Theo tìm hiểu của phóng viên Thời báo Kinh Doanh, tại Hải Phòng cũng đang có nhiều chị em phụ nữ là nạn nhân của “trò lừa bịp” này.
Ngày nào cũng có người tìm đến công ty TNHH Chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe Virgo (tầng 4, tòa nhà Bạch Đằng, số 268 đường Trần Nguyên Hãn) để trả sản phẩm, với lý do sản phẩm sau khi sử dụng bị dị ứng da: nổi mụn, ngứa rát… không đúng như những quảng cáo ban đầu.
Chăm sóc da miễn phí?
Chị Nguyễn Thị Loan (thôn Nứa, xã Quảng Thanh, huyện Thủy Nguyên) bức xúc kể lại quá trình “bị lừa”: Không biết vì đâu, cơ sở làm đẹp này có số điện thoại của tôi. Họ gọi đến kèm những lời tư vấn như rót mật vào tai, đó là “Trải nghiệm dịch vụ chăm sóc da miễn phí, đẳng cấp, không bán hàng đa cấp…”.
Theo như lịch hẹn, chị Loan đã đến địa chỉ tầng 4, tòa nhà Bạch Đằng, số 268, đường Trần Nguyên Hãn, để được “chăm sóc da miễn phí”. Sau khi nhân viên spa, bôi kem vào nửa bên mặt của mình, chị Loan thấy da sáng hơn trước. Lúc này, nhân viên mới bắt đầu tư vấn bộ mỹ phẩm chăm sóc da mặt giá 43 triệu đồng. Sau đó họ dẫn chị đi ký một loạt giấy tờ ở dưới tầng 1. Khi ra đến cổng, chị tỉnh táo muốn quay lại trả lại sản phẩm luôn, nhưng trời đã quá tối, nhân viên họ bảo họ về nghỉ, nên chị đã đi về.
Về nhà chị Loan lên mạng tìm hiểu thấy sản phẩm này có vấn đề: Nhiều người dùng bị dị ứng, da nổi mẩn, đen sạm. Chị Loan sử dụng phần mềm check mã vạch thì không thấy thông tin gì về sản phẩm, nên chị không dám dùng.
Ngày hôm sau, chị Loan đem trả sản phẩm (còn nguyên tem mác). Tuy nhiên, nhân viên của trung tâm này không đồng ý. Chị đã tới đây 2 lần nói nhẹ có, nói sẵng có nhưng họ không cho trả.
Mấy ngày nay, ngân hàng liên tục cho nhân viên gọi điện thoại để đòi tiền chị. Mời chào là chăm sóc da miễn phí nhưng thực chất là lừa đảo, dụ dỗ ký hợp đồng mua sản phẩm trả góp.
Chị Loan cho biết thêm: Trong quá trình đến trả sản phẩm còn gặp một vài trường hợp cũng giống như mình. Đã có trường hợp, người mua trả được hàng vì xuất trình được giấy tờ xác nhận của địa phương chứng minh hộ nghèo và giấy của bệnh viện chứng minh bố đẻ đang nằm điều trị ung thư… Như vậy, thuộc diện không có khả năng trả nợ bộ mỹ phẩm nên nhân viên đã nhận lại hàng.
Hoang mang, lo lắng, chị Loan đã tìm cách cầu cứu ở nhiều nơi khác nhau và lên tiếng cảnh báo người thân, bạn bè của mình về hình thức mời chào chăm sóc da mặt miễn phí này…
Người tiêu dùng “bị lừa đảo” khi mua sản phẩm mỹ phẩm Deaura để rồi gánh trên mình số nợ hơn 40 triệu đồng |
Khách hàng không giữ bất cứ giấy tờ gì
Chị N.T.N (xin được dấu tên) ở Hợp Thành, Thủy Nguyên, cho biết chị và con dâu đều bị dụ mua bộ sản phẩm mỹ phẩm. Mỗi bộ có giá 43 triệu, trả góp. Sau khi dùng sản phẩm, chị đã bị nổi mẩn đỏ, ngứa rát khắp mặt, không dám đi ra ngoài vì sợ thiên hạ dèm pha.
Chị tích cực uống nước mát, đắp mặt bằng các sản phẩm tự nhiên hơn 7 ngày thì đỡ ngứa rát. Còn con chị thấy mẹ bị như vậy nên không dám dùng luôn. Chị đã đến cơ sở này hai lần, nhưng không trả được sản phẩm, dù trước đó khi tư vấn cho chị nhân viên có nói rõ: Nếu dùng bị dị ứng sẽ cho trả lại .
Quá trình ký kết hợp đồng mua sản phẩm của chị N cũng diễn ra vô cùng nhanh chóng và bản thân chị không được giữ bất kỳ giấy tờ gì liên quan đến việc trả nợ, mua hàng. Chị đã yêu cầu nhân viên trả lại cho chị hợp đồng mà chị đã ký kết, nhưng nhân viên đó không cung cấp.
Liên tục 1 tuần nay, chị N bị những người xưng là nhân viên công ty tài chính FBA đòi tiền, “khủng bố”. Nhân viên đòi nợ không chỉ gọi cho chị N, mà gọi cho cả gia đình những người thân quen của chị, như chồng, con…
Sở dĩ phía cho vay tiền có số điện thoại của người thân của chị là do khi bị dụ mua mỹ phẩm, nhân viên bán đã yêu cầu chị N cung cấp 10 số điện thoại thường xuyên liên lạc của người thân.
Ông Nguyễn Đình Trình - Chánh Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng, cho biết: Lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp Sở Y tế không cấp phép, không thuộc loại hình có điều kiện, không cần phải có bác sỹ, chỉ cần có đăng ký kinh doanh…
Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, tại cơ sở này vẫn có bác sỹ chuyên khám về da và hầu hết các nạn nhân khi đến trả sản phẩm đều phải qua tay các bác sỹ này để “khám xem da có vấn đề gì không”. Và, đa phần câu trả lời đều là: “Da không việc gì, cứ mang sản phẩm về dùng tiếp”!?
Số lượng nạn nhân đến trả mỹ phẩm ngày càng nhiều, những bức xúc của họ vẫn chưa được giải quyết, số nợ vẫn cứ treo trên đầu, hàng ngày vẫn có hàng chục cuộc điện thoại “đe dọa” đòi tiền.
Chất lượng sản phẩm như thế nào? Cơ sở làm đẹp này có câu kết với ngân hàng lừa đảo người dân không?... Câu trả cho những thắc mắc trên đang chờ các cơ quan chức năng của Tp.Hải Phòng giải đáp.
Thanh Vân