Đơn khiếu nại của bà Phan Thị Điểm trú tại xóm bốn thị trấn Yên Thành (huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An), cho biết: Ngày 29/3/2017, chồng bà (ông Trần Minh Hoan) qua đời do gặp tai nạn rủi ro.
Trước khi mất, ông Hoan có tham gia BHXH theo diện hộ kinh doanh cá thể với tổng số thời gian tham gia bảo hiểm là 11 năm 6 tháng. Thế nhưng cho đến thời điểm này, gia đình bà vẫn chưa nhận được chế độ tử tuất của chồng.
Mòn mỏi “đòi” chế độ tử tuất
Bà Điểm bức xúc: Sau khi chồng mất, ngày 5/6/2017, tôi đã làm hồ sơ đề nghị cơ quan BHXH huyện Yên Thành giải quyết chế độ cho chồng. Chờ đợi mãi không thấy văn bản trả lời của BHXH Yên Thành nên đến ngày 12/3/2018 tôi đã gọi điện thoại trực tiếp cho bà Hoàng Thị Chín - Giám đốc BHXH huyện Yên Thành, phản ánh. Sau đó, tôi đã nhận được công văn của cơ quan BHXH huyện Yên Thành trả lời là đang chờ văn bản của BHXH tỉnh Nghệ An và trả lại hồ sơ cho gia đình.
Thấy sự việc không được giải quyết thỏa đáng của BHXH huyện Yên Thành, ngày 4/4/2018 bà Điểm đã tiếp tục gửi đơn khiếu nại lên cơ quan BHXH tỉnh Nghệ An về việc giải quyết tiền chế độ bảo hiểm của chồng bà. Ngày 17/4/2018, bà nhận được thông báo của BHXH tỉnh Nghệ An về việc thụ lý giải quyết khiếu nại của bà.
Tại Thông báo số 600 của cơ quan BHXH tỉnh Nghệ An, ghi rõ ràng: “Sau khi xem xét nội dung đơn, căn cứ Luật Khiếu nại số 02/2011/QH13 ngày 11/11/2011, đơn khiếu nại của bà Phan Thị Điểm đủ điều kiện thụ lý và thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH tỉnh Nghệ An. Đơn khiếu nại được thụ lý giải quyết kể từ ngày 16/4/2018”.
Ngày 2/5/2018, Tổ xác minh theo quyết định 237 của BHXH tỉnh Nghệ An, do ông Trần Văn Phương làm tổ trưởng và ông Đinh Việt Dũng làm thành viên, đã về làm việc trực tiếp với bà Phan Thị Điểm theo nội dung đơn khiếu nại.
Theo bà Điểm, Tổ xác minh đã có những biểu hiện không minh bạch trong việc giải quyết khiếu nại của người tham gia BHXH (?).
Cụ thể, trong đơn khiếu nại lần 2, bà Phan Thị Điểm nói rõ: “Trong quá trình làm việc, ông Phương và ông Dũng đã trình bày thiếu sót của ngành BHXH và về mặt tình cảm đã thuyết phục tôi ký vào biên bản với nội dung: Không khiếu nại BHXH huyện Yên Thành và hứa sẽ sớm tham mưu giải quyết chế độ của chồng”.
![]() |
Bà Phan Thị Điểm ngậm ngùi trình bày sự việc |
“Lừa” dân lập lại hồ sơ?
Biên bản làm việc ngày 2/5/2018 của Tổ xác minh của BHXH tỉnh Nghệ An lập, có ghi: “Về phía BHXH huyện Yên Thành đã hướng dẫn tôi lập hồ sơ và tiếp nhận hồ sơ, thủ tục nhiệt tình và theo quy định (tôi không có khiếu nại hay kiện cáo gì về BHXH huyện Yên Thành)”. Tuy nhiên, biên bản này đã không hề đề cập, đả động gì tới việc hồ sơ chế độ của ông Hoan hơn năm nay không được giải quyết thuộc trách nhiệm của tổ chức nào, đúng sai ra sao.
Việc BHXH huyện Yên Thành “ngâm” hồ sơ gần một năm mà không chịu trả lời cho gia đình bà Điểm có được giải quyết chế độ tử tuất hay không đã khiến dư luận thắc mắc về cách làm việc “kỳ lạ” này.
Nay lại thêm câu chuyện cán bộ thanh tra của BHXH tỉnh Nghệ An thuyết phục bà ký vào biên bản giải quyết vụ việc kèm theo dòng chữ không khiếu nại BHXH huyện Yên Thành.
Phải chăng đằng sau sự việc ông Hoan mất hơn một năm vẫn không được giải quyết chế độ BHXH có gì khuất tất?
Trao đổi với chúng tôi, bà Phan Thị Điểm ngậm ngùi: “Đến nay, chồng tôi đã mất hơn 14 tháng và thời gian làm việc của thanh tra BHXH tỉnh Nghệ An cũng đã hơn một tháng, nhưng tôi chưa thấy sự phản hồi của bảo hiểm cấp huyện cũng như bảo hiểm cấp tỉnh. Vậy, chồng tôi có được giải quyết các chế độ liên quan sau khi mất không? Hay cơ quan BHXH cố tình không chi trả quyền lợi cho người đã chết?”.
Rõ ràng, đề nghị và niềm mong mỏi của bà Phan Thị Điểm - thân nhân được hưởng chế độ tử tuất của ông Trần Minh Hoan là chính đáng. Lẽ ra, sự việc này phải được cơ quan BHXH giải quyết xong từ rất lâu, không phải chờ đợi đến cảnh bà Điểm “năm lần bảy lượt đội đơn” đi đòi chế độ như “đòi nợ”.
Thanh Nguyễn