![]() |
Nhiều ụ móng cột đèn của hệ thống ánh sáng Quốc lộ 46A bị đào lên để xây mương thoát nước
Công trình hệ thống chiếu sáng tuyến đường quốc lộ 46A được triển khai từ cuối năm 2015 với tổng mức đầu tư 47 tỷ đồng. Dự án này có hai đoạn, đoạn 1 bắt đầu từ xóm 12 xã Nam Giang đến xóm 12 xã Xuân Hòa, huyện Nam Đàn (Nghệ An) dài 8km; đoạn 2 từ Quốc lộ 46 đi quê ngoại Bác Hồ dài trên 2 km, với gần 800 cột đèn. Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng vừa bảo đảm an toàn giao thông, vừa tăng thêm vẻ mỹ quan đường về quê hương Bác Hồ.
Tuy nhiên, sau khi xây dựng xong phần móng và lắp phần ống bảo vệ dây cáp điện, thi cộng hoàn chỉnh một đoạn ngắn, công trình đã dừng thi công gần 2 năm nay.
Theo quan sát của chúng tôi, nếu tham gia giao thông vào ban đêm trên tuyến đường Quốc lộ 46A đoạn qua các xã Nam Giang, Kim Liên, Xuân Hòa, người đi đường sẽ thấy tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.
Nguyên nhân là do đây là đoạn đường cong nhiều đoạn, nhiều ổ gà, vạch kẻ đường không rõ, số lượng người tham gia giao thông đông... Vì vậy, khi gặp xe đi ngược chiều, đèn xe chiếu vào mắt nên rất dễ xảy ra va quệt, tai nạn.
Điều rất đáng quan tâm, các trụ móng của cột đèn được xây dựng bằng bê tông, cao hơn mặt đường chừng 20 - 30cm nhưng không được lắp cột đèn, vừa mất mỹ quan, vừa gây nguy hiểm.
“Đã có người đi xe máy đâm thẳng vào trụ cột đèn bị thương nặng. Nếu được lắp cột đèn thì người đi đường chắc chắn dễ quan sát hơn”, một người dân ở xã Xuân Hòa (huyện Nam Đàn) cho biết.
Hiện tại, dọc hai bên tuyến Quốc lộ 46A, hầu hết các móng cột đã được xây dựng. Thế nhưng trong lúc phóng tuyến, cắm mốc, nhiều vị trí cột đèn do nằm trùng vào vị trí làm mương thoát nước của dự án nâng cấp đường 46A, nên đã bị đào “bật gốc”, rất lãng phí.
Dự án lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng tuyến Quốc lộ 46A có tổng giá trị 47 tỷ đồng, riêng phí xây lắp hơn 40 tỷ, hiện mới bố trí được 20 tỷ đồng.
Công trình do công ty Xây lắp Dầu khí số 1 và công ty TNHH Ngân Hà liên doanh thi công. Dự án có hai đoạn, đoạn từ Rú Mượu đi xã Xuân Hòa có hơn 700 cột và từ Quốc lộ 46A đi quê ngoại Bác Hồ hơn 70 vị trí. Hiện, đã thi công được đoạn nối đường 46 đi Hoàng Trù và đã đưa vào khai thác, sử dụng.
Ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Nam Đàn, cho biết: Huyện Nam Đàn đã có kiến nghị gửi UBND tỉnh và UBND tỉnh cũng có văn bản yêu cầu Sở Tài chính cũng như Sở Kế hoạch và Đầu tư phân bổ nguồn vốn, nhưng vẫn chưa bố trí được nguồn. Do không có thêm nguồn vốn nên đơn vị trúng thầu cũng đã tạm dừng thi công.
Công trình hàng chục tỷ đồng chưa đưa vào sử dụng dù đã thi công 3 năm đang đặt ra vấn đề về sự lãng phí ngân sách nhà nước, về công tác đầu tư và quản lý đầu tư công chưa phát huy hiệu quả.
Thanh Hải