự án; cần đánh giá, phân loại, xem dự án nào cần ưu tiên làm trước, đảm bảo hiệu quả, không dàn trải, bám sát tình hình, đòi hỏi thực tế của Ngành.
Các đơn vị truyền thông của Ngành tiếp tục tuyên truyền, nêu bật lên những cố gắng, sự quyết liệt, kết quả đã đạt được của Ngành trong lĩnh vực chuyển đổi số. Qua đó, thấy được sự quyết tâm của toàn hệ thống trong nỗ lực chuyển đổi số để phục vụ, người dân, người tham gia thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN ngày một tốt hơn.
Minh Trang