Ông Tomaso Andreatta, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) dẫn chứng điều này tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niêm 2017, ngày 12/12.
![]() |
Việc cấm xe máy có thể gây ra nhiều khó khăn và bất tiện trong việc di chuyển của người dân sống ở các thành phố lớn
Trước đó, ngày 4/7/2017, UBND Thành phố Hà Nội đã chính thức thông qua Nghị quyết tăng cường quản lý vận tải nhằm giảm tình trạng tắc nghẽn và ô nhiễm ở Hà Nội từ năm 2017 đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Nghị quyết cũng đưa ra lộ trình cấm lưu hành xe máy tại các quận nội thành Hà Nội để tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân và giảm tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm. Đặc biệt, xe máy sẽ bị cấm ở 12 quận nội thành ở Hà Nội từ năm 2030.
Ngày 7/7/2017, thành phố Đà Nẵng đã thông qua đề xuất "Cải thiện giao thông công cộng, quản lý các phương tiện cá nhân lưu thông, kiểm soát và quản lý luồng giao thông trong thành phố ". Đề xuất cung cấp nhiều phương án chặt chẽ để quản lý và hạn chế các phương tiện giao thông và xe cộ trong trung tâm thành phố. Đối với Thành phố Hồ Chí Minh, trong năm 2017, các cơ quan chức năng đã thảo luận về đề xuất hạn chế và cấm xe máy để giải quyết tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm. Cho đến nay chưa có quyết định chính thức nào khác về vấn đề này.
Ông Tomaso Andreatta đánh giá xe máy đã đóng vai trò quan trọng trong việc đi lại hàng ngày của nhân dân và trở thành lựa chọn kinh tế nhất, thuận tiện và linh hoạt trong giao thông, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, có cơ sở hạ tầng kiến trúc điển hình của đường phố hẹp.
Hiện tại và có lẽ 10 năm sau, cơ sở hạ tầng và giao thông công cộng ở các thành phố lớn không đáp ứng nhu cầu giao thông của người dân. Do đó, việc cấm xe máy có thể gây ra nhiều khó khăn và bất tiện trong việc di chuyển của người dân sống ở các thành phố lớn.
Tại Jakarta, Inđônêxia, chính sách cấm xe máy đã bị người dân ở Jakarta phản đối và sau đó đã bị chính phủ hủy bỏ vì lý do cơ sở hạ tầng và phương tiện giao thông công cộng không đáp ứng được nhu cầu của người dân. Hơn nữa, cấm xe máy không phải là cách hiệu quả để giải quyết kẹt xe, ô nhiễm và tai nạn giao thông ở các thành phố lớn.
Việc này có thể gây ra những thách thức lớn cho ngành sản xuất xe máy vì từ hơn 10 năm qua, ngành công nghiệp này đã tạo ra sự đầu tư lâu dài tại Việt Nam cho cả thị trường nội địa và xuất khẩu, có đóng góp to lớn và tạo ra giá trị gia tăng cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước thông qua việc đóng góp thuế, tạo việc làm tại địa phương.
Để khắc phục tình trạng tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm và tai nạn giao thông ở các thành phố lớn thay vì cấm xe máy, ông Tomaso Andreatta đề nghị Chính phủ xem xét tiến hành nghiên cứu, tham khảo và thông qua bài học thành công từ các quốc gia có động cơ khác như trường hợp của Đài Loan, giao thông công cộng và cơ sở hạ tầng giao thông đã được nâng cao và xe máy được sử dụng trong sự hòa hợp.
Hơn nữa, “cần phải xem xét các khía cạnh toàn diện bao gồm nhu cầu thực tế của người dân để đề xuất kế hoạch khả thi, giảm thiểu những rối loạn trong cuộc sống và công việc của người dân, đồng thời tránh những hậu quả kinh tế tiêu cực. Chính phủ sẽ quản lý hoặc chỉ cấm những chiếc xe máy lỗi thời gây ô nhiễm không khí như ở Ấn Độ, chính phủ chỉ cấm xe máy trên 20 năm tuổi và tăng cường nhận thức của người dân về tuân thủ các quy định về giao thông và an toàn giao thông”, ông Tomaso Andreatta nói.
Thy Lê