Cơn bão số 3 gây thiệt hại hơn 81.000 tỷ đồng. Doanh nghiệp và người dân đang kỳ vọng các chính sách hỗ trợ sẽ sớm được triển khai để giúp họ nhanh chóng phục hồi sản xuất và ổn định cuộc sống.
Tại Tọa đàm "Khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3: Bệ đỡ nào cho người dân, doanh nghiệp?" tổ chức ngày 1/10, ông Đỗ Việt Thanh, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn TASECO cho biết: "Doanh nghiệp có kinh nghiệm xây dựng, vận hành nhiều tòa nhà ven biển. Khi cơn bão quét qua, tất cả bằng 0, hàng trăm căn hộ bị bay kính. Doanh nghiệp thiệt hại hàng trăm tỷ đồng".
Ông Thanh nhấn mạnh, nếu việc hoạt động trở lại chậm trễ, doanh nghiệp sẽ mất cơ hội, dòng tiền, và phải đối mặt với chi phí nhân công cao. Vì vậy mong muốn Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chỉ đạo hỗ trợ nhanh chóng cho các doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi bão.
Chính sách hỗ trợ sau bão cần nhanh cả về kinh phí lẫn thủ tục hành chính để giúp các doanh nghiệp phục hồi. |
"Ngoài ra, quá trình bồi thường bảo hiểm cũng đang gặp nhiều khó khăn. Dù doanh nghiệp đã gửi yêu cầu thẩm định bảo hiểm từ ngày 8/9, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được bất kỳ khoản bồi thường nào, điều này làm chậm trễ quá trình hồi phục sau bão", ông Thanh cho hay.
Đối với ngành thuỷ sản, thiệt hại do bão cũng rất nặng nề, ông Trần Đình Luân, Cục trưởng Cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) cho biết, chỉ tính riêng hệ thống lồng nuôi thủy sản của tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng thiệt hại hơn 14.000 lồng, tương đương trên 6.000 tỷ đồng.
Đến thời điểm này, có trên 30.000 ha thủy sản nuôi trồng tại các địa phương như Hải Dương, Bắc Ninh, đặc biệt các loại cá 5kg, 10kg phục vụ cho dịp lễ Tết bị mất trắng.
Hiện, ở các tỉnh phía Bắc đang bắt đầu vào vụ Đông, do đó Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo cụ thể từng giải pháp với cá ở trên ao, cá ở trên sông, nuôi trồng thủy sản. Quan điểm của Bộ là sẽ từng bước cố gắng hỗ trợ bà con phục hồi sản xuất.
Ông Luân cũng cho hay, hiện bà con nuôi trồng thủy sản bị mất trắng đều mong muốn có nguồn vốn ưu đãi để phục hồi sản xuất. Dù ngành ngân hàng đã có những giải pháp, nhưng với mỗi người nuôi có sản phẩm đặc thù khác nhau. Có những loại 5-7 tháng thu hoạch, nhưng có loại 3 năm mới thu hoạch. Do đó, ngân hàng cần có những chính sách, phương án hỗ trợ càng nhanh càng tốt, sớm khoanh nợ, giãn nợ cho bà con để họ có cơ hội phục hồi sản xuất.
"Quan trọng nhất thời điểm này là việc tổ chức thực thi như thế nào để đảm bảo chính sách có hiệu quả khẩn cấp", ông Luân nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP. Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, sau bão, TP. Hạ Long ban hành kế hoạch khắc phục thiệt hại và tái thiết thành phố. Trong 3 tháng cuối năm, Hạ Long tập trung nguồn lực, đồng bộ các nhóm giải pháp và dành nguồn lực 474 tỷ đồng để thực hiện giải pháp ngắn hạn. Năm 2025, tập trung giải pháp tái thiết thành phố, triển khai công trình trọng điểm.
Đồng thời, TP. Hạ Long cũng đề xuất xây dựng khu dịch vụ hậu cần nghề cá và tránh trú bão vào năm 2025 với kinh phí khoảng 500 tỷ đồng, mong nhận được sự hỗ trợ từ ngân sách Trung ương. Tuy nhiên, TP. Hạ Long vẫn gặp khó khăn trong việc hỗ trợ trục vớt tàu du lịch bị đắm vì thiếu quy định cụ thể.
