Ngày 28/7 đã diễn ra cuộc họp về đề xuất mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2018 đang. Đây là phiên họp thứ 2 về việc này vì trước đó các phương án chưa được đồng thuận.
Tuy nhiên, theo thông tin, cuộc họp này vẫn chưa nhận được sự đồng thuận giữa các bên. Theo đó, đại diện cho Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ông Mai Đức Chính cho biết, tất cả con số về kinh tế- xã hội của 6 tháng đầu năm đều sáng sủa hơn năm 2016, vì vậy không có lý gì mức tăng lương tối thiểu vùng thấp hơn năm 2017. Nếu điều đó xảy, công nhân (CN) không bao giờ chấp nhận.
![]() |
Phiên họp tiếp theo vào ngày 7/8 tới đây
Ông Chính cũng cho biết, nếu đáp ứng lộ trình lương tối thiểu đáp ứng mức sống tối thiểu vào năm 2018, thì mức tăng phải là 13,3%; còn nếu kéo dài hơn thì xuống thấp hơn là 10%.
Vì vậy, đầu buổi họp, ông Chính, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam kiên quyết “nếu không tăng lương tối thiểu năm 2018 với mức 13,3% sẽ đề xuất dừng phiên họp”, nhưng đã bất nhờ đưa ra phương án 2. Theo đó, ông Chính hạ mức đề xuất tăng lương tối thiểu xuống 10%.
Ông Chính kiên quyết bảo vệ quan điểm, khi mà tình hình kinh tế xã hội 2017 tươi sáng hơn 2016 nên không thể tăng thấp hơn mức 7,3% của năm ngoái.
Trong khi đó, đại diện cho cộng đồng DN, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, Sau khi các bên trao đổi, đại diện VCCI cho rằng, sẽ đề xuất mức tăng lương tối thiểu năm 2018 lên 5%.
Trước đó, VCCI đề xuất mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2018 chỉ ở mức 1-2%. Quan điểm của VCCI xác định trên cơ sở đánh giá của hơn 30 hiệp hội đại diện cho giới sử dụng lao động. Việc tăng lương tối thiểu sẽ khiến chi phí sản xuất của doanh nghiệp (DN) tăng lên.
“Chúng tôi kỳ vọng Hội đồng sẽ có mức đề xuất phù hợp, đảm bảo sức chi trả của doanh nghiệp, qua đó tạo nguồn việc làm bền vững. Chúng tôi giữ kín mức đề xuất trước cuộc họp nhưng có thể không cao như thông tin báo chí đưa ra trước đây”, ông Phòng nói.
Cùng với đó, đại diện Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đề xuất 5%.
Ông Doãn Mậu Diệp – Chủ tịch Hội đồng tiền lương quốc gia cho rằng chính sự khác biệt giữa người lao động và chủ sử dụng lao động nên các phương án đưa ra chênh lệch nhau quá cao cũng là lẽ tất nhiên. Và cũng chính sự chênh lệch này nên mới có các cuộc đối thoại giữa các bên để tìm đến sự cân bằng và trong quá trình này hội đồng bao giờ cũng mong muốn có sự đàm phán thiện chí.
"Với vai trò là Chủ tịch Hội đồng tiền lương quốc gia mong muốn các bên đạt được sự đồng thuận và nếu cần thời gian cân nhắc thêm thì có thể thêm một phiên nữa. Vì trong quy chế hoạt động của Hội đồng tiền lương không có chuyện bỏ hay không bỏ phiếu, bỏ phiếu trắng. Mỗi thành viên của Hội đồng tiền lương quốc gia không chỉ gánh trách nhiệm cho riêng mình mà còn gánh trách nhiệm cho cộng đồng DN, người lao động nên phải chịu trách nhiệm trước quốc gia", ông Diệp nói.
Thứ trưởng Diệp cho biết, sau khi kết thúc phiên 2 của Hội đồng tiền lương quốc gia, các bên đã quyết định thay đổi mức đề xuất so với ban đầu. “Mức đề xuất mới đưa ra đã kéo giảm khoảng cách chênh lệch giữa đại diện chủ sử dụng lao động và đại diện người lao động. Tuy nhiên giảm bao nhiêu theo quy định không được công bố”, ông Diệp cho biết.
Trong khi đó, Bộ phận kỹ thuật của Hội đồng tiền lương Quốc gia đề xuất 4 phương án mới để các bên tham khảo. Mức điều chỉnh năm 2018 thấp nhất là 5% và cao nhất là 8% theo các phương án sau:
Phương án 1, tăng mức lương tối thiểu từ 130.000 – 180.000 đồng, tương đương 4,8 - 5,2% (bình quân 5%).
Phương án 2, tăng mức lương tối thiểu tăng từ 160.000 – 220.000 đồng, tương đương 5,9 - 6,2% (bình quân 6%).
Phương án 3, tăng mức lương tối thiểu tăng từ 180.000 – 250.000 đồng, tương đương 6,6 - 7,0% (bình quân 6,8%, bằng mức điều chỉnh phương án 1 và cải thiện thêm 1,8% theo mức đóng góp tối đa của lao động vào GDP).
Phương án 4, tăng mức lương tối thiểu tăng từ 220.000 – 280.000 đồng, tương đương 7,5 - 8,5% (bình quân 8,0%).
Phiên họp kết thúc lúc 12h10 phút ngày 28/7 để các bên tiếp tục thảo luận và đưa ra phương án chốt vào phiên họp tiếp theo vào ngày 7/8 tới đây.
Thy Lê