![]() |
Nhiều DN bị cơ quan thuế "dí" công văn đòi nợ dù đã nộp thuế đầy đủ
Đây là hai trong số rất nhiều đơn khiếu nại của người dân đến cơ quan thuế nhưng một số cục thuế địa phương trốn tránh, đùn đẩy trách nhiệm vừa được Tổng cục Thuế ban hành văn bản yêu cầu các cục thuế địa phương chấn chỉnh công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trước tình trạng một số địa phương đang để khiếu kiện kéo dài, chưa làm hết trách nhiệm.
Từ chối giải quyết
Nhiều doanh nghiệp bức xúc vì nhiều trường hợp chưa có đầy đủ kết quả xác minh hoá đơn của doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh, cơ quan thuế chưa đối thoại với doanh nghiệp, thậm chí doanh nghiệp đã nộp thuế rồi nhưng cơ quan thuế vẫn ban hành quyết định xử phạt.
Đơn cử trường hợp của Công ty TNHH giấy vi tính Liên Sơn cho biết, năm 2013 doanh nghiệp này đã nộp số tiền 268 triệu đồng tiền truy thu thuế GTGT, thuế TNDN và một quyết định truy thu nộp bổ sung.
Thế nhưng bất ngờ đầu tháng 6/2016, doanh nghiệp này nhận được giấy báo tiền phạt chậm nộp vào ngân sách nhà nước theo quyết định xử phạt của thanh tra với hai quyết định trên với số tiền là 710.000 đồng.
Sau nhiều lần đi lại lòng vòng qua các phòng, cuối cùng doanh nghiệp này mới được giải thích là do số tiền phạt lần trước mới tính đến ngày lập biên bản, còn chưa tính đến ngày công ty nộp tiền vào ngân sách nhà nước.
Tréo ngoe hơn nữa có công ty mới được vinh danh là doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế nhưng cũng có tên trong danh sách đòi nợ thuế. Trước đó, công ty này đã nộp phạt hơn 400 triệu đồng tiền thuế bao gồm cả tiền truy thu và tiền nộp phạt. Sau đó công ty này đã được cơ quan thuế chốt sổ sách. Nhưng mới đây doanh nghiệp tiếp tục nhận được thông báo phạt chậm nộp với khoản tiền như trên.
Dù đã liên tục gửi đơn phản ánh, thậm chí khiếu nại lên cơ quan huế nhưng doanh nghiệp vẫn bị hành “lên bờ xuống ruộng” khi cơ quan thuế liên tục gửi công văn thông báo nộp phạt.
Đáng nói, sau nhiều lần gửi công văn lên cơ quan thuế, nhiều doanh nghiệp chỉ nhận được công văn phúc đáp không thụ lý giải quyết tiếp. Ví dụ, tại Cục Thuế Bình Dương, có trường hợp người nộp thuế không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của Cục Thuế và tiếp tục gửi đơn khiếu nại. Nhưng thay vì chuyển đơn khiếu nại của người nộp thuế tới cơ quan có thẩm quyền, cơ quan Thuế ở đây lại ban hành thông báo không thụ lý giải quyết tiếp.
Chưa làm hết trách nhiệm
Trước tình trạng khiếu kiện về thuế ngày càng gia tăng do không được xử lý dứt điểm từ cấp cơ sở. Mới đây, Tổng cục Thuế vừa có văn bản yêu cầu các Cục Thuế địa phương chấn chỉnh công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trước tình trạng một số địa phương đang để khiếu kiện kéo dài, chưa làm hết trách nhiệm.
Theo đánh giá của cơ quan thuế, thời gian qua bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của các Cục Thuế còn hạn chế về cả nội dung, trình tự thủ tục và xem xét trách nhiệm qua kết quả giải quyết khiếu nại, thực hiện chưa đúng theo quy trình giải quyết khiếu nại.
Cụ thể, còn tồn tại trường hợp cơ quan Thuế cấp dưới chưa làm hết trách nhiệm trong quá trình thanh tra, giải quyết khiếu nại lần đầu, đẩy trách nhiệm lên cơ quan Thuế cấp trên.
Thậm chí khi chưa có đầy đủ kết quả xác minh hóa đơn của doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh nhưng cơ quan Thuế vẫn ban hành quyết định xử lý vi phạm.
Sau đó, khi giải quyết khiếu nại lần đầu lại thực hiện theo phương án không công nhận nội dung đơn, chưa thực hiện đối thoại với doanh nghiệp nhưng đã ban hành quyết định về việc giải quyết khiếu nại dẫn đến việc doanh nghiệp không đồng ý và tiếp tục có đơn khiếu nại kéo dài.
Thậm chí, khi người nộp thuế không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của Cục Thuế nên tiếp tục gửi đơn khiếu nại lên Cục Thuế, nhưng Cục Thuế lại không lập phiếu chuyển đơn khiếu nại gửi lên cơ quan Thuế có thẩm quyền giải quyết và gửi cho người khiếu nại biết để liên hệ giải quyết. Ngược lại, ban hành thông báo về việc không thụ lý giải quyết tiếp.
“Điều này là chưa đúng theo quy trình giải quyết khiếu nại và có thể dẫn đến hết thời hạn khiếu nại tiếp, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người nộp thuế”, Tổng cục Thuế khẳng định.
Trước tình hình nói trên, Tổng Cục Thuế yêu Cục trưởng Cục Thuế các địa phương phải có biện pháp chỉ đạo khắc phục, chấn chỉnh, đồng thời, thực hiện đúng quy trình, quy chế giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân mà Tổng cục Thuế đã ban hành.
Với các vụ việc đã bị khiếu nại mà cơ quan Thuế phải hủy một phần hoặc toàn bộ quyết định của mình thì cơ quan Thuế phải rà soát, xem xét kiểm điểm trách nhiệm của công chức thuế.
Ngoài ra, Cục Thuế các địa phải tăng cường giám sát, chỉ đạo bộ phận tham mưu nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc xem xét giải quyết khiếu nại đảm bảo theo đúng quy định pháp luật, không để xảy ra việc xử lý oan sai dẫn đến cơ quan có thẩm quyền tuyên hủy một phần hoặc hủy toàn phần quyết định giải quyết khiếu nại.
Thanh Hoa