Do đó, ông Sơn hy vọng Trung ương sẽ sớm có chính sách cụ thể để hỗ trợ cả về kinh phí lẫn thủ tục hành chính, giúp các doanh nghiệp và ngư dân tại Hạ Long nhanh chóng khôi phục sau thiệt hại nặng nề từ bão số 3.
Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận thấy: "Các giải pháp là đồng bộ, rất tốt, giúp giảm những thiệt hại cho doanh nghiệp, người dân. NHNN đã đến với bà con vùng bão, đặc biệt Nghị quyết 143 đưa ra giải pháp trọng tâm giải quyết khắc phục hậu quả".
Tuy nhiên, hiện các doanh nghiệp chạy nước rút trong những tháng cuối năm. Do đó, ông Hoàng Quang Phòng mong rằng, do chính sách có độ trễ nên cần có quy trình rút gọn, linh hoạt hơn để đối tượng chính sách được thụ hưởng kịp thời. Gói chính sách phải vào “ngay và luôn”, nếu không sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế.
Nhìn dưới góc độ tích cực hơn, các chuyên gia nhìn nhận, thiên tai là điều không thể tránh khỏi, nhưng với sự chuẩn bị tốt, khả năng ứng phó nhanh chóng và sự hỗ trợ kịp thời từ phía Nhà nước, người dân và doanh nghiệp có thể vượt qua khó khăn, phục hồi cuộc sống và tiếp tục phát triển kinh tế. Để phát huy hết hiệu quả, các giải pháp hỗ trợ sau bão cần được thực hiện đồng bộ, nhanh chóng, và có tính dài hạn để tạo ra một cộng đồng vững vàng hơn trước những thách thức từ thiên tai trong tương lai.
Trước những mong muốn của doanh nghiệp, bà Hà Thu Giang - Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, NHNN chia sẻ, trước đây trong đại dịch COVID-19, để phục hồi và phát triển kinh tế, NHNN đã có rất nhiều chính sách như miễn giảm cho các đối tượng bị ảnh hưởng (gần 60.000 tỷ đồng). Sau đó, ngành ngân hàng cơ cấu nợ cho các khách hàng bị ảnh hưởng (không trả được nợ).
"Ngành ngân hàng xác định khó khăn của doanh nghiệp cũng là khó khăn thách thức của chúng tôi. Ngân hàng có chính sách thì địa phương cũng phải có chính sách hỗ trợ. Phải có sự đồng bộ", bà Giang nhấn mạnh.
NHNN đã có những chia sẻ, trao đổi trong các cuộc họp với Chính phủ và kiến nghị cần có chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp ở những ngành nghề khác tương tự như Nghị định 02. "NHNN sẽ báo cáo Chính phủ một cơ chế: Giữ nguyên nhóm nợ cho các khoản nợ của khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão", bà Giang nói.
Với các lĩnh vực khác, NHNN đã xây dựng thông tư cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho các khách hàng bị ảnh hưởng, giữ nguyên nhóm nợ cho những khoản vay được cơ cấu.
"Trước ngày 3/10, các tổ chức cá nhân sẽ gửi ý kiến về cho NHNN, sau đó chúng tôi sẽ tổng hợp và báo cáo Chính phủ. Sau khi Chính phủ có ý kiến, chúng tôi sẽ chỉ đạo triển khai trong toàn bộ hệ thống. Đó là các giải pháp khắc phục, hỗ trợ, giúp đỡ cho khách hàng. Chúng tôi cũng đề nghị các bộ ngành địa phương chủ động, tích cực để có các giải pháp, chính sách hỗ trợ đồng bộ", bà Giang nói.
Bên cạnh đó, bà Giang cũng trăn trở về việc nợ xấu gia tăng tại các ngân hàng do ảnh hưởng bão lũ. "Nợ xấu gia tăng thì phải chi thêm chi phí để khắc phục, vậy nên chúng tôi rất coi trọng việc hỗ trợ, giúp đỡ cho khách hàng của mình. Phải nhanh, kịp thời, tận dụng cơ hội để giúp đỡ người dân. Đây là định hướng của toàn bộ hệ thống của NHNNN".
Thanh Hoa