Theo Hội Da giày Phú Yên, toàn địa bàn làng nghề đang có trên 200 cơ cở, hộ sản xuất và cung ứng các sản phẩm giày da. Uớc tính mỗi năm, Phú Yên “ăn” từ 18 - 20 triệu bìa da nguyên liệu, để sản xuất từ 6 - 8 triệu đôi giày da, cùng các sản phẩm ví da, túi xách, dây lưng, dép…
“Sống khỏe” bằng nghề
Sự phát triển mạnh của nghề giày da truyền thống giúp đời sống kinh tế của người dân Phú Yên tăng lên đáng kể. Theo thống kê, số hộ theo nghề da giày chỉ chiếm 20% (250/1.100 hộ) nhưng lại đóng góp tới 60% tổng thu nhập GDP toàn xã.
Ông Nguyễn Như Diên - Phó Chủ tịch Hội da giày Phú Yên, cho biết: “Phú Yên đang có khoảng 200 cơ sở sản xuất và buôn bán giày da và các sản phẩm bằng da. Nghề cung cấp việc làm cho trên 1.000 lao động trong và ngoài địa phương với thu nhập ổn định từ 4 - 8 triệu đồng/người/tháng. Nghề giày da trở thành mũi nhọn kinh tế chủ lực của xã Phú Yên”.
Những chính sách hợp lý của Hội Da giày cùng sự linh hoạt, năng động của người làm nghề, giúp da giày Phú Yên đạt được thành công không nhỏ về mặt kinh tế. Lợi thế lớn nhất của da giày Phú Yên là chất lượng và giá thành. Với nguồn nhân lực dồi dào, tay nghề cao, sản phẩm da giày Phú Yên luôn có chất lượng cao, mẫu mã đa dạng, nhưng giá thành bình quân chỉ từ 130.000 - 170.000 đồng/đôi.
“Nhờ những lợi thế về giá cả, chất lượng, mẫu mã, các sản phẩm da giày Phú Yên luôn có sức cạnh tranh mạnh trên thị trường. Nhờ thị trường ổn định, nên thu nhập của chúng tôi cũng ổn định và ngày càng tăng. Với những điều kiện thuận lợi hiện tại, chúng tôi đang “sống khỏe” với nghề truyền thống”, ông Nguyễn Hữu Đang - chủ cơ sở sản xuất giày tại Phú Yên, chia sẻ.
Đang có những thành tựu đáng nể về mặt kinh tế, nhưng nghịch lý là thương hiệu sản phẩm da giày Phú Yên lại rất yếu, khi rất nhiều sản phẩm phải “đội lốt” các thương hiệu nổi tiếng khi tung ra thị trường. Theo người dân, phần lớn các hộ sản xuất nhận gia công theo đơn đặt của các đại lý, cửa hàng lớn, do đó thương hiệu và giá cả đều bị chi phối.
![]() |
Làng nghề da giày Phú Yên đang nỗ lực để xây dựng thương hiệu riêng
Xây dựng thương hiệu
Nghệ nhân Nguyễn Đức Thịnh chia sẻ: “Với những lợi thế có sẵn, dân làm nghề không khó để có thể sống tốt, thậm chí là làm giàu với nghề da giày. Nhưng, cái thiệt thòi là thương hiệu da giày Phú Yên còn yếu, sản phẩm làm ra có chất lượng cao, mẫu mã đẹp, nhưng không được mang tên của mình mà phải “đội lốt” thương hiệu khác. Muốn có thương hiệu phải làm nhiều thủ tục rườm rà, nên nhiều cơ cở sản xuất chấp nhận làm gia công, làm theo đơn đặt hàng”.
Trước thực trạng này, Hội Da giày Phú Yên và các cơ quan quản lý huyện Phú Xuyên đã đưa ra nhiều giải pháp để quảng bá và nâng tầm thương hiệu da giày Phú Yên. Năm 2013, Phú Yên đã tỗ chức “Lễ hội da giày lần thứ nhất” nhằm quảng bá thương hiệu và thu hút khách du lịch. Lễ hội đã đạt thành công lớn, khi thu hút gần 50.000 khách du lịch tới thăm, chỉ sau 5 ngày tổ chức.
Bên cạnh việc tích cực thực hiện công tác quảng bá sản phẩm, làng nghề Phú Yên cũng đang đẩy mạnh chuyển giao công nghệ, ứng dụng máy móc hiện đại nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, năng suất lao động, đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm da giày.
Được biết, giá thành của mỗi chiếc máy sản xuất da giày hiện đại cần chi phí từ 50 - 70 triệu đồng. Vì vậy, để có một dây chuyền sản xuất tiêu chuẩn, chi phí đầu tư là quá sức với các hộ sản xuất. Trước vấn đề này, Hiệp hội Làng nghề đã có chính sách hỗ trợ vốn ưu đãi, tuy nhiên, hiệu quả vẫn chưa thực sự đáp ứng được mong đợi của người dân.
Phú Yên vẫn đang phát triển tốt về kinh tế, nhưng để phát triển lâu dài, không thể mãi “núp bóng” thương hiệu khác. “Chúng tôi đang nỗ lực để đưa da giày Phú Yên trở thành thương hiệu có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng. Để làm được điều này, cần sự phối hợp chặt chẽ từ Hiệp hội đến các cấp và người dân. Sẽ cần thời gian để thương hiệu da giày Phú Yên được khẳng định. Nhưng, với tiềm năng sẵn có, tôi tin ngày đó sẽ không còn xa”, ông Nguyễn Như Diên khẳng định.
Văn Hiến