Chưa có văn bản chính thức nào về việc cấm tất cả xe máy ngoại tỉnh vào thành phố Hà Nội
Trước vấn đề trên, ông Lê Đỗ Mười Phó Viện trưởng Viện chiến lược và phát triển GTVT, đơn vị phối hợp với Sở GTVT Hà Nội nghiên cứu, xây dựng Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố” cho hay, không có chuyện đề xuất cấm tất cả xe máy ngoại tỉnh vào thành phố Hà Nội.
Ông Lê Đỗ Mười cũng cho biết, Đề án trên mới là dự thảo được xây dựng để có cơ sở thảo luận, lấy ý kiến hẹp của các chuyên gia, nhà quản lý và tiến tới tổ chức hội thảo, chưa phải là đề xuất chính thức của Hà Nội. Đến nay, Sở GTVT Hà Nội cũng chưa có văn bản chính thức báo cáo UBND Tp. Hà Nội về vấn đề này.
Trong lộ trình quản lý và hạn chế phương tiện cá nhân, đơn vị có đề xuất giải pháp là hạn chế phương tiện ngoại tỉnh với sinh viên và công nhân các khu công nghiệp, thời gian đề xuất thực hiện từ năm 2025-2030. Qua nghiên đây là hai đối tượng dễ quản lý nhất và chuyển sang hoạt động vận tải công cộng là dễ nhất vì nhu cầu sử dụng tần suất đều, không đổi.
Theo Sở Giao thông Vân tỉa Tp. Hà Nội, hiện nay, Hà Nội có khoảng hơn 5 triệu xe máy và hơn 500.000 ôtô các loại, trên 1 triệu xe đạp, hơn 10.000 xe đạp điện đó là chưa kể số lượng lớn các phương tiện ngoại tỉnh hoạt động. Trong khi đó, tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của thành phố đạt ở mức bình quân 3,9%/năm.
Với tốc độ tăng tự nhiên phương tiện ôtô, xe máy mà không có biện pháp giảm thì đến năm 2020 Hà Nội sẽ có 938.000 ôtô, hơn 6,2 triệu xe máy; đến 2025 sẽ có 1,3 triệu ô tô, 7,3 triệu xe máy.
NY