Ngay từ đầu năm 2017, Cục Hàng hải (CHH) Việt Nam và Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc (TCT -BĐATHHMB) đã khẩn trương thực hiện các thủ tục chuẩn bị để được triển khai thi công. Tuy nhiên, đến nay đã gần hết năm nhưng việc nạo vét, duy tu vẫn dừng ở khâu giải quyết các thủ tục... hành chính
Cảng cạn doanh nghiệp... “đói”
Hiện nay trên địa bàn Tp.Hải Phòng có 45 cảng bến và hệ thống luồng, tuyến hàng hải tính từ phao số “0” vào đến các cảng, bến. Hàng năm, số lượng bùn nạo vét do duy tu luồng khoảng 1,5 - 2 triệu m3, số lượng nạo vét từ các cảng bến khoảng 1 - 1,5 triệu m3. Tổng lượng nạo vét vào khoảng 2,5 - 3,5 triệu m3/năm.
Do lượng phù sa bồi đắp hàng năm, các luồng hàng hải Hải Phòng đang cạn hơn so với chuẩn tắc thiết kế khoảng 70cm, khiến các DN khai thác cảng, hãng tàu, DN xuất nhập khẩu gặp nhiều khó khăn trong hoạt động vận tải, khai thác.
Một số đơn vị (công ty CP Cảng Hải Phòng; công ty CP cảng Nam Hải - Đình Vũ; công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật dầu khí Việt Nam; công ty CP Cảng xanh Vip…) đã có công văn gửi lên UBND Tp.Hải Phòng, CHH đề nghị quan tâm đôn đốc các cơ quan chức năng duy tu, nạo vét để cốt luồng trở lại -7m như trước.
Đại diện lãnh đạo công ty CP Cảng Nam Hải - Đình Vũ cho biết: Việc cốt luồng hàng hải giảm từ 50 - 70 cm/năm như hiện nay đã gây nhiều khó khăn cho các hãng tàu và cảng biển khi hàng tuần phải cắt giảm lượng lớn hàng hóa (3.000 - 4.000 tấn/chuyến) trên các hãng tàu về cảng Hải Phòng.
![]() |
Hải Phòng hiện có 45 cảng bến và hệ thống luồng, tuyến hàng hải
Các hãng tàu lớn phải nằm chờ nước cao để ra vào dẫn đến xáo trộn lịch trình, phát sinh nhiều chi phí đối với cả DN cảng và hãng tàu, trong khi, quý IV hàng năm là thời điểm thuận lợi nhất để các cảng và hãng tàu giảm bớt thua lỗ do lượng hàng có xu hướng tăng cao (thêm từ 20 - 30%).
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND Tp.Hải Phòng về việc quy hoạch các vị trí đổ bùn đất nạo vét luồng hàng hải Hải Phòng, từ ngày 17/3/2016, Sở Xây dựng có văn bản số 458 đề xuất 7 vị trí quy hoạch đổ vật liệu nạo vét. Trong đó có 5 vị trí ven bờ và 2 vị trí ngoài khơi. Tuy nhiên, các vị trí này đều chưa phù hợp.
Khó khăn việc tìm vị trí đổ thải
Cụ thể, đối với các vị trí trên bờ gồm: KCN Nam Đình Vũ (vị trí A1) đã tạm dừng việc đổ đất nạo vét theo ý kiến của UBND thành phố. Khu vực phía Bắc Kênh Cái Tráp (A2) hiện đang nuôi thủy sản với quy mô khá lớn. Để đổ vật liệu nạo nét vào khu vực này sẽ phải tiến hành các thủ tục đền bù, giải phóng mặt bằng mất nhiều tiền và thời gian.
Ba vị trí còn lại là Khu vực Nam đảo Cát Hải (A3), Khu du lịch quốc tế Đồng Rồi - Đồ Sơn (A4) và Khu vực quai đê lấn biển huyện Tiên Lãng (A5) đều chưa có hệ thống đê bao. Như vậy, khoảng cách từ nơi nạo vét đến nơi đổ xa dẫn đến chi phí cao cho quá trình vận chuyển và phải xây đê bao mất thời gian, tốn kém ngân sách.
Đối với hai vị trí ngoài khơi: Vị trí ngoài khơi cách phao số “0” luồng Lạch Huyện khoảng 6km về phía Đông Nam về cơ bản không còn đủ khả năng tiếp nhận vật liệu nạo vét (do những năm trước đã đổ ra vị trí này khối lượng vật liệu nạo vét tương đối lớn).
Còn khu vực ngoài khơi cách cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng 20 - 25km về phía Nam, Đông Nam còn khả năng tiếp nhận vật liệu nạo vét. Tuy nhiên, UBND Tp.Hải Phòng đã cấp phép đổ vật liệu nạo vét của Dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với khối lượng khoảng 40 triệu m3.
Trước những khó khăn trong việc tìm vị trí đổ vật liệu nạo vét, TCT -BĐATHHMB đã đề xuất vị trí đổ bùn đất nạo vét chung cho hai tuyến luồng trên tại khu vực ngoài biển cách phao số “0” đoạn luồng Lạch Huyện 7,5km về phía Nam, bán kính khu vực đổ thải là 1km. Dự kiến khu vực này có trữ lượng chứa khoảng gần 16 triệu m3.
Sau nhiều lần họp bàn, giải quyết, lấy ý kiến từ các sở, ngành có liên quan, UBND Tp.Hải Phòng đã có văn bản số 3654 thống nhất chủ trương cho CHH đổ bùn, đất nạo vét luồng hàng hải Hải Phòng, Phà Rừng, kênh Cái Tráp vào vị trí đã đề xuất. CHH Việt Nam chỉ được thi công sau khi đã hoàn thành các thủ tục về môi trường, hàng hải quy định tại các bộ luật liên quan.
Theo quy định của Luật TN&MT biển và hải đảo, Luật Biển Việt Nam, các Nghị định số 40/2016/NĐ-CP và Nghị định số 51/2014/NĐ-CP của Chính phủ, việc đổ vật liệu nạo vét duy tu luồng hàng hải tại vị trí ngoài biển phải xin cấp Giấy phép nhận chìm ở biển và giao khu vực biển để sử dụng.
Tuy nhiên, báo cáo đánh giá tác động môi trường của các công trình vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, nên Tổng cục Biển và Hải đảo không tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp phép nhận chìm cho các công trình. Như vậy, đến nay đã quá thời hạn triển khai (10/2017) mà trình tự thủ tục vẫn chưa được giải quyết xong.
Trang Vân